Việt Nam thua liên tiếp người Thái: Thất bại có là mẹ thành công?

23:16 Thứ sáu 23/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những ai theo dõi trận play-off giữa tuyển bóng đá nữ Việt Nam và Thái Lan hôm 21/5 vừa qua đều phải công nhận tấm vé đến World Cup cho Thái Lan hoàn toàn xứng đáng. Thế nhưng đằng sau thất bại của một nền bóng đá ấy, người ta lại thấy rõ thất bại của các nhà quản lý trong khâu đề ra chiến lược phát triển bóng đá nói riêng và cả nền thể thao nói chung.

Tuần qua, sự chú ý của người hâm mộ thể thao nước nhà hướng về 2 giải đấu. Một giao hữu, một chính thức. Ngoài bóng đá, giới mộ điệu bóng chuyền còn được thưởng thức những trận đấu hấp dẫn tại Giải bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Cup 2014. Cơ duyên đưa đẩy thế nào, mà cả bóng chuyền lẫn bóng đá Việt Nam đều đụng Thái Lan. Song kết quả thu về gần như khiến những ai hy vọng sốc toàn tập: Việt Nam vẫn tỏ ra quá lép vế trước người Thái.

Từ bóng chuyền...

Ngay tại trận ra quân VTV Cup, Thái Lan dù mang sang một đội hình rất trẻ (trung bình từ 18-20 tuổi) nhưng vẫn dễ dàng đánh bại Việt Nam sau 3 set trắng. Thực tế, bóng chuyền Thái Lan đã vươn ra tầm châu lục đã hơn chục năm nay. Từng giành thứ hạng khá cao tại các giải thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng chuyền thế giới (FIVB) như World Grand Prix, FIVB World Championship... Thế nên họ vẫn dễ dàng vượt qua sức ép của hơn 2.000 khán giả và hạ gục chủ nhà.

Bàn về bóng chuyền Việt Nam, chúng ta đang trong giai đoạn trẻ hóa mạnh mẽ với những cái tên lần đầu được trình làng đến người hâm mộ trong màu áu tuyển quốc gia như Thanh Thúy, Bùi Ngà, Lê Hồng, Nguyễn Thị Phước hay Trần Thị Thảo. Dù vừa mới giành suất vào đánh trận chung kết, song sẽ là quá sớm nếu khẳng định tuyển Việt Nam đã lột xác và quá trình trẻ hóa đã thành công như nhiều người vẫn nhận định.

Thua sút ngay trên sân nhà trước Thái Lan, các tuyển thủ Việt Nam không chỉ thua về điểm số mà còn thua về tác phong, về mức độ chuyên nghiệp. Sau trận đấu trên, trong khi các chân dài Việt Nam tranh thủ nhắn tin cho người thân, cho các fan hâm mộ thì các nữ tuyển thủ Thái vẫn cặm cụi giấy bút ghi lại những điểm mạnh, yếu của đối thủ để rút kinh nghiệm nếu có tái đấu lại ở trận bán kết.

...Cho tới bóng đá Việt Nam cần một lộ trình phát triển bài bản, khoa học hơn.

Ít ngày sau đó, tuyển bóng nữ đá nhận thất bại 1-2 ngay trên sân Thống Nhất trước Thái Lan. Dù hụt mất tấm vé đi World Cup đầy đáng tiếc, song xét cho cùng đây là hồi chuông cần thiết để cảnh tỉnh những nhà lãnh đạo VFF trong việc thay đổi tư duy lãnh đạo.

Nữ Việt Nam không ít lần vô địch SEAGames, nhưng công bằng mà nói thì người Thái đã đi trước ta từ 5-6 năm. Từ những năm 2007, 2008 Thái Lan đã đặt mục tiêu xây dựng một bộ khung mạnh với quyết tâm giành vé tới ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, thay vì cứ đợi cờ đến tay mới phất như Việt Nam.

Sẽ là không ngoa khi nói Việt Nam thua Thái Lan vì thiếu những con mắt biết nhìn xa trông rộng. Nhìn vào trận play-off giữa Việt Nam và Thái Lan cũng thấy rõ chênh lệch quá lớn. Các nữ tuyển thủ của chúng ta thấp cổ bé họng hơn. Đó là sự thua sút về khoa học dinh dưỡng trong thể thao và những phương pháp phục hồi thể lực tiên tiến. Được nghỉ ít hơn chủ nhà 1 ngày, song người Thái vẫn cho thấy thể lực đáng nể trong trận cầu lịch sử.

Với giới mộ điệu trái bóng tròn, đặc biệt là bóng đá nữ, sẽ thật buồn khi SEAGames năm sau không có bóng đá. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội không thể tốt hơn để lãnh đạo VFF đặt ra một lộ trình phù hợp trong việc phát triển một đội tuyển bài bản, căn cơ hơn.

Nếu hy sinh vài kỳ SEAGames để hiện thực hóa giấc mơ World Cup thì cũng đáng. Bằng không, Việt Nam sẽ còn phải khóc hận dưới trướng người Thái dài dài....

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục