Gió mới "làng banh nỉ"

13:33 Chủ nhật 21/10/2012

 Tay vợt trẻ Bình Dương mới 15 tuổi Lý Hoàng Nam (ảnh) vừa tạo ra "cơn địa chấn" tại giải quần vợt VÐQG, khi đánh đổ tượng đài Minh Quân (từng 10 lần vô địch) trước khi giành ngôi vô địch một cách thuyết phục tại nội dung đơn nam - nhà vô địch quốc gia trẻ tuổi nhất  trong lịch sử.

Trước đó, Hoàng Nam là cái tên gần như chẳng ai biết đến. Tập luyện từ năm chín tuổi, thành tích ấn tượng gần nhất của Nam chỉ là hai danh hiệu vô địch U18 ITF quốc tế (nhóm 5) tại Việt Nam hồi đầu năm. Cựu tuyển thủ quốc gia Trần Ðức Quỳnh, người phát hiện ra tài năng của Nam, đã âm thầm giúp học trò tiến những bước chậm mà chắc.

Lý Hoàng Nam

Hoàng Nam sinh ra trong một gia đình nghèo khó, nên luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn. Tuy nhiên, môn quần vợt vốn là một môn thể thao rất "quý tộc". Nếu không có sự đầu tư từ 300 đến 400 triệu đồng mỗi năm của nhà tài trợ Becamex IDCk, có lẽ từ lâu Nam đã phải bỏ cuộc.

Tại giải, Hoàng Nam đã chứng tỏ những tố chất tuyệt vời của một tay vợt chuyên nghiệp. Những động tác của Nam thuần thục tới mức khó tin. Thậm chí, thời cùng tuổi, nhiều cú trái vợt của đàn anh Hoàng Thiên cũng không được đánh giá cao bằng Nam hiện tại. Tâm lý thoải mái, sức trẻ và những tố chất thiên bẩm của Hoàng Nam như một làn gió mới thổi vào giải VÐQG năm nay.

15 tuổi, Hoàng Nam đã cao 1 m 75, các nhóm cơ đều đang phát triển mạnh. 15 tuổi, nhưng khả năng quan sát, tư duy chiến thuật của Hoàng Nam chẳng thua kém những tay vợt kỳ cựu hiện nay. HLV Trần Ðức Quỳnh khẳng định: Nếu được đầu tư mạnh mẽ, Nam có khả năng lọt vào tốp 500 trong BXH của ATP sau 5 năm nữa. Cho đến giờ, Việt Nam chưa có tay vợt nam nào lọt vào tốp 1.000 ATP, nhưng rõ ràng là mục tiêu của thầy trò HLV Ðức Quỳnh không phải là thiếu cơ sở.

Vấn đề còn lại, Hoàng Nam sẽ được đầu tư như thế nào để trở thành một tay vợt đỉnh cao thực thụ? Ðây là một bài toán nan giải với quần vợt Việt Nam nhiều năm qua. Rất nhiều tay vợt tài năng như Hoàng Thiên, Ðan Mạch, Ðài Trang... đều đang chững lại khi bước qua tuổi 18, lứa tuổi phải được liên tục tham dự các giải chuyên nghiệp. Chỗ dựa tài chính chủ yếu của họ thường chỉ là gia đình, một nền tảng rất khó tạo nên sức bật thực thụ.

Thế mới thấy, con đường hướng đến chuyên nghiệp mà Lý Hoàng Nam đang đeo đuổi không hề dễ dàng. Trong thiếu thốn, sự mát lành vừa thổi tới đó liệu có chỉ là một làn gió nhẹ thoảng qua?

Mạnh Khởi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục