Việt Nam và mùa World Cup

16:59 Thứ năm 12/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Việt Nam có thể tự hào là đất nước cuồng nhiệt bóng đá không thua kém bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Và mùa World Cup đang tới cũng tác động rất nhiều đến đời sống người dân trên dãy đất hình chữ S. Tuy nhiên không phải tác động nào cũng chỉ có một mặt.

Đầu tiên hãy nói về mặt tích cực. Đối với giới cầu thủ và HLV nước ta, mỗi kỳ World Cup chẳng khác nào những lớp bổ túc kiến thức cực kỳ quý giá. Vì World Cup là sân chơi của những đội tuyển hàng đầu thế giới, những siêu sao xuất chúng hay những HLV đại tài. Ở đó những tình huống xử lý bóng, những đấu pháp chiến thuật, cách tổ chức đội bóng…đều đạt đến đỉnh cao. Cho nên đó là bài học trực quan sinh động nhất dành cho những ai cầu tiến, muốn học hỏi, muốn năng cao trình độ, kỹ năng hay kiến thức của mình.

World Cup cũng là mùa bội thu của những người buôn bán và dịch vụ. Khắp các ngả đường, từ thành thị đến nông thôn chúng ta luôn bắt gặp sắc áo các đội tuyển, những siêu sao, hình linh vật hay vật lưu niệm mô phỏng cúp vàng được bày bán. Chỉ với số tiền vừa phải, bạn đã có thể sở hữu chiếc áo của siêu sao Ronaldo (Bồ Đào Nha) hay Rooney (Anh) hoặc cả những chiếc cúp vàng FIFA World Cup được làm từ…thạch cao.

Cũng như bao tín đồ đam mê bóng đá trên khắp thế giới, NHM Việt Nam luôn dành trọn trái tim cho ngày hội World Cup. Ảnh: Internet

Mùa World Cup đến, những quán café hay những tụ điểm xem bóng đá lại sôi động, nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Ở đấy, những người trẻ người già, trai hay gái tìm đến nhau, kết bạn với nhau bởi một tình yêu với trái bóng tròn, cùng cổ vũ cho đội tuyển mà mình yêu thích. World Cup không chỉ là bóng đá, đó là nơi giao lưu của những nền văn hoá khác nhau. Mùa World Cup tới cũng là dịp để cho mọi người hiểu thêm về đất nước Brazil xa xôi, hay những gam màu tươi sáng mà các đội tuyển và CĐV đất nước khác mang lại. Điều đó càng làm tăng thêm kiến thức cho mọi người, và nuôi dưỡng những giấc mơ đẹp cho tương lai.

Nhưng World Cup không phải lúc nào cũng mang lại những điều tích cực cho Việt Nam. Đầu tiên là múi giờ thi đấu khá bất tiện. Có không ít những trận đấu lúc 23h rồi 2h, 3h sáng…điều có có nghĩa những ai yêu mến trái bóng tròn (và nếu muốn thưởng thức trọn vẹn 64 trận đấu) thì sẽ thức trắng đêm nhiều ngày trong mùa World Cup. Điều ấy chắc chắn không có lợi cho sức khoẻ rồi thì lại ảnh hưởng tới tinh thần cũng như năng suất làm việc, học hành thi cử, nhất là thời gian này là thời điểm các sĩ tử ở nước ta bước vào mùa thi cam go của cuộc đời. Vì đam mê bóng đá, vì muốn tận hưởng mùa World Cup sôi động mà không ít bạn trẻ để ảnh hưởng đến chuyện học hành.

Bên cạnh đó, vấn đề đau lòng nhất mà bóng đá (World Cup nói riêng) đem đến cho Việt Nam là vấn nạn cá độ. Dù việc cá độ bóng đá tại Việt Nam chưa được pháp luật cho phép nhưng người ta vì lòng tham, vì máu đỏ đen vẫn bất chấp tất cả mà đặt cược vào những đôi chân của những con người xa tận nửa vòng trái đất. Để rồi sau một mùa World Cup biết bao gia đình tan nát, bao kẻ đánh mất cả tương lai cũng vì trái bóng tròn.

Bóng đá nói chung và World Cup nói riêng được ra đời với sứ mệnh mang đến nhiều điều tốt đẹp cho cuộc sống. Nhưng khi mà bóng đá dần đánh mất hình ảnh của một môn giải trí mang tính quần chúng đơn thuần mà thay vào đó là một ngành công nghiệp hái ra nhiều tiền, thậm chí rất nhiều tiền thì World Cup đôi lúc cũng dẫn đến những điều không tốt cho xã hội.

Nhưng thiết nghĩ, bóng đá là trong sáng, World Cup là ngày hội của bóng đá và luôn mang ý nghĩa hoà bình, thắt chặt mối quan hệ giữa người và người. Chỉ có con người nhất là những con người thiếu bản lĩnh mới bị cuống theo những điều tiêu cực. Một mùa World Cup nữa lại đến, hy vọng người dân Việt Nam sẽ tận hưởng mùa World Cup tại xứ sở Samba như những ngày của hội hè thật sự, ngày của những đam mê, cuồng nhiệt.

(Bạn đọc Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục