Valbuena: Từ "xe đạp nhỏ" đến "ông chủ" ở đội tuyển Pháp

16:16 Thứ sáu 04/07/2014

Không phải Benzema, Pogba mà chính Valbuena mới là ông chủ đích thực của ĐT Pháp trong triều đại của HLV Deschamps.

“Chàng tí hon” ở Marseille

Vị Hoàng đế nổi tiếng trong lịch sử nước Pháp – Napoléon Bonaparte từng nói: “Chiều cao của người đàn ông tính từ đầu lên đến bầu trời". Và quả thật, với những chiến ông mà ông đã tạo được trên chiến trường, một người có chiều cao khiêm tốn như Napoleon (khoảng 1,68 mét) xứng đáng được coi là một “người khổng lồ” của đất nước hình Lục lặng.

Mathieu Valbuena cũng là một con người có thể hình khiêm tốn như vậy. Cầu thủ sinh năm 1984 khá thấp (chỉ 1,67 mét), nhưng nhiều người vẫn phải ngước nhìn và ngưỡng mộ anh. Đó là vì tài năng, nghị lực của một con người biết vượt qua rào cản về mặt thể hình để khẳng định mình trong một thế giới tưởng chừng như không chấp nhận sự nhỏ bé của anh.

Tài năng của Valbuena được các tuyển trạch viên nhận ra khi anh còn khoác áo CLB Bordeaux (năm 2001). Tuy nhiên, vì chiều cao khiêm tốn đã khiến cầu thủ sinh ra tại Bruges không có nhiều đất diễn. Sau đó, anh bị đẩy xuống đội nghiệp dư (Langon-Castets) thi đấu và phải làm việc tại một cửa hàng thể thao để kiếm thêm thu nhập.

Valbuena không cao nhưng khiến người khác phải ngước nhìn

Bị đối xử như vậy, Valbuena chấp nhận nhưng không từ bỏ. Anh trưởng thành với nghiệp quần đùi áo số theo cách của riêng mình. "Xe đạp nhỏ" (biệt danh của Valbuena) chấp nhận lăn bánh trong những trận đấu nghiệp dư trước khi được CLB Libourne ở giải hạng Ba Pháp để ý. Lúc ấy, cuộc phiêu lưu ở thế giới chuyên nghiệp mới thực sự bắt đầu với Valbuena. Ở tuổi 22, anh chọn Marseille để tiếp tục nuôi dưỡng những giấc mơ lớn.

Cuộc sống vốn rất công bằng và những ngày tháng cật lực tập luyện, thi đấu không mệt mỏi của Valbuena đã mang đến trái ngọt. Anh đã có quãng thời gian tuyệt đẹp tại đội bóng thành phố cảng Marseille, nơi NHM gọi anh với cái tên thân mật “Xe đạp nhỏ”.

Những năm tháng chơi bóng tại giải đấu cao nhất nước Pháp (Ligue 1) đã giúp Valbuena trưởng thành rất nhiều. Không cao lớn, thiếu sức mạnh..., nhưng anh lại sở hữu sự sự dẻo dai hiếm có. Cùng với đó, cầu thủ sinh năm 1984 còn có thế mạnh ở mặt tốc độ và kỹ thuật xử lý bóng khéo léo. “Những cầu thủ nhỏ bé có phẩm chất riêng biệt. Tôi phải làm cho mọi người nhận ra rằng trong số những người tí hon, tôi là người giỏi nhất”, Valbuena từng chia sẻ trên báo giới khi nói về chiều cao khiêm tốn của mình.

Người Pháp đã quên Ribery

Trước thềm World Cup 2014, tuyển Pháp nhận tin không vui khi Ribery lỡ hẹn giải đấu vì chấn thương. Ở thời điểm đó, việc thiếu vắng ngôi sao đang khoác áo Bayern Munich là tổn thất lớn đội bóng đội bóng áo Lam khi tầm ảnh hưởng của Ribery là vô cùng lớn.

Cùng với đó, việc HLV Deschamps bất ngờ gạch tên Samir Nasri và lựa chọn Valbuena là điều khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy ngỡ ngàng. Không ít CĐV Pháp đã lên tiếng chỉ trích Deschamps và cho rằng đây là một sự lựa chọn sai lầm. Một số khác lại nói nhà cầm quân này làm việc theo tình cảm khi ưu ái cậu học trò cũ tại Marseille.

Nhưng chỉ sau 4 vòng đấu trên đất Brazil đã chứng minh sự lựa chọn của HLV Deschamps là chính xác. Valbuena đã thể hiện tốt khả năng chơi bóng và tầm ảnh hưởng tuyệt vời lên lối chơi của tuyển Pháp. Không phải Ribery hay Narsi, chính Valbuena mới là ông chủ đích thực của “Gà trống” trong triều đại của HLV Deschamps ở World Cup 2014.

Valbuena (trái) thi đấu tốt khiến người Pháp dần quên sự vắng mặt của Ribery

Trước ĐT Nigeria với lối chơi rắn và giàu thể lực, chỉ có sự đột biến từ Valbuena mới mang lại nét sắc sảo cho hàng công của Pháp. Mỗi tình huống tấn công phía cánh phải luôn khiến khung thành Nigeria đặt vào thế nguy hiểm. Chính Valbuena đá phạt góc dẫn tới bàn thắng cho Pogba, và chính tiền vệ cao 1m67 đã căng ngang khiến hậu vệ đối phương phản lưới. Có thể nó, Valbuena chính là chất xúc tác lớn nhất giúp người Pháp góp mặt tại vòng tứ kết.

Không chỉ trận gặp Nigeria, Valbuena chơi tốt cả trong cuộc chạm trán Honduras và Thụy Sỹ. Theo chấm điểm trên tờ L’Equipe (Pháp), tiền vệ đang khoác áo Marseille luôn đứng top đầu. Theo thống kê, Valbuena đang là cầu thủ ra sân nhiều nhất trong màu áo tuyển Pháp dưới triều đại của Deschamps (26/27 trận).

Vượt qua định kiến và nghi ngờ, Valbuena đang trở thành niềm tin lớn của người Pháp tại World Cup 2014. Và trong cuộc chạm trán tuyển Đức sắp tới, “cỗ xe tăng” Đức hãy coi chừng những bước chạy mê hoặc của "Xe đạp nhỏ".

Quốc Hưng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục