Vấn đề bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh (EPL) 2013 - 1016: VTV không thể can thiệp

08:59 Thứ bảy 29/06/2013

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và Bộ Thông tin - Truyền thông, Đài truyền hình VN (VTV) vừa có công văn do Phó tổng giám đốc Nguyễn Thành Lương ký, báo cáo Văn phòng Chính phủ cũng như Bộ về việc mua EPL 3 mùa tới.

Đã gây sức ép lên Canal+ nhưng…

Toàn bộ diễn tiến từ ban đầu đã được “tường thuật” khá chi tiết trong công văn này, trong đó toát lên ý chính: Sau khi thắng thầu bản quyền EPL, IMG đã tiến hành mời thầu rộng rãi về bản quyền EPL trên lãnh thổ VN và Canal+ đã chiến thắng các đơn vị truyền hình trả tiền khác để mua gói độc quyền phát sóng trên hệ thống của VSTV (là liên doanh giữa Canal+ và Trung tâm kỹ thuật truyền hình cáp VN thuộc VTV).

Công văn có đoạn quan trọng: “VTV đã rất nỗ lực gây sức ép cho Canal+, để họ đàm phán với IMG chuyển gói độc quyền thành gói không độc quyền nhằm có thể chia sẻ cho các đơn vị có nhu cầu tại VN. Tuy nhiên, IMG trả lời đây là yêu cầu của BTC giải và IMG không có quyền thay đổi. Theo luật pháp quốc tế, VTV cũng như Ban đàm phán không thể can thiệp trực tiếp vào chính sách thương mại của BTC giải EPL cũng như hợp đồng mà họ đã ký với đại lý được cấp quyền là IMG. Tương tự, cũng không thay đổi được hợp đồng đã ký giữa Canal+ và IMG.

Hai gói hấp dẫn nhất giải Ngoại hạng Anh là thứ bảy và chủ nhật đã bị VSTV chiếm hữu - Ảnh: Reuters

VTV với vai trò là đơn vị chiếm 51% trong liên doanh VSTV, chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung theo các quy định của pháp luật VN đã hết sức kiên trì, cố gắng thuyết phục cả IMG và Canal+ nhằm mang lại sự có lợi cho các doanh nghiệp phía VN, nhưng kết quả không như mong muốn và VTV phải tuân thủ luật quốc tế, luật doanh nghiệp, luật đầu tư của VN, không thể dùng mệnh lệnh hành chính đơn thuần”.

VTV không độc quyền EPL ?

Đặc biệt, ở công văn này, VTV đã khẳng định VSTV không độc quyền EPL với các lý lẽ sau: “VSTV chỉ sở hữu độc quyền khoảng 26% các trận đấu của giải EPL/mùa (khoảng 100/380 trận), còn 74% các trận của EPL (khoảng 280 trận/mùa) được phát rộng rãi trên các hệ thống truyền hình trả tiền (THTT) khác là không vi phạm các quy định về độc quyền và người dân vẫn hoàn toàn được thưởng thức hơn 2/3 các trận đấu của EPL từ các nhà kinh doanh THTT khác... Việc mua độc quyền một số trận của ngày thứ bảy, chủ nhật của VSTV không phải là sự độc quyền về giải EPL trên lãnh thổ VN mà chỉ là phương án kinh doanh đảm bảo sự phát triển của VSTV, một doanh nghiệp ngay từ khi thành lập đã xác định lấy thể thao làm thương hiệu, làm giá trị cốt lõi cho sự phát triển”.

Ông Nguyễn Thành Lương nói: “Về độc quyền phát sóng một số trận đấu (chiếm tỷ lệ nhỏ - dưới 30%) hay các chương trình truyền hình nổi tiếng đã là một thông lệ, một xu hướng phổ biến của truyền hình thế giới và không vi phạm các quy định của pháp luật quốc tế cũng như của VN. Độc quyền sẽ tạo nên sự khác biệt và sự khác biệt tạo ra giá đặc biệt”. PV đã hỏi: “Chỉ sở hữu 26% số trận mà phải chi khoản tiền quá lớn 33,5 triệu USD, VTV sẽ nói thế nào trước dư luận về số tiền này?”. Ông Lương trả lời: “Mua giá thế nào là vấn đề thương mại của doanh nghiệp mà VTV không thể can thiệp vào việc cao hay thấp”.

Còn ông Lê Đình Cường - Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN nêu quan điểm: “VTV không đúng khi cho rằng VSTV không hề độc quyền. Hai gói hấp dẫn nhất của EPL là thứ bảy và chủ nhật đã bị họ chiếm hữu, có khác nào trên bàn tiệc các món ăn ngon nhất đã bị “xới tung” lên và ăn hết, chỉ còn lại món không ngon. Cũng chính vì chỉ còn gói thứ 3 ít hấp dẫn nên khi IMG rao bán và đã hạ giá liên tục mà có đài nào khác ở VN thèm mua đâu”. Được Bộ Thông tin - Truyền thông giao giải quyết vụ việc này, cho đến ngày hôm qua, Cục Quản lý phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử chưa có ý kiến chính thức về công văn của VTV.

Lan Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục