Ronaldo de Lima: Nằm ngoài những Bảng xếp hạng

08:28 Thứ sáu 05/07/2013

'Rô béo' mang về cho bóng đá một lượng fan khổng lồ, ươm mầm chơi bóng trong đầu hàng triệu em nhỏ, và giữa muôn vàn siêu sao cùng thời, anh vẫn là cái tên đặc biệt nhất mà cả những người không thích bóng đá cũng dễ dàng ghi nhớ.

Ai không biết Ronaldo?

Tầm ảnh hưởng, tính phổ cập của anh gần giống như một “nhà truyền giáo” vậy, với việc tung hoành hết từ tuyển quốc gia đến một loạt các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu, anh đã mang virus túc cầu gieo rắc khắp mọi nơi. Có những cầu thủ có thể được những người mê bóng đá hâm mộ, nhưng Ronaldo lại là một cầu thủ mà vì anh, không biết có bao nhiêu triệu người đã bắt đầu ham mê bóng đá.

Tất cả những gì anh có là kỹ năng điệu nghệ của một tiền đạo Brazil, tính hiệu quả trong đi bóng kiểu Messi, khả năng dứt điểm theo mọi cách bằng hai chân, tạo nên một lối chơi đầy cảm xúc. Ro béo còn là người đầy nghị lực, sẵn sàng đón nhận thách thức ở những môi trường khác nhau, đạp lên những thù nghịch, những định kiến dưới bước chạy của mình. Khi anh đi bóng, người ta thấy được sự mê say, cống hiến, không lo sợ bất cứ điều gì, dù đôi chân của anh còn quý hơn vàng.

Anh không cần tỏ ra khiêm tốn, cũng chẳng ồn ào... vì anh là “người ngoài hành tinh”. Ảnh: Internet.

Ronaldo rất lạ, anh không cần tỏ ra khiêm tốn, cũng chẳng ồn ào. Hình ảnh của anh cũng tự nhiên, gần gũi, gây thiện cảm như chính cách anh chơi bóng. Truyền thông có thể ca tụng anh, lịch sử có thể lưu tên anh, nhưng ở Ronaldo không toát ra sự xa cách của một vị vua hay nét đĩnh đạc thâm trầm của một người nổi tiếng. Anh không cần phải làm gì cả, không cần phải là Vua bóng đá như Pele, là Cậu bé vàng như Maradona, không cần nói quá nhiều, không cần cư xử như một chính trị gia hay một nhà bác học. Anh rất đơn giản, thoải mái, nhưng vẫn tỏa sáng rực rỡ, bởi đó là Ronaldo.

Hôm nay là một thời đại khác, báo chí dưới sự hỗ trợ của internet đã có một sức mạnh khác hẳn những năm về trước. Những cầu thủ xuất chúng, huyền thoại như Zidane, Figo, Nesta, Canavaro, Maldini… đã ít xuất hiện hơn, nhưng những thần đồng, ngôi sao mới nổi thì mọc lên như nấm sau mưa, với hàng loạt các clip trên youtube và những bài phỏng vấn, những phóng sự cập nhật từng ngày, từng giờ để nâng cao tên tuổi. Nhưng nó không làm thay đổi một thực tế rằng, nếu hỏi một bà nội trợ “ngoại đạo” về bóng đá, có lẽ cái tên bật ra nhanh nhất vẫn là Ronaldo, bởi đó có thể là phần sáng rõ nhất trong những ký ức ít ỏi của họ về môn thể thao này.

Chuyện những Bảng xếp hạng

Không, dĩ nhiên rồi, có rất nhiều số liệu, phân tích, dẫn chứng, lý luận để những nhà chuyên môn đưa ra bầu chọn của mình. Nhưng cứ nhìn đội hình tiêu biểu của FIFA thất bại 0-7 trước đội hình chưa tiêu biểu nhất của bóng đá Đức, và vẫn đội hình đó thua tiếp Brasil(đội xếp thứ 22 thế giới) 0-3 thì chúng ta đều ngầm hiểu với nhau rằng bóng đá là chuyện trên sân cỏ chứ không phải trên những bảng xếp hạng.

Ronaldo có phẩm chất của một thiên tài bẩm sinh, nhưng lại có tinh thần, cách đá của một con người tận tâm, yêu nghề cầu thủ, sẵn sàng đổ mồ hôi và đổ cả máu vì nó. Đó không phải lời tung hô quá đà, ai đã dõi theo anh sẽ hiểu. Sự đáng quý ấy khiến cho dù được gọi là “Người ngoài hành tinh” nhưng anh “bình thường” trong mắt người hâm mộ hơn rất nhiều những “người trái đất”, quá khó để ghét anh, gần như không có lý do. Và cũng quá khó để chê bai, hạ thấp đẳng cấp của Ro béo.

Tuy gần đây có Barca, có Tây Ban Nha, có tika-taka, có Messi, nhưng không gì làm những người yêu bóng đá mãn nhãn hơn phong cách tấn công tốc độ, ngẫu hứng, những pha xử lý nghệ thuật luôn hướng về phía trước như phong cách Brasil, mà gần nhất là giai đoạn 2002. Trong thứ bóng đá phóng khoáng, mê đắm, tận mỹ ấy, thì Ronaldo chính là hạt nhân, là ngòi nổ, là mũi nhọn hoàn hảo, anh là biểu tượng của một thế hệ thành công, là người cụ thể hóa nghệ thuật chơi bóng tuyệt vời này thành những chiến thắng, những vinh quang.

Anh có thể không phá các kỷ lục ghi bàn trong những giải đấu vài chục trận, nhưng chỉ 15 bàn thắng thôi lại khiến người ta nhớ mãi. Anh có thể không giành những cú ăn 5, ăn 6, nhưng chiếc cup anh nâng cao ở WC 2002 là chiếc cup duy nhất bằng vàng. Anh có thể béo phì, có thể đứt dây chằng, nhưng vẫn là “người ngoài hành tinh”, vẫn làm cho những cặp trung vệ huyền thoại như Nesta và Canavaro chao đảo. Người ta có thể xếp anh ở đâu cũng được trong những BXH, nhưng dù có xếp thứ 100, 1000, khi được hỏi về bóng đá, các bà nội trợ vẫn sẽ nói về Ronaldo.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục