VFF nói không với “hàng ngoại”

10:25 Thứ tư 11/04/2012

Dù thành tích của bóng đá Việt Nam ở cấp độ đội tuyển 2 năm trở lại đây đi xuống nhưng việc gọi cầu thủ nhập tịch trở lại tuyển Việt Nam vẫn là điều VFF chưa nghĩ đến và không muốn nhắc đến. Dù làn sóng cầu thủ nhập tịch đã diễn ra gần chục năm nay nhưng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn coi đây là vấn đề “nhạy cảm”.

VFF thiên về “nội lực”

Trong 3 năm trở lại đây, việc bóng đá Việt Nam không giành được một danh hiệu vô địch tầm khu vực nào đã tác động mạnh tới làn sóng ủng hộ gọi cầu thủ nhập tịch lên tuyển. Các quốc gia trong khu vực như Philippines, Indonesia, Singapore đều cởi mở trong vấn đề gọi cầu thủ nhập tịch gia nhập đội tuyển quốc gia (ĐTQG).

Với phong độ hiện tại, thủ môn Đinh Hoàng La xứng đáng được gọi lên tuyển Việt Nam. Ảnh: QUANG LIÊM

Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để thuyết phục VFF trong chuyện “cởi trói” cho cầu thủ nhập tịch. Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ phân tích: “Vài năm qua, Malaysia là đội tuyển có thành tích tốt nhất Đông Nam Á.

Ai cũng thấy là họ dùng toàn bộ nội lực của mình chứ không hề có cầu thủ ngoại nhập tịch. Ngay cả HLV của Malaysia cũng là HLV nội. Thái Lan không dùng cầu thủ nhập tịch nhưng vẫn vào đến vòng loại thứ 3 World Cup 2014 khu vực châu Á. Điều đó chứng tỏ dùng nội lực có thể đem lại thành công”.

Cũng theo ông Hỷ, để làm ĐTQG mạnh hơn, vấn đề không nằm ở chỗ phải bổ sung “hàng ngoại” mà cần phát huy hết khả năng của nội lực. Việc VFF quyết định dùng HLV nội cũng được lãnh đạo tổ chức này khẳng định là “học theo kinh nghiệm” của Malaysia.

Cái gì tốt cho tuyển thì làm

Cho đến nay, mới chỉ có vài ngoại binh nhập tịch có vinh dự khoác áo ĐTQG nhưng chỉ trong các trận giao hữu. Đó là lần HLV Calisto gọi Phan Văn Santos đấu giao hữu với Olympic Brazil năm 2008, Huỳnh Kesley Alves ở trận giao hữu trên sân Kuwait vào tháng 5-2009, Đinh Hoàng La và Đinh Hoàng Max cho trận giao hữu với Olympiakos (Hy Lạp) cũng vào năm 2009.

Sau lần đó, còn nhiều dịp HLV Calisto đề nghị VFF gọi cầu thủ nhập tịch nhưng đều bị từ chối. Khi nhắc đến chuyện này, chính HLV Calisto cũng bảo rằng “đó là chuyện tế nhị và tôi không tiện nói lý do”.

VFF lấy lý do cần tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ cũng như không chạy đua theo làn sóng nhập tịch để “giữ bản sắc” nhưng có dư luận nói trong việc này, VFF chịu sức ép từ cơ quan quản lý cấp cao nên muốn gọi cũng không được. Ông bầu Hoàng Mạnh Trường của V. Ninh Bình cho rằng điều gì tốt cho bóng đá nước nhà thì VFF không nên từ chối và nếu cần phải thuyết phục cơ quan quản lý thì VFF cũng phải làm.

Nhiều CLB cũng có quan điểm ủng hộ việc gọi cầu thủ nhập tịch lên tuyển bởi có thêm tuyển thủ quốc gia trong đội hình cũng có nghĩa tăng giá trị thương hiệu của CLB.

Phải có “dòng máu Việt”?

Ông Phạm Ngọc Viễn, Phó Chủ tịch VFF kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), cho biết: “Sau SEA Games 26, VFF có hẳn lời kêu gọi các cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài có gốc Việt Nam, tức là có bố mẹ, ông bà là người Việt nếu có đủ khả năng và muốn cống hiến cho ĐTQG sẽ được tạo điều kiện tối đa”.

Theo ông Viễn, nhiều cầu thủ gốc Việt ở nước ngoài thực sự là những nhân tài và họ cũng không có quốc tịch Việt Nam. Tuy nhiên, nếu họ muốn thi đấu cho ĐTQG Việt Nam thì VFF sẽ tạo điều kiện tối đa nhưng tất nhiên là sau khi họ đã có thêm quốc tịch Việt Nam.
Mạnh Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục