Trùm dàn xếp tỷ số Perumal: 'Bóng đá không còn là môn thể thao'

22:22 Thứ năm 28/08/2014

Wilson Raj Perumal từng là trung tâm của vụ bê bối dàn xếp trận đấu bóng đá lớn nhất mà cảnh sát quốc tế truy tố vào năm 2011. Nay, người đàn ông này đã trở lại với cuộc sống lương thiện.

Khởi đầu khiêm tốn từ giải đấu địa phương rồi trở thành một nhân vật tầm cỡ quốc tế, Perumal trải qua những ngày tháng tung hoành trên sân chơi bóng đá. Người đàn ông Singapore này không phải cái tên ai cũng biết tới nhưng rất có thể mọi người đã xem ít nhất một trong số các trận đấu được Perumal dàn xếp.

Perumal trong một phiên xét xử. Ảnh: AP.

"Tôi chưa bao giờ thống kê nhưng có khoảng 80 đến 100 trận đã được tôi dàn xếp", Perumal nói với CNN. "Trong đó tỷ lệ thành công lên tới 70-80%".

Trong thời đỉnh cao của mình, Perumal có thể "ngồi trên băng ghế kỹ thuật ra lệnh cho các cầu thủ và yêu cầu huấn luyện viên thực hiện ý đồ". Perumal thực hiện việc dàn xếp dễ dàng mà không có bất cứ sự răn đe và trừng phạt nào. Theo nhân vật 49 tuổi này, trọng tài là đối tượng "rất dễ tiếp cận", trong khi các quan chức bóng đá luôn "chào đón với vòng tay rộng mở".

Chỉ tới khi bị bắt vào năm 2011, lần thứ tư phạm tội liên quan tới bóng đá, Perumal mới quyết định trở lại cuộc sống trong sạch. Hiện ông đang giúp cảnh sát châu Âu chống lại nạn dàn xếp tỷ số.

Trong "sự nghiệp" phạm tội, Perumal đã kiếm được khoảng 5 triệu đôla. Tuy nhiên cũng tiêu tán hết số tiền này vào cờ bạc. Đây là một trong những lý do Perumal quyết định xuất bản cuốn hồi ký "Kelong King" kể lại hành trình từ vùng nông thôn Singapore tới khi nổi tiếng với biệt danh "Quý ông dàn xếp".

"Tôi từng muốn trở thành một người lính tuy nhiên lý lịch không trong sạch khiến giấc mơ dang dở. Sau đó tôi bắt đầu cá cược khi mới 19-20 tuổi và như bị bỏ bùa mê. Tôi không muốn thua do đó bắt đầu công việc dàn xếp trận đấu", Perumal tiết lộ lý do gia nhập thế giới tội phạm bóng đá.

Những quốc gia châu Phi là điểm đến ưa thích của các tay dàn xếp tỷ số.

Perumal đặt dấu ấn của mình với việc dàn xếp các trận đấu tại Singapore cuối thập niên 80 thế kỷ trước. Sau đó ông gia nhập vào mạng lưới mà cảnh sát quốc tế (Interpol) miêu tả "khét tiếng nhất về cung cấp dàn xếp tỷ số trận đấu". Mạng lưới này được cầm đầu bởi Tan Seet Eng, biệt danh "Dan Tan", đang bị tạm giam tại Singapore.

Sự nghiệp của Perumal lên như diều gặp gió từ giữa thập niên 90 khi kỷ nguyên Internet đưa các trận đấu trên toàn thế giới vào từng nhà. Perumal và các đồng sự nhắm tới các quốc gia dễ bị tổn thương, nơi các cầu thủ phải vật lộn kiếm sống và sẵn sàng bán mình vì tiền.

Trận đấu quốc tế đầu tiên mà Perumal dàn xếp là Zimbabwe và Bosnia Herzegovina năm 1997. Khi đó Perumal trả 100.000 đôla để mua chuộc sáu cầu thủ Zimbabwe giúp trận đấu có tỷ số 4-0 nghiêng về Bosnia Herzegovina. Tuy nhiên mục đích của Perumal thất bại khi tỷ số hòa 2-2. Việc đưa ra tỷ số cách biệt quá lớn khiến Perumal không thành công.

Một thập niên sau đó, Perumal quay lại với Zimbabwe và lần này ông phải trả giá khi gây sự chú ý tới cảnh sát quốc tế. Hàng loạt cầu thủ và quan chức bóng đá Zimbabwe đã nhận tiền để thay đổi kết quả các trận đấu từ năm 2007 tới 2009. Vụ scandal này mang tên "Asiagate" đã gần như phá hủy mọi trận đấu tại quốc gia châu Phi.

"Tôi đã chuẩn bị sẵn để tra tay vào còng", Perumal hồi tưởng khi biết vụ việc tại Zimbabwe vỡ lở.

Perumal hiện là cố vấn giúp chống lại nạn dàn xếp trong bóng đá.

Perumal không tự do được lâu. Năm 2011, ông bị bắt ở Phần Lan vì dàn xếp tỷ số các trận đấu ở giải vô địch nước này. Perumal bị kết án hai năm tù nhưng chỉ thực hiện một năm ở Phần Lan. Ông được chuyển sang Hungary để giúp cảnh sát chống lại nạn dàn xếp tỷ số ở các quốc gia vùng Balkan.

Khi Perumal bị bắt, bản danh sách liên lạc của ông đã được lưu giữ. Cựu điều tra viên của FIFA Terry Steans đã bị sốc khi xem danh sách liên lạc này. Perumal liên hệ với cầu thủ và quan chức ở 38 quốc gia khác nhau. Thậm chí số lượng này lên tới hơn 50 nếu tính cả trong máy tính xách tay. Điều này có nghĩa một phần tư trong số 209 Liên đoàn của FIFA có dính tới trùm dàn xếp tỷ số này.

Sau khi "rửa tay gác kiếm", Perumal không tỏ ra hối hận với cuộc đời trước đây. Ông ta từng có quãng thời gian "chu du vòng quanh thế giới và tận hưởng một cách vui vẻ". Perumal cũng bày tỏ quan điểm của mình về bóng đá thời hiện đại.

"Bóng đá đã không còn là một môn thể thao mà là ngành kinh doanh. Tôi nghĩ rằng mình chỉ cố kiếm tiền từ bóng đá. Mọi người muốn thắng và làm mọi thứ để có được kết quả", Quý ngài dàn xếp nói.
Bảo Lam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục