Vấn đề của Mercedes

15:29 Thứ tư 09/05/2012

Trong bối cảnh ông Berinie Ecclestone chuẩn bị đưa F1 lên sàn chứng khoán Singapore vào mùa thu, người ta đang lo ngại Mercedes có thể sẽ rời bỏ môn thể thao này do không được coi trọng đúng mức.

Tương lai của Mercedes tại F1 đang đứng trước một dấu hỏi lớn

Mercedes là một cái tên vĩ đại đối với F1. Họ đã giành chiến thắng trong các cuộc đua từ những năm 20 và 30 của thế kỷ trước, thậm chí trước khi F1 chính thức ra đời. Mặc dù Mercedes đã vắng mặt với tư cách đội đua từ năm 1955 đến 1993, nhưng dấu ấn mà họ để lại với tư cách nhà sản xuất động cơ cũng không hề nhỏ. Ngoài ra, đội đua Mercedes hiện nay cũng có một lịch sử tương đối hào hùng, với các tiền thân là Tyrrell, BAR, Honda và cuối cùng là Brawn GP.

Thế nhưng, cùng với việc F1 dự định phát hành đợt cổ phiếu đầu tiên tại thị trường chứng khoán Singapore vào mùa thu năm nay, rắc rối bắt đầu nảy sinh.

Mâu thuẫn tài chính

Mercedes tin rằng họ xứng đáng hơn với những gì mà CVC - tập đoàn nắm giữ quyền thương mại F1 do ông Ecclestone sở hữu - đề nghị chia sẻ. Mặc dù con số cụ thể không được tiết lộ nhưng rõ ràng ông Ecclestone đã đánh giá Mercedes thấp hơn rất nhiều so với 3 đội đua hàng đầu hiện nay gồm Ferrari, McLaren và Red Bull.

F1 luôn thích tạo sự bất ngờ và đi trước thời hạn, một chiến thuật rất khôn ngoan để giải quyết công việc nhanh gọn và tránh khỏi những rắc rối có thể xảy ra. Việc đưa F1 lên sàn chứng khoán có vai trò quan trọng đối với môn thể thao này, bởi kể từ đó nó sẽ trở thành một công ty “dân chủ”. Đó là lý do ông Ecclestone đã sớm đạt được các thỏa thuận quan trọng với những đối tác chủ chốt gồm McLaren, Ferrari và Red Bull, trước khi “giao phó” một phần F1 cho các cổ đông khác.

Kết quả là cả 3 đội đua nói trên đều đã ký một thỏa thuận thi đấu dài hạn (tối thiểu 8 năm), và nhận được phần chia hậu hĩnh. Đa số các đội đua khác trong nhóm giữa vốn thức thời hơn, đành chấp nhận phần chia ông Ecclestone đưa ra như một điều hiển nhiên mà không phàn nàn gì.
Thế nhưng, Mercedes không chấp nhận điều đó, bởi theo họ nó không phản ánh đúng vị thế của họ đối với F1. Họ muốn đứng ngang hàng với “giai cấp thượng lưu” gồm Ferrari, Red Bull và McLaren. Kết quả là họ bị ông Ecclestone cô lập.

Vậy Mercedes sẽ phải làm gì?

Lựa chọn ra đi?

Một trong số các lựa chọn có thể là từ bỏ môn thể thao này, hoặc ít nhất là đe dọa từ bỏ để gây áp lực với ông Ecclestone.

Mercedes vẫn có thể sống sót mà không có F1. Thế nhưng, đây sẽ là giải pháp khó khăn, bởi F1 đã được đưa vào trong một chiến lược tiếp thị và kinh doanh tổng thể kéo dài tới 20 năm của tập đoàn này. Việc Mercedes ra đi có lẽ sẽ không có lợi cho họ.

Chắc chắn F1 sẽ mất đi ít nhiều sức hút khi không có Mercedes. Thế nhưng, sự thật là Mercedes cũng chỉ mới xuất hiện chính thức từ năm 2010. Do đó, làm thế nào để xác định được chính xác vai trò của họ? Nếu Mercedes ra đi, chắc chắn họ sẽ không còn quyền cung cấp động cơ cho các đội đua khác.
Về mặt công nghệ, việc ra đi sẽ khiến công tác nghiên cứu và phát triển của Mercedes phải bối rối. Về mặt kinh doanh, đó là sự thua thiệt. Thị trường sẽ chỉ còn lại Ferrari, Cosworth và Renault với tư cách là nhà cung cấp động cơ.

Thế nhưng, theo tờ Times tiết lộ, vấn đề là hình như giới F1 đã lường trước được sự ra đi của Mercedes, khi một dự án động cơ khá bí hiểm mang tên PURE được giới thiệu, nhằm đón đầu thế hệ động cơ hoàn toàn mới kể từ năm 2014.

Mercedes đã phủ nhận câu chuyện mà tờ Times đưa ra về việc họ đã sẵn sàng rời bỏ F1. Tuy nhiên, một số nguồn tin trong giới công nghiệp ô tô khẳng định rằng hội đồng quản trị tập đoàn Mercedes-Benz sẽ bỏ phiếu về việc liệu có nên dừng chương trình F1 vào cuối năm 2012 hay không. Và đó cũng chính là lý do khiến Mercedes sẽ không ký thỏa thuận với ông Bernie Ecclestone.

Thế nhưng, đó cũng có thể chỉ là tin đồn. Chắc chắn tại Barcelona vào cuối tuần này, câu chuyện Mercedes sẽ trở thành một trong những chủ đề được quan tâm nhất, bên cạnh chặng Spanish GP.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục