Tiền vệ nhạc trưởng: Món hàng xa xỉ tại World Cup 2014

22:54 Thứ hai 02/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Nhìn vào hai giải đấu La Liga và Premier League mùa bóng 2013-14, giới mộ điệu quả bóng tròn dễ nhận thấy vai trò tiền vệ công trong vai "nhạc trưởng" dẫn dắt lối chơi của đội bóng ngày càng hiếm. Xu hướng ngày nay lại nghiêng về tiền vệ phòng ngự với sơ đồ đang thịnh hành là 4-2-3-1, được rất nhiều đội bóng áp dụng vì nó cân bằng giữa công và thủ. Trong đó cặp tiền vệ thủ đóng vai trò rất quan trọng trong tổ chức tấn công, cũng như lui về phòng thủ một cách linh hoạt.

Tại Premier League, cặp tiền vệ thủ hay nhất nhì giải là Yaya Toure-Fernandinho trong CLB Man.City, đội bóng vừa đoạt chức Vô Địch Quốc Gia đều nhờ công lớn của cặp tiền vệ thủ này. Nổi bật nhất là ngôi sao Bờ Biển Ngà, chính "quái thú" Toure mới là cầu thủ có hiệu suất ghi bàn hiệu quả nhất so với trung phong Aguero hay Dzeko, dù anh đá vai tiền vệ chuyên phòng thủ và cung cấp bóng cho đồng đội.

Đội bóng Argentina đem đến World Cup 2014 vào mùa hè này với hàng tấn công mạnh nhất, là niềm mơ ước của 31 đội bóng còn lại. Ngay cả chủ nhà Brazil với hàng tiền đạo gồm Fred, Hulk, Jo, Neymar cũng chưa sánh bằng siêu sao Messi cùng các ngôi sao vệ tinh vây quanh anh ta như Aguero, Higuian, Di Maria.

Tuy nhiên họ lại thiếu một tiền vệ dẫn dắt lối chơi của đội bóng, và là kẻ "tiếp đạn" cho Messi vì lối đá của M10 như một trung phong thực thụ nhờ kỹ thuật cá nhân siêu phàm, cùng cách ghi bàn điệu nghệ hơn là chuyền bóng cho đồng đội. Argentina vẫn thiếu một nhạc trưởng đúng nghĩa dạng như Ortega với biệt danh "con lừa nhỏ" hay Veron trong vai "phù thủy nhỏ" thuở nào. Gần đây nhất, đội bóng xứ Tango có ngôi sao Riquelme với lối xử lý bóng thông minh, xứng đáng là bộ não của hàng tiền vệ. Nhưng tiếc là ngôi sao có bộ mặt cau có này không còn thi đấu nữa.

Nỗi lo lắng của khán giả hâm mộ tuyển Argentina là có lý do, khi Messi luôn tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Barcelona vì có sự phục vụ của dàn sao tài năng với những cái tên Xavi, Iniesta, Perdo, Sanchez và cả Neymar vừa gia nhập Barca năm qua. Còn tại đội tuyển thì Messi đôi khi...lạc loài. Đó là điều tối cần thiết để HLV Sabella điều chỉnh đội hình, chỉ đạo chiến thuật, yêu cầu các đồng đội xứ Tango cung cấp bóng nhiều hơn cho Messi. Tại World Cup 2010, Argentina thua Đức 0-4 do M10 không nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của đồng đội, kết hợp thiếu gắn bó và Messi bị "đói bóng".

Brazil lên ngôi Vô địch lần thứ 5 tại World Cup 2002 nhờ họ có ngôi sao tiền vệ tấn công siêu việt Rivaldo, một "quái thú" đúng nghĩa tại hàng tiền vệ Selecao từ ngoại hình cho đến tài năng và cả sự tinh quái. Chính Rivaldo góp công lớn cho Brazil từ vòng loại cho đến tận trận Chung kết với tuyển Đức. Pha ghi bàn mở tỉ của "Người ngoài hành tinh" Ronaldo xuất phát từ cú "đại bác" hiểm hóc của "quái thú", bóng đi mạnh, xoáy khiến thủ môn tài ba như Kahn để bóng ói ra, Ronaldo chớp thời cơ băng xuống đá bồi ghi bàn.

Rivaldo, Ortega, Veron, Riquelme là mẫu tiền vệ nhạc trưởng hiếm hoi trong số 32 đội bóng ưu tú tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Và đội bóng xứ Tango còn đó...nỗi lo khi siêu sao Messi thiếu đối tác trên hàng công.

(Bạn đọc Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục