Trước vòng Play-off EURO 2016: Nín thở chờ Ibra

00:41 Thứ năm 12/11/2015

VCK EURO 2016 có lẽ là cơ hội cuối cùng để Zlatan Ibrahimovic tham dự 1 giải đấu lớn. Bởi vậy, người Thụy Điển đang rất trông đợi vào ngôi sao của họ ở vòng play-off với Đan Mạch sắp tới…

Tâm điểm đáng chú ý nhất loạt trận quốc tế đợt này chính là 4 cặp đấu play-off xác định 4 tấm vé cuối cùng tham dự VCK EURO 2016. Trong đó, Thụy ĐiểnĐan Mạch được xem là cuộc chiến hấp dẫn và đáng chờ đợi nhất.

Cả Thụy Điển và Đan Mạch từng là những quốc gia có nền bóng đá mạnh ở châu Âu. Đỉnh cao của 2 đội bóng láng giềng này chính là VCK EURO 1992, giải đấu mà chủ nhà Thụy Điển đã vào tới bán kết, còn Đan Mạch lên ngôi vô địch. Tuy nhiên, hiện tại, cả 2 đội bóng này đều rơi vào tình trạng khủng hoảng tài năng. Đó là lý do mà dù EURO 2016 tăng số đội tham dự lên 24, họ vẫn phải gặp nhau ở vòng play-off để tranh suất vé vớt.

Cánh én Zlatan Ibrahimovic không thể giúp Thụy Điển có một vé chính thức tới VCK EURO 2016. Ảnh: Internet.

Nhắc tới Thụy Điển thời điểm này là nhắc tới “siêu nhân” Zlatan Ibrahimovic. Ở vòng loại EURO 2016, Ibra đã ghi tới 8 bàn, xếp thứ 3 danh sách dội bom, chỉ kém Lewandowski (13 bàn) và Thomas Muller (9 bàn). Tiếc rằng màn trình diễn mờ nhạt của toàn đội đã khiến Thụy Điển chỉ cán đích ở vị trí thứ 3 bảng G (sau Áo và Nga).

Ibra ở Thụy Điển chẳng khác nào “cánh én” đơn lẻ. Tài năng của anh là điều được cả châu Âu ghi nhận, chỉ có điều Ibra không gặp thời! Bóng đá Thụy Điển đã đi xuống kể từ sau thế hệ của những Fredrik Ljungberg, Marcus Allback, Anders Svensson, Henrik Larsson, Olof Mellberg hay Patrik Andersson. Các nhân tố mới của Thụy Điển đều chưa chứng tỏ được năng lực như bậc đàn anh. Bởi vậy, dù đã bước sang tuổi 34, Ibrahimovic vẫn là niềm hi vọng số 1 của quốc gia Bắc Âu.

Thực tế, ở 2 VCK World Cup gần nhất (2010 và 2014), người ta đã cảm nhận được nỗi đau của Ibra, 1 ngôi sao tài năng nhưng không đủ sức góp mặt ở ngày hội lớn nhất của bóng đá thế giới. Đặc biệt ở vòng play-off World Cup 2014, Ibra đã khóc khi Thụy Điển của anh để thua Bồ Đào Nha chung cuộc với tổng tỉ số 2-4. Ở trận lượt về, anh đã lập cú đúp nhưng tất cả đã bị xóa nhòa bởi cú hat-trick của Cristiano Ronaldo.

Khi ấy, người Thụy Điển đã nghĩ cơ hội cuối cùng để Ibra tham dự 1 giải đấu lớn đã trôi qua. Nhưng không! Ở tuổi 34, Ibra vẫn đang duy trì phong độ rất ấn tượng trong màu áo PSG. Để rồi hiện tại, anh lại trở thành chỗ dựa của Thụy Điển trong hành trình giành vé tới Pháp.

Trước vòng play-off với Đan Mạch, Ibrahimovic đã nhận được cú hích rất lớn về mặt tinh thần khi giành giải QBV Thụy Điển lần thứ 10. Con số ấy đã lột tả hết giá trị của chàng tiền đạo lắm tài nhiều tật này. Có vẻ anh đã sẵn sàng bùng nổ cho giải đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp.

Nếu Thụy Điển chỉ biết trông đợi ở Ibrahimovic thì Đan Mạch vẫn còn nhiều nhân tố để hi vọng. Đó là những Christian Eriksen, Daniel Agger, Michael Krohn-Dehli hay Nicklas Bendtner, tiền đạo vốn rất có duyên trong màu áo ĐTQG. Ưu thế lớn với Đan Mạch là họ được chơi trận lượt về trên sân nhà ở Copenhagen.

Bosnia được đánh giá cao hơn CH Ailen. Ảnh: Internet.

Một cặp đấu đáng chú ý khác là cuộc đụng độ giữa Bosnia và CH Ailen. Xét về lực lượng, Bosnia được đánh giá cao hơn nhờ việc đang sở hữu nhiều tài năng lớn như Begovic, Pjanic hay Dzeko. Tuy nhiên, CH Ailen dưới triều đại Martin O’Neill lại là đội bóng cực kì khó chịu.

Minh chứng là ở vòng loại, CH Ailen từng hạ gục ĐT Đức và chút nữa giành vé trực tiếp tới Pháp. Lối chơi dựa vào tốc độ và thể lực theo phong cách Premier League chính là chìa khóa thành công của CH Ailen. Bởi vậy, đây được đánh giá là cặp đấu cân bằng, nhất là khi CH Ailen được chơi trận lượt về trên sân nhà.

Ở vòng play-off, Hungary có lẽ là đội bóng đáng tiếc nhất. Ở vòng loại, họ liên tục dẫn đầu top những đội hạng 3 có thành tích cao nhất. Nhưng đến lượt trận cuối cùng, tấm vé trực tiếp tới Pháp của thầy trò Bernd Storck đã bị Thổ Nhĩ Kì cướp mất. Tuy vậy, cơ hội có mặt ở Pháp vào mùa Hè năm sau của Hungary vẫn khá cao bởi đối thủ của họ chỉ là Na Uy. Ưu thế của Hungary là được chơi trận lượt về trên sân nhà.

Cặp đấu còn lại là cuộc đọ sức giữa Ukraine và Slovenia. Slovenia hiện tại không có quá nhiều tên tuổi ngoại trừ bộ đôi thủ thành Samir Handanovic (Inter Milan) và Jan Oblak (Atletico Madrid). Dù đã giật vé dự vòng Play-off nhưng thành tích của Slovenia được đánh giá không cao bởi họ rơi vào bảng đấu dễ thở có sự góp mặt của Estonia, Lithuania và San Marino (ngoài Anh và Thụy Sĩ).

Trong khi đó, Ukraine đang xây dựng được một thế hệ mới rất tài năng mà đáng kể nhất là Yevhen Konoplyanka và Andriy Yarmolenko. Ở vòng loại, bộ đôi này đã đóng góp 6/14 bàn thắng của Ukraine. Dù phải chơi trận lượt về trên sân khách nhưng Ukraine vẫn được đánh giá cao hơn Slovenia.

Lịch thi đấu lượt đi vòng Play-off Euro 2016
Tổng hợp | 18:29 11/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục