Việt Võ Đạo, một năm khuynh đảo thế giới

13:25 Thứ tư 13/02/2013

Sau quá trình chuẩn bị công phu và tổ chức vận động dài hơi, Vovinam – môn võ cổ truyền của người Việt sẽ tiếp tục góp mặt tại Sea Games 27 sắp tới. Trong khi đó, giải vô địch thế giới môn Vovinam lần thứ 3 cũng sẽ lần đầu tiên tổ chức tại một quốc gia nước ngoài (Pháp).

Tiếp nối thành công của Vovinam khi lần đầu góp mặt tại SEA Games 26 năm 2011 tại Indonesia, với quá trình thuyết phục thành công của Liên đoàn Vovinam thế giới (WVVF) với sự hỗ trợ tích cực của Uỷ ban Olympic Việt Nam, trong năm 2013, môn võ Việt cũng sẽ chính thức tái ngộ đấu trường thể thao khu vực Đông Nam Á – SEA Games 27 được tổ chức ở Myanmar vào tháng 12 tới.

Vovinam ngày càng có sức lan tỏa trên thế giới

Để chuẩn bị các mặt cho kỳ tranh tài này, Liên đoàn võ thuật Myanmar đã có cuộc tiếp xúc và gặp gỡ với lãnh đạo Liên đoàn Vovinam thế giới và Việt Nam để bàn việc tổ chức thi đấu môn thể thao này khi Sea Games 27 diễn ra trên đất Myanmar. Hai huấn luyện viên Nguyễn Hồng Quỳ và Mai Thị Kim Thùy của Việt Nam đã được cử sang nước bạn Myanmar để huấn luyện và tuyển chọn những môn sinh Vovinam xuất sắc nhất để tham gia vào giải đấu lớn nhất khu vực dự kiến sẽ được diễn ra tại thành phố Nay Pi Taw (Myanmar).

Song song với việc đẩy mạnh các hoạt động của Vovinam tại khu vực Đông Nam Á, lãnh đạo liên đoàn cũng trong thời gian qua cũng đã có cuộc họp quan trọng với liên đoàn Vovinam châu Âu tại Pháp. Cũng theo công bố kết quả từ những buổi làm việc, giải Vovinam thế giới lần thứ 3 lần đầu tiên sẽ được tổ chức ở nước ngoài, cụ thể là tại nhà thi đấu của Học viện Judo, nước Pháp.

Được kỳ vọng là giải đấu quy mô nhất của Việt võ đạo từ trước đến nay, giải Vovinam thế giới sẽ chính thức được khai mạc vào tháng 07/2013. Dự kiến sẽ có khoảng 25 – 30 đoàn Vovinam đến từ các quốc gia tụ hội về Paris để tham gia tranh tài.

Cũng theo TS Võ Danh Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội võ thuật thế giới kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam thế giới - trong thời điểm diễn ra giải vô địch Vovinam thế giới sẽ có thêm sự kiện “Ngày Vovinam tại Pháp” (dự kiến diễn ra vào chiều ngày 03/07/2013).

Chương trình này sẽ được tổ chức tại Nhà văn hóa Việt Nam tại Paris. Đây thực sự là một cơ hội tốt để chúng ta quảng bá và phổ biến rộng rãi hơn nữa về tinh thần thượng võ, về nét đẹp của văn hóa cổ truyền và những giá trị tinh hoa đặc sắc của dân tộc. “Ngày Vovinam tại Pháp” cũng sẽ là dịp để bè bạn thế giới có dịp gặp gỡ, tìm hiểu và qua đó, nhân rộng hơn nữa phong trào Võ việt ra khắp năm châu.

Với quá trình mới hơn 40 năm hình thành và phát triển, Vovinam đã ngày càng được biết đến nhiều hơn trên thế giới. Sự kiện giải vô địch Vovinam thế giới lần 3 càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức tại Pháp trong dịp kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp.

Quốc Hu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục