Võ sư Việt kiều Nguyễn Văn Đắc: Khi dân công nghệ mê võ

13:47 Thứ ba 05/11/2013

(TinTheThao.com.vn) - Gặp Nguyễn Văn Đắc, một Việt kiều Pháp trong lần anh về Việt Nam thăm người thân vào những ngày cuối tháng 10 vừa qua, tôi thật sự chưa tin đây là một võ sư có thâm niên tập võ thuật bởi vẻ bề ngoài hết sức nho nhã hơi có phần rụt rè thái quá của anh.

Nhưng khi có dịp trao đổi với một số võ sư tại Pháp và trực tiếp xem anh hướng dẫn kỹ thuật cho một số môn sinh tại Việt Nam thì mới biết anh là một người đam mê và đeo đuổi võ thuật từ khá lâu và đã tập luyện với nhiều võ sư danh tiếng của taekwondo, boxing, arnis và cả Vịnh Xuân tại Pháp.

Võ sư Nguyễn Văn Đắc đang hướng dẫn kỹ thuật Vịnh Xuân.

Đam mê võ thuật từ nhỏ, nhưng cậu bé Đắc không có cơ hội làm quen với đường quyền, thế cước vì sinh ra trong một gia đình một gia đình âm nhạc (anh là cháu ngoại của cố nhạc sĩ Ngọc Bích, tác giả của các tác phẩm Mộng chiều xuân, Trở về bến mơ…) Mãi đến năm 1976, khi cùng gia đình sang định cư tại Pháp – một mảnh đất rất yêu chuộng và phát triển võ thuật thì anh mới có dịp thỏa sức với niềm đam mê võ thuật từ thuở nhỏ của mình.

Mặc dù, rất bận rộn với công việc hàng ngày trong ngành kỹ thuật viễn thông nhưng anh vẫn đăng ký tập luyện võ thuật ở các CLB danh tiếng của Pháp ở các môn taekwondo, boxing, arnis… Năm 1997, khi làm quen với Vịnh Xuân Quyền cùng với sư phụ Lionel Roulier – một cao đồ Vịnh Xuân thuộc nhánh của Tôn sư Diệp Vấn (thầy của ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long tại Hong Kong), anh đã bén duyên với môn võ thuật này và tập luyện liên tục đến nay. Võ sư Lionel Roulier cũng là người sáng lập ra tổ chức Vịnh Xuân tại Pháp (France Wing Chun, www.francewingchun.fr) và là thành viên cao cấp của Hiệp hội Vịnh Xuân thế giới.

Võ sư Nguyễn Văn Đắc và Võ sư Lê Kim Hòa – Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật Cổ truyền Việt Nam.

Không chỉ tham gia tập luyện thường xuyên với thầy mình, Võ sư Nguyễn Văn Đắc còn tham gia các khóa huấn luyện kỹ thuật chiến đấu với đại sư phụ Emin Bozethepe – người sáng lập tổ chức EBMAS tại Pháp cho hàng ngàn môn đệ.

Hiện ngoài thời gian làm việc trong ngành viễn thông anh là HLV của Vịnh Xuân tại CLB BC Form và trực tiếp huấn luyện cho nhiều môn sinh tại đây.

Ít có điều kiện về Việt Nam, khi về tới là anh đến các CLB võ thuật để giao lưu tập huấn và hướng dẫn cho một số người đam mê Vịnh Xuân. Hiện tại, dù về Việt Nam trong thời gian ngắn nhưng anh đang được khá đông thân hữu trực tiếp nhờ giảng dạy, huấn luyện các kỹ thuật của Vịnh Xuân tại quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Võ sư Đắc và Đại tá Lê Mạnh Tâm – nguyên trưởng phòng TDTT Quân Đội – người đã soạn giáo án võ thuật cho toàn quân.

Gặp lại anh trong lần anh đến dự khán Giải võ thuật tranh Cúp Let’s Viet tại Quân khi 7, khi được hỏi về dự định trong tương lai, anh Đắc không ngần ngại tuyên bố: Mình chỉ có một mơ ước là được về Việt Nam sinh sống và tham gia tập luyện và hướng dẫn võ thuật Vịnh Xuân với các bạn trẻ Việt Nam. Nước ta hiện có rất nhiều cao đồ của Vịnh Xuân tập theo nhánh của Tôn sư Tế Công – một nhân vật huyền thoại của làng Vịnh Xuân thế giới. Qua sách báo, thông tin, tôi cũng biết có nhiều thế hệ võ sư, võ sinh thành danh ở nhiều lĩnh vực đều đang tập luyện môn võ này như là một phương cách rèn luyện tinh thần và lối sống. Sinh ra ở một đất nước có truyền thống về võ thuật, còn gì hạnh phúc bằng một ngày được trở về quê hương và cùng tập luyện, trao đổi, nghiên cứu môn võ thuật mà mình yêu thích.

Thế Hiển | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục