Trăn trở tuổi 25

22:32 Chủ nhật 21/04/2013

25 mùa giải “vượt nắng, vượt gió, vượt những cơn mưa rào…” đã qua, Cúp Truyền hình TPHCM được xem là thương hiệu lớn trong làng thể thao nước nhà, chất chứa đầy những cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố ở đó. Cứ nhắc đến đại lễ mừng ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4), người ta lại nhớ đến Cúp xe đạp Truyền hình TPHCM, nhớ đến những cuộc tranh tài nóng bỏng của biết bao thế hệ cua-rơ Việt Nam…

Những sự cố đáng tiếc xuất hiện trên đường đua kể từ chặng 2 khiến hình ảnh luôn đẹp và giàu sức sống của Cúp Truyền hình TPHCM nhạt nhòa đi ít nhiều, nó khiến những nhà tổ chức thất vọng, đặc biệt về cách hành xử thiếu văn hóa và không chuyên nghiệp của một số tay đua, lãnh đạo đội đua góp mặt ở giải lần thứ 25 này. Thậm chí, giới chuyên môn còn lo ngại đang có cả “âm mưu” hùa nhau tẩy chay cuộc đua năm nay của một số người.

Các tay đua ADC THVL phản ứng với trọng tài. Ảnh: H.L.

Hình ảnh các tay đua của đội ADC Truyền hình Vĩnh Long gân cổ phản đối các trọng tài và dọa bỏ cuộc đua sau sự cố tàu hỏa ở chặng 2. Cũng chính một số tay đua trong đội ADC THVL liên kết cùng các tay đua mạnh khác cố tình thi đấu dưới sức (hay nói theo cách khác đấy là hành vi tiêu cực), chủ động thách thức ban tổ chức cuộc đua ở chặng 3, đến mức có HLV phải thốt lên rằng “Thật vô văn hóa!”. Đáng tiếc, trong số đó có những tay đua từng khoác áo Đội tuyển quốc gia và trong mắt của giới mộ điệu, họ từng là thần tượng…

Giống như thừa nhận của các HLV, vì được nuông chiều và chăm sóc quá mức, một số tay đua bắt đầu trở chứng, để lộ bệnh “ngôi sao” và không phải đến Cúp Truyền hình TPHCM lần thứ 25 mới thể hiện, mà ở nhiều giải trong nước và quốc tế trước đó nữa, nhiều phen đã gây ra những điều tiếng không tốt rồi.

Ông Lê Văn Phú, Phó Trưởng ban tổ chức cuộc đua, thậm chí cũng đã phải đưa ra ý kiến rằng giới chức xe đạp Việt Nam cần có những biện pháp răn đe và kỷ luật các tay đua cố tình “phá đám” để giữ cho không chỉ Cúp truyền hình lần thứ 25 này mà những cuộc đua về sau nữa một nét đẹp, một phong cách hành xử chuyên nghiệp thật sự.

Suốt 25 năm qua, cuộc đua nào cũng tồn tại mặt trái, mùa giải nào thì những nhà tổ chức cũng phải đối diện với thực tế rất phức tạp, không chỉ về công tác chuyên môn, mà ở cả khâu hậu cần, an ninh, truyền thông… Để rồi thoát khỏi được những rắc rối ấy, Cúp Truyền hình TPHCM vẫn luôn được xem là món ăn tinh thần, là biểu tượng cho khát vọng chiến thắng của nhiều thế hệ tay đua tài năng xuất chúng ở xứ Việt.

Làng xe đạp Việt Nam trước đây chỉ có Cúp Truyền hình TPHCM là sân chơi đáng chú ý và có quy mô nhất. Sau này có thêm Cúp Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Cúp đồng bằng, Cúp TH Bình Dương… và sự xuất hiện ngày càng nhiều các giải đấu đã tạo nên bầu không khí sôi động, các tay đua trong nước có thêm những cơ hội để thể hiện tài năng của mình.

Cúp Truyền hình TPHCM qua 25 mùa giải đã được giới chuyên môn xe đạp, các tay đua Việt Nam quen với cuộc tranh tài dài ngày, khắc nghiệt, căng thẳng và mệt mỏi về thể xác nhưng không thiếu sự hào hứng, cảm xúc thăng hoa bất chợt cùng chiến thắng…

Đã bước vào tuổi 25, những nhà tổ chức vẫn còn điều để trăn trở. Giữ cho Cúp Truyền hình TPHCM một ngọn lửa nhiệt tình, một hình ảnh luôn đẹp và đặc biệt là cho sân chơi chuyên nghiệp giàu uy tín này là thách thức không hề nhỏ. Duy trì cuộc đua, giữ cho vẻ đẹp được trường tồn theo thời gian ấy là trách nhiệm không chỉ đối với những nhà tổ chức, giới chuyên môn mà của chính các tay đua góp mặt ở sân chơi này.

Lê Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục