Vụ 9 cầu thủ Vissai Ninh Bình cá độ tại AFC Cup 2014: Đối mặt mức án 2-10 năm tù

09:03 Thứ hai 25/08/2014

Hôm nay (25-8), TAND tỉnh Ninh Bình mở phiên tòa xét xử vụ cá độ của 9 cầu thủ V.Ninh Bình tại AFC Cup 2014. Vụ án này là 1 trong 2 sự cố nghiêm trọng xảy ra trong mùa bóng 2014, khiến đội bóng của bầu Trường phải xin rút lui khỏi V-League 2014.

Vụ cá độ của nhóm cầu thủ V.Ninh Bình bắt nguồn từ trận đấu với Kelantan (Malaysia) trên sân khách vào ngày 18-3. Tại khách sạn mà V.Ninh Bình lưu trú, Trần Mạnh Dũng đã rủ rê Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng, Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Gia Từ, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Văn Hưng và Lê Văn Duyệt họp bàn và thống nhất cá độ với kèo “tài ba hòa”, số tiền cá độ là 2 tỷ đồng. Sau khi có sự thống nhất, Trần Mạnh Dũng đặt cá độ cho Đào Đức Lợi (1978, thường trú Hải Phòng) và thắng độ với số tiền 800 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đã được chia cho các cầu thủ tham gia làm độ, thậm chí Trần Mạnh Dũng hào phóng “tặng” cho Lê Văn Thắng 20 triệu đồng, Hoàng Danh Ngọc 50 triệu đồng, dù 2 cầu thủ này không tham gia cá độ.

Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng và Lê Quang Hùng - 3 cầu thủ được cho là đầu mối trong vụ tiêu cực cá độ tại CLB V.Ninh Bình.

Sau khi vụ việc bị phát hiện, cơ quan công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 3 cầu thủ là Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng và Phan Anh Tuấn, 6 cầu thủ còn lại được tại ngoại. Cả 9 cầu thủ này cũng bị VFF tạm đình chỉ thi đấu và sau đó, AFC có quyết định cấm thi đấu quốc tế.

Chu Ngọc Anh, Lê Văn Duyệt và Nguyễn Gia Từ là những đồng phạm trong vụ tiêu cực.

Trước khi phiên tòa mở ra, cựu Chủ tịch CLB V.Ninh Bình Hoàng Mạnh Trường và đội bóng đất cố đô đã có đơn xin giảm án cho 9 cầu thủ trên. Ngoài ra, 9 cầu thủ của V.Ninh Bình đều không mời luật sư bào chữa trong phiên tòa, bởi tội trạng đã quá rõ ràng. Gia đình nhóm cầu thủ trên chờ đợi sự khoan hồng của pháp luật để tạo cơ hội cho các cầu thủ này làm lại cuộc đời. Nhóm cầu thủ này cũng bày tỏ sự hối hận, mong có cơ hội được chuộc lỗi.

Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định của Bộ luật Hình sự, nhóm cầu thủ tham gia dàn xếp tỷ số của V.Ninh Bình đối mặt mức án từ 2 năm đến 10 năm tù. So với vụ bán độ của nhóm cầu thủ U23 Việt Nam tại SEA Games 2005, số tiền cá độ của nhóm cầu thủ V.Ninh Bình lớn hơn nhiều và chủ mưu của vụ dàn xếp được xác định là 2 cầu thủ Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng.

Ngoài bản án hình sự, sau khi TAND tỉnh Ninh Bình kết án, 9 cầu thủ trên còn đối mặt với án kỷ luật bóng đá. Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng từng khẳng định, những cầu thủ tham gia cá độ, tiêu cực thì chắc chắn sẽ bị treo giò vĩnh viễn.
Gia Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục