Từ Bắc Kinh 2008 đến London 2012: Ai lên, ai xuống

12:48 Thứ sáu 10/08/2012

Còn 3 ngày nữa Olympic London 2012 mới khép lại song đã có thể phần nào thấy được sự thăng trầm của các đoàn khi nhìn vào bảng tổng sắp huy chương bây giờ và 4 năm trước.

Bóng rổ - môn thi đấu đồng đội mà Mỹ đặt rất nhiều kì vọng

Từ Bắc Kinh 2008 tới London 2012, ngôi đầu BXH vẫn chỉ là cuộc đua song mã giữa 2 đoàn Trung Quốc và Mỹ. Khoảng cách giữa 2 cường quốc thể thao này không còn quá chênh lệch như 4 năm trước, khi Trung Quốc với ưu thế chủ nhà bỏ xa Mỹ tới 15 HCV. Những ngày qua, hai bên liên tục đuổi bám nhau với khoảng cách sít sao. Thành công hay thất bại của Trung Quốc và Mỹ sẽ phụ thuộc vào kết quả đoàn nào sẽ có được vị trí số 1 chung cuộc.

Trung Quốc được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc bảo vệ ngôi đầu của mình. Những môn mà họ làm mưa làm gió như bóng bàn, cầu lông, TDDC và nhảy cầu (còn 2 nội dung) đã khép lại. Trong khi đó, Mỹ vẫn còn khá nhiều hi vọng vàng ở các nội dung thi điền kinh và các môn thể thao đồng đội như bóng rổ (cả nam và nữ), bóng nước (nữ)…

Không quá sớm để khẳng định ngay rằng vị trí thứ 3 chung cuộc sẽ thuộc về Liên hiệp Anh. Và cũng không quá chút nào nếu đánh giá đoàn chủ nhà chính là những người thành công nhất tại kỳ Thế vận hội này. Không thể chen chân vào cuộc đua song mã Trung Quốc - Mỹ song LH Anh đang có được thành tích rực rỡ nhất trong 104 năm trở lại đây. Từ năm 1908 đến giờ, LH Anh mới chinh phục được mốc 20 HCV.

Việc Hàn Quốc nhảy từ thứ 7 lên thứ 4 hay Pháp nhảy từ thứ 10 lên thứ 7 cũng có thể coi như những bước chuyển mình tích cực. Kazakhstan thậm chí còn ấn tượng hơn khi đã có 6 HCV (gấp đôi chỉ tiêu) để cải thiện 18 bậc (từ 29 lên 11).

Ngược lại, Nga, Đức và Australia đang gây thất vọng lớn. Từ ngày khai mạc tới giờ, Nga chưa bao giờ thể hiện được sức mạnh của đoàn từng xếp thứ 3 ở Bắc Kinh 2008 với 23 HCV. Đức thì vừa tụt lùi về số HCV, vừa không thể vươn tới đỉnh vinh quang ở các môn đỉnh cao. Trong số 9 HCV của họ thì 2 đến từ cưỡi ngựa biểu diễn, 2 đến từ rowing và 1 đến từ xe đạp lòng chảo.

Australia gần như không thể vươn tới chỉ tiêu Top 5. Ngay cả vị trí Top 6 mà đoàn thể thao đến từ xứ kangaroo có được ở 3 kỳ Olympic gần đây cũng khó được duy trì.

Hạnh Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục