Vitali Klitschko: Từ sàn đấu đến chính trị và trận chiến của cuộc đời

11:03 Thứ sáu 14/03/2014

16 năm thi đấu chuyên nghiệp, quả cảm và niềm tin đã đem lại cho ngôi sao người Ukraine một chỗ đứng trong lịch sử quyền Anh và bây giờ những tố chất đó lại đưa anh đến một cuộc cạnh tranh khốc liệt khác.

Trong 5 năm cuối cùng của sự nghiệp, Vitali đã kết hợp đan xen xúc cảm và đam mê nhằm gia tăng ảnh hưởng vào nền chính trị Ukraine cùng với việc bảo vệ chức vô địch hạng nặng thế giới - danh hiệu sau hàng chục năm cống hiến và hy sinh cho nghề. Trận chiến cuối cùng của anh là tháng 9/2012, và với mỗi tháng trôi qua sau đó dường như sự tập trung của anh càng bị phân tán.

Trong sự nghiệp chuyên nghiệp, Vitali (trái) giành 45 chiến thắng (trong đó có 41 lần knock-out) và hai thất bại.

Tháng 10/2013 anh thông báo ý định chạy đua giành ghế tổng thống Ukraine mà nếu không có những cuộc chính biến vừa qua sẽ được tổ chức vào năm 2015. Hai tháng sau anh khẳng định sẽ chia tay sàn đấu vì "đất nước lớn hơn niềm đam mê quyền Anh". Và vì vậy anh đã xuống đường trong những cuộc biểu tình.

Tổng thống dân bầu Viktor Yanukovych và chính quyền của ông đã bị hạ bệ trong một cuộc lật đổ bất ngờ vào tháng hai. Ít nhất 88 người đã chết trong bốn tháng xảy ra những cuộc biểu tình chống chính phủ, và Yanukovych đã rời thủ đô Kiev để lánh sang Nga. Nhiều khả năng sẽ có một cuộc bầu cử sớm vào ngày 25/5.

"Không tranh đấu, sẽ không có chiến thắng". Klitschko đã không nói suông.

Hồi tháng trước, có một hình ảnh được phát liên tục trên truyền hình, các trang báo điện tử và trang nhất báo giấy, cho thấy gương mặt một người đàn ông 42 tuổi bị phủ trắng khói bình xịt chữa cháy, do bị tấn công trong lúc nói chuyện với những người biểu tình ở Kiev. Vitali lập tức trở thành một mục tiêu của các nhà phân tích chính trị.

"Theo những gì tôi quan sát được từ bên ngoài, Vitali hoàn toàn có thể được lựa chọn bởi cậu ấy không bao giờ để mình vướng vào cái gọi là nền chính trị cũ kỹ ở đây", Bernd Bonte - quản lý lâu năm của Vitali - nói. "Cậu ấy luôn tránh xa những thứ như tham nhũng, không chấp nhận sự chống lưng của những tay chính trị đầu sỏ hay bất cứ người lạ nào. Ai cũng biết Vitali chỉ kiếm tiền trên sàn đấu quyền Anh, chứ không phải qua những nguồn tài chính đen. Đó là một điểm cộng rất, rất lớn".

"Cảm giác và ấn tượng trong tôi lúc này là người Ukraine đã sẵn sàng để bầu Vitali làm tổng thống, đặc biệt là bởi thanh danh của cậu ấy. Trong số tất cả những người đang chạy đua, Vitali là người duy nhất có một cái gốc trong sạch vì người ta biết cậu ấy làm thế nào để kiếm tiền. Cậu ấy có những nhà tư vấn đứng đắn và những ý tưởng phù hợp, bởi vì cậu ấy sống nhiều năm ở Đức và Mỹ nên biết thế nào là dân chủ".

Vitali nói trước đám đông biểu tình (ảnh trên, Internet); và gương mặt bị phủ trắng bọt khí vì bị tấn công (ảnh dưới, Reuters).

Nói chuyện trước đám đông không phải là một trong những điểm mạnh của Klitschko nhưng đó không phải là vấn đề, chuyên gia tin tức Ukraine của đài BBC Olexiy Solohubenko nói. "Klitschko có danh tiếng tốt ở đây. Rất giàu, nhưng người ta tin anh luôn kiếm tiền một cách trong sạch".

Bức chân dung người ta dễ hình dung khi nói về các tay đấm thường không bao giờ chính xác với Klitschko, và cũng hiếm có ai vượt qua được anh. Ngôi sao sinh năm 1971 nói được bốn thứ tiếng và từng nhận bằng tiến sĩ trong lĩnh vực khoa học thể thao. Anh và em trai Wladimir đã thành lập Quỹ Klitschko để giúp đỡ trẻ em thiệt thòi, và họ là đại sứ của Unesco (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc) - một vai trò giúp họ tiếp cận với những điều tốt đẹp ở nhiều nước khác nhau.

Bonte bắt đầu làm việc với Vitali khi đang làm truyền thông ở Đức và sớm ấn tượng bởi mối quan tâm của tay đấm cao lớn về những sự kiện bên ngoài sàn đấu.

"Tôi nhớ đến từng chi tiết trong chuyến bay trở về sau trận đấu với Lennox Lewis ở Mỹ năm 1999", Bonte kể lại. "Cả hai chúng tôi đều không ngủ và nói chuyện với nhau cho đến tận khi về châu Âu. Trong chín hay mười tiếng gì đó, chúng tôi có lẽ chỉ dành 10 phút để nói về quyền Anh, còn lại là các vấn đề về lịch sử và chính trị".

"Tôi là một thạc sĩ trong lĩnh vực chính trị và lịch sử, và tôi có thể hiểu cậu ấy quan tâm đến thế nào về tổng quan chính trị, về lịch sử Đức. Tôi không ngạc nhiên khi Vitali cuối cùng cũng thành lập được Đảng của riêng mình".

Đó là năm 2010, khi Klitschko thành lập Đảng Liên minh Dân chủ Cải cách Ukraine. Những nguyên tắc đã bổ trợ khi còn thi đấu sẽ là chìa khóa cho hy vọng của anh trong nỗ lực tìm kiếm sự phát triển ở Ukraine. Cách đây ba hôm, khi đến miền Đông để nói chuyện, anh đã bị một số người biểu tình thân Nga ném trứng vào người.

Nhưng, một khi Vitali đã bắt đầu thì có nghĩa là anh sẽ tiếp tục.

Hồi còn thi đấu nghiệp dư, anh và em trai Wladimir từng nhận được rất nhiều lời mời chào của những ông bầu nổi tiếng, trong đó có Don King. Trong bộ phim tài liệu "Klitschko", được công chiếu cách đây hai năm và giành một giải Sports Emmy (giải thưởng trong lĩnh vực phim truyền hình), có nhiều chi tiết cho thấy chất thép và sự cương nghị trong con người Klitschko.

Với danh tiếng là một trong những ông bầu thành công nhất mọi thời đại, King mời Vitali và Wladimir đến tư dinh với lời hứa hẹn: "Hôm nay ở Kiev, ngày mai là toàn thế giới".

Sau một hồi, King đến bên cây đàn piano và dạo bản Don Giovanni's Overture của Mozart. Vitali bất ngờ trước khả năng của ông bầu đa tài này. "Không chỉ là một ông bầu", anh như bị thuyết phục trước con người này. "Đây còn là một nghệ sĩ". Nhưng sự tò mò đã giết chết suy nghĩ ấy.

"Tôi đi quanh cây đàn và nhận ra tất cả đều là giả. Cây piano được cài chế độ tự động. Tôi có thể thấy những phím nhạc chuyển động mà ông ấy không hề chạm vào", Klitschko nhớ lại. "Chúng tôi quyết định từ chối hợp tác".

Anh kể lại câu chuyện với điệu bộ hài hước, nhưng những điều trong đó cho thấy một cái nhìn sâu sắc về con người này. Rất nhiều võ sĩ giống như những con sư tử trên sàn đấu, nhưng trở thành những con cừu non trên bàn đàm phán. Vitali biết những gì anh muốn - và quan trọng không kém là biết những gì mình không muốn.

Vitali (trái) và Wladimir là cặp anh em duy nhất sở hữu cùng lúc những danh hiệu lớn nhất của làng quyền Anh. Ảnh: AP.

Một gia đình gắn kết và có nguyên tắc đã góp phần hình thành nên con người của anh, cũng như sự thành công của hai anh em ở cả trong và ngoài sàn đấu. "Bố của họ đã dạy họ cách hành xử và mẹ của họ là một giáo viên, vì vậy họ có một sự giáo dục rất tốt và đó là lý do tại sao họ đang ở trên con đường hiện tại", Bonte nói.

Sự tận tâm đến mức nhẫn nhục của Vitali từng bị thử thách cực độ cách đây hai năm, khi anh bị Dereck Chisora nhổ bọt vào mặt trước trận đánh ở Munich. Bằng sức chịu đựng phi thường nào đó, anh chọn cách im lặng. Trận đó anh giành chiến thắng.

Trong bộ phim "Klitschko", sự khác biệt giữa hai anh em được Wladimir chỉ ra. "Chiến đấu nằm trong máu của Vitali. Anh ấy sinh ra đã là một chiến binh. Còn tôi phải tập luyện để trở thành một người như hiện nay".

Nếu như đang có những nghi hoặc về trình độ của Vitali cho con đường phía trước, thì cũng đã có những HLV từng phân vân không biết anh có thể trở thành một tay đấm lớn hay không - thậm chí bị một trong những người thầy đầu tiên của mình cho là "hoàn toàn không phù hợp". Nhưng Vitali đã bù đắp cho những thiếu hụt của mình bằng sự tận tâm đến cùng. 15 chiến thắng trong 17 trận tranh chức vô địch thế giới là một minh chứng rõ rệt cho khát vọng không thể dập tắt của anh.

"Sức mạnh vĩ đại của cậu ấy là không bao giờ chịu bỏ cuộc", Sebastian Dehnhardt, đạo diễn bộ phim tài liệu kể trên, nói. "Đó là những gì cậu ấy học được từ quyền Anh và tôi chắc chắn cậu ấy sẽ làm đúng như thế trong chính trị".

Doãn Mạnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục