World Cup 2014: Cũng có những kẻ bị lãng quên

08:26 Thứ tư 11/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Năm 1998, Brazil với tư cách là ĐKVĐ được đánh giá cao nhất nhưng Pháp đã bất ngờ lên ngôi. World Cup 2002 tại Nhật Bản - Hàn Quốc, dù Argentina và Pháp mới là những ứng cử viên hàng đầu nhưng Brazil đã lên đỉnh vinh quang. Đến 2006, Italia bị cho rằng khó mà có cơ hội vô địch cúp thế giới nhưng Canavaro cùng các đồng đội đã khiến cho thế giới phải cúi đầu. Nhắc lại để thấy rằng, ở các kỳ World Cup, những kẻ bị lãng quên thường đi đến cuối con đường dành cho những nhà vô địch.

World Cup 2014 được về lại trên đất nước Brazil – đội bóng đã 5 lần vô địch giải đấu này - cho nên không khó hiểu khi Brazil là một trong những ứng cử viên hàng đầu. Người ta đánh giá cao Brazil không phải bởi họ có lợi thế sân nhà và khán giả nhà mà lực lượng Brazil thật sự mạnh và được dẫn dắt bởi một chiến lược gia tài giỏi. Bên cạnh chủ nhà Brazil thì một đại diện khác của Nam Mỹ là Achentina hay hai đại gia của Châu Âu là Đức và Tây Ban Nha cũng được dự đoán là có nhiều khả năng vô địch trên đất Brazil. Nhưng chúng ta đừng quên rằng đâu chỉ có Brazil, Achentina, Tây Ban Nha và Đức là có đủ khả năng vô địch. Có những đội tuyển mà bề dày lịch sử không hề kém và có đủ tiềm lực để trở thành nhà vua mới của làng bóng đá thế giới.

Đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha được đánh giá cao về khả năng giữ vững ngai vàng tại World Cup năm nay. Ảnh: Internet

Đầu tiên phải kể đến Hà Lan – đương kiêm á quân của giải đấu này. Trong những năm gần đây, Cơn lốc màu da cam đã không còn là ứng cử viên hàng đầu ở những giải đấu lớn do sự vươn lên mạnh mẽ của Đức hay Tây Ban Nha nhưng không thể phủ nhận đó là một đội tuyển đầy sức mạnh. Những Robin van Persie (Manchester United), Klaas-Jan Huntelaar (Schalke 04), Rafael van der Vaart (Hamburg), Wesley Sneijder (Galatasaray), Arjen Robben (Bayern Munich)…đã trải qua vòng loại nhẹ nhàng để có chiếc vé tới Brazil và họ hoàn toàn tự tin (và cũng có đủ khả năng) tiến vào trận cuối cùng như cách đây 4 năm. Tư duy của bóng đá Hà Lan bây giờ đã khác xưa, họ có thể không chơi tổng lực mê hoặc nhưng vẫn có sức sát thương ghê gớm mà vẫn đảm bảo sự chắc chắn đến lạnh lùng. Với sự dẫn dắt của HLV Luis Van Gaal, Hà Lan có thể làm nên chuyện ở Brazil kỳ này nhắm xoá bỏ cái danh gọi “kẻ thất bại vĩ đại” không mấy tốt đẹp gì.

Tuyển Anh cũng không phải là một đội bóng tầm thường cho dù suốt những năm gần đây Tam Sư thường không thành công tại các giải đấu lớn. Từ năm 1966 đến nay, nơi được cho rằng là quê hương của bóng đá này chỉ có một chức vô địch Word Cup duy nhất. Chính điều đó có thể tiếp thêm sức mạnh để Wayne Rooney (Manchester United), Daniel Sturridge (Liverpool), Steven Gerrard (Liverpool) hay Leighton Baines (Everton)…có thể đoạt chức vô địch World Cup như các tiền bối đã làm được năm 1966. Điều này có thể khó nhưng không phải là không thể khi Tam sư bây giờ là sự pha trộn giữa kinh nghiệm, sức trẻ và họ đều là những cầu thủ đang có phong độ tốt tại Premier League.

Những thế lực khác đến từ châu Âu cũng không dễ đối phó và luôn khao khát chạm tay vào chiếc cúp danh giá nhất hành tinh. Ảnh: Internet

Cũng không thể gạt quá sớm cái tên Italia. Năm 2006 họ đã lên ngôi một cách bất ngờ khi mà Serie A rối ren với những tệ nạn trong bóng đá. Năm nay Italia đến Brazil mà không có nhiều ngôi sao trong đội hình. Mario Balotelli (Milan), Andrea Pirlo (Juventus) hay Gianluigi Buffon (Juventus) là những cái tên sáng nhất nhưng chừng ấy không đủ tạo niềm tin cho người hâm mộ. Tuy nhiên đây vẫn là một quốc gia có truyền thống và về thành tích, Italia cũng chỉ kém Brazil mà thôi. Dù đội hình của Italia bây giờ không mạnh như những năm trước nhưng đều là những cầu thủ chất lượng và đủ sức gây nên những bất ngờ.

Ngoài những ứng cử viên sáng nhất là chủ nhà Brazil, ĐKVĐ Tây Ban Nha hay một đội tuyển Đức đồng đều và đang độ chín về tài năng thì những Hà Lan, Anh hay Italia rõ ràng có nhiều tiềm năng để vô địch. Có thể họ không được đánh giá cao như các đội khác nhưng chính điều đó lại tạo tâm lý thoải mái cho các tuyển thủ để đi đến tận cùng con đường chinh phục World Cup 2014 trên đất nước Brazil.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục