Lùm xùm vụ các trọng tài Super League tố VPF nợ lương: Chỉ là nhầm lẫn về thủ tục thanh toán?

15:17 Thứ tư 08/02/2012

Những ngày đầu năm, bóng đá Việt Nam lại xôn xao thông tin các trọng tài bị VPF nợ lương, vẫn phải bỏ tiền túi ra để chi trả các khoản. Dù VPF khẳng định đã trả hết cho các trọng tài nhưng đâu đó vẫn còn những ý kiến bức xúc từ giới "vua áo đen”.

Vụ lùm xùm kéo dài từ trước Tết, nhiều trọng tài lên tiếng mình chưa được nhận chế độ đầy đủ từ VPF. Dù VPF đã khẳng định mình đã thanh toán sòng phẳng cho các trọng tài nhưng đến thời điểm này, vẫn rất nhiều trọng tài bức xúc cho rằng sự thật không phải như vậy.

Còn nhớ trước Tết, sau khi các trọng tài lên tiếng yêu cầu VPF phải thanh toán tiền làm nhiệm vụ cũng như các chi phí khác, VPF đã có động thái trả lương cho các trọng tài qua hệ thống ATM. Tuy nhiên sau Tết, theo phản ánh của nhiều trọng tài, họ mới chỉ được VPF thanh toán toàn bộ tiền làm nhiệm vụ cho các trọng tài, giám sát trận đấu, giám sát trọng tài và tạm ứng 10 triệu đồng/ người tiền ăn ở. Tuy nhiên, tiền làm nhiệm vụ chỉ là con số nhỏ và là tiền đương nhiên được nhận sau công sức bỏ ra. Số tiền mà các trọng tài mong được VPF thanh toán sớm chính là tiền di chuyển từ hồi đầu giải. Đây là một số tiền khá lớn đối với trọng tài, giám sát trận đấu và giám sát trọng tài nếu phải di chuyển liên tục bằng máy bay. Theo tính toán trung bình một trọng tài, tiền di chuyển từ đầu mùa giải đến giờ không dưới 20 triệu, một số tiền không phải nhỏ. Điều đáng nói là việc cứ phải tự bỏ tiền túi ra để lo công việc chung nhưng khi muốn xin được thanh toán, các trọng tài thường không biết hỏi ai.


Theo quy định về việc thanh toán tiền chế độ và các khoản phụ phí khác, sau mỗi vòng đấu các trọng tài sẽ phải chuyển đầy đủ chứng từ liên quan đến chi tiêu của mình về VPF, sau đó VPF sẽ tổng hợp và căn cứ vào để trả tiền qua ATM. Hầu hết các trọng tài đều đã chuyển toàn bộ các chứng từ tới tay VPF từ trước Tết để được thanh toán sớm. Thế nhưng cho tới chiều qua, số tiền di chuyển từ đầu mùa giải tới nay vẫn chưa được VPF thanh toán. Việc cứ phải bỏ tiền túi ra đang ngày càng trở thành gánh nặng với giới vua áo đen.

Đúng là trớ trêu, kể từ khi làm việc với VPF, đã không ít lần các trọng tài ngán ngẩm vì không được nhận tiền kịp thời và đầy đủ. Mục đích của VPF trong việc nâng chế độ cho các trọng tài chính là mong muốn làm giảm tiêu cực, tạo điều kiện cho giới cầm còi yên tâm làm việc. Tuy nhiên, cứ suốt ngày bị ca thán chậm tiền như này không hiểu mục đích đó của VPF có đạt được?

Ngay lập tức, VPF đã đưa ra lời giải thích của mình. Tiểu ban tài chính của VPF khẳng định đã thanh toán hết tiền nhiệm vụ trọng tài, giám sát cúp quốc gia và Super League 3 vòng. Theo đó, VPF đã thanh toán tiền ăn ở cho trọng tài - giám sát, tạm ứng cho mỗi cá nhân là 10 triệu đồng tương ứng với 5 lượt trận. Đối với tiền di chuyển nhiệm vụ, Tiểu ban Tài chính khẳng định, mỗi trọng tài, giám sát đã nhận được 1 thẻ VISA có hạn mức từ 32 triệu đồng đến 50 triệu đồng dùng để thanh toán di chuyển. VPF sẽ có trách nhiệm thanh toán với ngân hàng - khi nhận được thông báo của ngân hàng. Phía VPF cho biết, trừ những trọng tài, giám sát gửi chứng từ về muộn (giáp Tết ) hoặc chưa gửi về công ty, chứng từ bị sai, chứng từ bị thiếu - Phòng kế toán đã thông báo cho từng người. Như vậy cũng có thể hiểu việc các trọng tài tố VPF chậm tiền di chuyển chỉ là do chứng từ chưa có hoặc không chính xác nên mới xảy ra chậm trễ?

Chẳng cần đến khi báo chí phát hiện ra VPF khất lương của các trọng tài, câu chuyện liên quan đến chế độ cho "Vua” mới râm ran như thế. Chuyện các trọng tài phải bỏ tiền túi hầu như mùa nào cũng có.

Còi vàng 2006 Dương Mạnh Hùng cho biết: "Tôi thấy có gì là lạ đâu. Chuyện chậm tiền thường xuyên xảy ra".

Theo ông Hùng, dù cuối cùng tiền cũng chẳng mất đi đâu nhưng nó ít nhiều cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý anh em.

Đã quá quen với việc bị chậm, lại là chuyện tế nhị liên quan đến tiền, nên hầu như chẳng trọng tài nào dám "ý kiến”. Một trọng tài cho biết: "Dù sao, VPF cũng mới ra đời và đang còn ngổn ngang. VPF đang cần phải tạo uy tín trong lòng người hâm mộ, tôi nghĩ chuyện chậm tiền cho các trọng tài sẽ sớm được giải quyết”.
Việt An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục