Treo giò vĩnh viễn

13:08 Thứ hai 29/12/2014

Ban kỷ luật VFF vừa chính thức ban hành quyết định kỷ luật treo giò đối với chín cầu thủ V. Ninh Bình liên quan đến vụ bán độ trong khi thi đấu tại AFC Cup 2014.

Mấy ngày gần đây, dư luận và báo chí chia theo hai hướng: Bênh vực cầu thủ và ủng hộ quyết định của VFF.

9 cầu thủ trong vụ V.Ninh bình bán độ bị treo giò vĩnh viễn. Ảnh: Internet

Khổ cho VFF lại bị rơi vào thế bí: Bảo lưu quyết định thì bị cho là ác. Mà dỏng tai nghe ngóng dư luận, bị tác động của một số ý kiến theo chủ nghĩa nhân đạo, rồi giảm án giơ cao đánh khẽ kiểu hàng trăm vụ trong tiền lệ thì cái câu “không cho cầu thủ tiêu cực có cơ hội trở lại sân cỏ” như tuyên bố, chỉ là nói cho vui.

Tôi thì có quan điểm thế này: Vô cùng ủng hộ quyết định cấm vĩnh viễn mấy cầu thủ bán độ. Khi CLB và doanh nghiệp tài trợ vật vã trong cơn khủng hoảng kinh tế trả tiền lương và chuyển nhượng, khi hàng vạn người dân địa phương đặt niềm tin, để rồi bị phản bội thì nên cách ly vĩnh viễn khỏi hoạt động bóng đá.

Bất cứ lĩnh vực nào tiêu cực cũng có nhưng phải nói rằng ở lĩnh vực bóng đá, tiêu cực đã trở thành nỗi nhức nhối trong mấy chục năm qua. Tiêu cực bóng đá đã làm kiệt quệ nội lực nền bóng đá vốn đầy tiềm năng, đã làm suy giảm niềm tin nghiêm trọng trong nhân dân, làm tổn thất quá nhiều tiền bạc cho hệ thống giải chuyên nghiệp sau 14 năm, làm rối tung công tác tổ chức của mỗi CLB. Các khái niệm “trục ma quỷ”, “liên minh ma quỷ”, “bán mình cho quỷ dữ”, “quyền lực đen”, “lợi ích nhóm”, “tư duy nhiệm kỳ”... tồn tại rất rõ trong đời sống bóng đá.

Đã đến lúc cần có án điểm cực kỳ mạnh mẽ để đoạn tuyệt với cách “xử án” truyền thống “ao làng” với tiêu cực bóng đá như lâu nay. VFF đã có quy định kỷ luật, chẳng có gì phải sợ. Bài toán “bằng chứng đâu” đã có lời giải, việc gì phải chùn tay.

Tôi nghĩ dư luận nên ủng hộ quyết định của VFF, đừng có “khóc” cho cầu thủ tiêu cực nữa. Lâu nay chúng ta “khóc” nhiều trường hợp quá rồi, VFF, pháp luật và xã hội cũng tạo điều kiện cho nhiều trường hợp dính chàm quá rồi, cũng có người hồi tâm nhưng do án tiêu cực là quá nhẹ, quá dễ dàng trở lại bóng đá để làm bậy nên không sợ làm bậy.

Tôi tin chắc nếu VFF duy trì mức án trên, đừng giảm án trong bối cảnh nền bóng đá tiêu cực lũng đoạn nền bóng đá nghiêm trọng như lâu nay, họ sẽ được ủng hộ nhiều hơn.

Đã đến lúc nền bóng đá cần phải được “xạ trị”, cắt bỏ những di căn!

Quý Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục