Triển vọng xán lạn của Federer

14:06 Thứ bảy 14/07/2012

“Mọi người biết đấy, tôi thi đấu không chỉ vì những kỷ lục”, Federer không sai khi nói vậy. Thế nhưng, nói như thế nào là chuyện của cá nhân anh, chứ ai cũng nghĩ đến những điều tốt đẹp đang chờ Federer ở phía trước.

Nhằm phá vỡ kỷ lục của Andre Agassi để trở thành tay vợt lớn tuổi nhất giữ ngôi số 1 TG, Federer còn phải chờ thêm hơn 2 năm nữa. Và cũng để phá kỷ lục của huyền thoại người Mỹ này trong việc trở thành tay vợt lớn tuổi nhất đoạt chức vô địch Grand Slam, Federer cũng phải chờ gần 2 năm nữa. Sẽ là quá sớm khi bàn luận về chuyện đó ở thời điểm này, nên điều thiết thực hơn là phân tích về triển vọng của tay vợt người Thụy Sĩ trong giai đoạn còn lại của mùa giải.

Điểm hẹn London

7, 17 và 1 là 3 con số ngắn gọn nhất mà Federer thâu tóm được sau chiến thắng vừa qua ở Wimbledon. Người ta đã bàn luận và phân tích quá nhiều về 3 con số kể trên mà quên bẵng đi một con số nữa bởi việc bước lên bục vinh quang ở Wimbledon cũng có nghĩa là Federer đã chính thức giành vé dự World Tour Finals, dù ngày khai mạc vẫn còn ngót 4 tháng nữa. Đây là năm thứ 11 liên tiếp mà tay vợt người Thụy Sĩ có mặt ở sân chơi danh giá dành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất hàng năm. Kể từ ngày khai sinh giải vào năm 1970 cho đến nay, chưa có tay vợt nào có số lần dự giải này nhiều đến thế. Và cũng chưa có tay vợt nào giành được nhiều chức vô địch ở mặt trận này như Federer.

Roger Federer

Sau 6 lần đăng quang, Federer sẽ lại có mặt ở London vào đầu tháng 11 tới để chinh phục mục tiêu tiếp theo: giành chức vô địch trong năm thứ 3 liên tiếp để tự phá kỷ lục của chính mình với 7 danh hiệu. Trong cuộc chinh phục ấy, Federer sẽ lại tái ngộ với Nadal và Djokovic, những người đã giành suất chính thức trước đó. Đây cũng là năm thứ 8 liên tiếp Nadal có mặt ở sân chơi này, trong khi với Djokovic thì là lần thứ 6 liên tiếp. Như thế, lại một lần nữa, người hâm mộ toàn cầu sẽ được thưởng lãm cuộc tranh chấp quyền lực giữa 3 tay vợt lừng danh nhất hiện nay. Một cuộc tranh chấp như thế bao giờ cũng được mọi người nóng lòng chờ đợi.

Số 1 đến bao giờ?

75 điểm là con số hết sức nhỏ nhoi trong bảng xếp hạng thế giới, nhưng vẫn quá đủ để Federer giành lại ngôi số 1 từ tay Djokovic. Và đến ngày thứ Hai tới đây, huyền thoại người Thụy Sĩ sẽ chính thức phá vỡ kỷ lục của Pete Sampras qua việc dẫn đầu bảng xếp hạng ở tuần thứ 287, một kỷ lục mà chưa biết đến bao giờ mới có người phá nổi, thậm chí chỉ là tiếp cận thôi. Thành tích này được Chủ tịch ATP Brad Drewett đánh giá: “Hiện giờ, Federer chắc chắn sẽ phá kỷ lục của Pete Sampras, một bằng chứng rõ ràng cho thấy sự xuất sắc và tuổi thọ dài ở đỉnh cao của anh ấy. Federer đã làm được những điều mà nhiều người cho rằng anh không thể làm và viết nên một chương mới trong sử sách”.

Hướng đến thời gian tới, có thể thấy 287 vẫn chưa phải là con số cuối cùng bởi Federer sẽ tiếp tục giữ được vị trí của mình ít nhất là cho đến ngày khai mạc Olympic. Xa hơn nữa, nếu xét đến thành tích thi đấu của Djokovic và Nadal trong giai đoạn này năm trước thì việc tiếp tục giữ ngôi số 1 cho đến hết Giải Mỹ mở rộng là điều nằm trong tầm tay của Federer. Bị loại ở vòng 3 Masters Montreal, tứ kết Masters Cincinnati và bán kết Giải Mỹ mở rộng 2011, Federer chỉ có 990 điểm phải bảo vệ. Trong khi đó con số này của Djokovic là 3.600 điểm, còn Nadal cũng phải bảo vệ 1.390 điểm.

Sẽ không phải là điều lạ lùng nếu số tuần ngự trị trên ngôi số 1 của Federer đạt đến con số 295. Vấn đề là con số này sẽ dừng lại ở mức nào mới là điều đáng quan tâm và phải chờ đợi!

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục