6 lý do Federer tiếp tục giành thêm Grand Slam ở tuổi 37

16:53 Thứ năm 01/02/2018

Chức vô địch Australian Open có thể chỉ là khởi đầu cho một năm thi đấu thành công tiếp theo của “huyền thoại đuổi tuổi xế chiều” Roger Federer.

Không xem bản thân là tay vợt vĩ đại nhất:

fed-1

 

Dù tất cả đều đánh giá Roger Federer đang là tay vợt nam vĩ đại nhất trong lịch sử, bản thân huyền thoại người Thụy Sỹ lại không nghĩ vậy. Trả lời phỏng vấn trước thềm Australian Open 2018, FedEx phủ nhận ở vị trí ứng viên cho chức vô địch dù anh đến Melbourne Park để bảo vệ ngôi vương và đang đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng ATP. Mỗi khi ra sân, "Tàu tốc hành" luôn dành sự tập trung cao nhất vào trận đấu, trước bất kỳ đối thủ nào.

Đặt sức khỏe lên trên hết:

fed-2

 

Ở tuổi 37, Federer hiểu rõ giới hạn thể lực của bản thân. Bởi vậy, trước khi mùa giải mới khởi tranh, FedEx cùng ban huấn luyện dành không ít thời gian sắp xếp lịch thi đấu phù hợp. Một khi cảm thấy sức khỏe không đảm bảo để ra sân, Roger sẽ lập tức lựa chọn phương án rút lui, dù đó có là sân chơi danh giá như Grand Slam hay Masters 1.000. Ở mùa giải năm ngoái, huyền thoại người Thụy Sỹ từng gây bất ngờ khi từ chối dự Roland Garros, để rồi sau đó đăng quang thuyết phục tại Wimbledon.

Luôn học hỏi và thay đổi:

fed-4

 

Nếu không liên tục học hỏi và kịp thích nghi với hoàn cảnh mới, Federer có lẽ đã không thể kéo dài sự nghiệp lẫy lừng của mình đến tuổi 37. Từ thay đổi mặt vợt lớn hơn để tạo ra sự ổn định cho những cú vung trái, sáng kiến ra phong cách SABR - "Cú đánh nén của Roger" (chủ động dâng cao tấn công ngay sau tình huống giao bóng 2 của đối phương) và lựa chọn HLV phù hợp, FedEx liên tục làm mới mình để trở nên hoàn hảo hơn. Tất nhiên, để đưa ra những thay đổi mang tính đột phá, "Tàu tốc hành" từng thừa nhận bản thân luôn phải ghi nhớ và rút ra kinh nghiệm sau mỗi chiến thắng hay thất bại.

Nguồn cảm hứng từ bà xã Mirka:

fed-5

 

Khi còn là một chàng trai 18 tuổi, Federer nông nổi, hiếu thắng và thường không đủ kiên nhẫn giam mình tập luyện 6 giờ mỗi ngày trên sân. Nhưng kể từ khi quen người bạn đời hiện tại Mirka, một cựu tay vợt chuyên nghiệp, FedEx nhanh chóng thay đổi. Sự chăm chỉ và kỷ luật của bạn gái đã trở thành nguồn cảm hứng giúp "Tàu tốc hành" thay đổi. Ngay cả khi đã 37 tuổi, Federer vẫn duy trì lịch tập luyện đều đặn và luôn hướng về người vợ hiền mỗi khi đứng trên bục vinh quang.

Vũ khí trái tay:

fed-6

 

Những cú trái một tay từng được xem như điểm yếu của Federer bởi tính ổn định không thật sự cao và thiếu lực. Tuy nhiên, yếu điểm này hiện được tay vợt số 2 thế giới cải thiện và biến nó trở thành thứ vũ khí lợi hại. Thay vì để bóng nẩy cao và vung trái, tạo ra thế đánh ngửa cơ thể về phía sau như trước đây, Roger lúc này có xu hướng tiến lên đánh bóng ở vị trí thấp hơn với cơ thể đẩy về phía trước. Nhờ vậy, những cú trái một tay của anh có lực mạnh và đi sát lưới hơn.

Không ám ảnh bởi chiến thắng, danh hiệu:

fed-8

 

Lý giải cho sự trở lại kỳ diệu sau nửa năm 2016 vắng mặt vì chấn thương, Federer cho rằng bản thân không còn bị ám ảnh bởi chiến thắng hay danh hiệu. "Tôi đơn giản chỉ cố gắng bỏ qua mọi áp lực danh hiệu và tận hưởng niềm đam mê quần vợt khi sức lực còn cho phép".

Nguồn: Zing.vn
Thành Quảng | 15:46 01/02/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục