Thống kê TLCA trước loạt trận Vòng loại World cup 2014: Bulgaria đáng tin nhất

16:33 Thứ hai 09/09/2013

Sau trận thua 0-1 trước Italia ở lượt đấu trước, Bulgaria đang đứng trước nguy cơ không thể góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khi kém đội đầu bảng Italia 7 điểm, trong khi chỉ hơn 3 đội xếp sau số điểm của 1 trận hòa. Song, dưới góc độ TLCA, đội bóng xứ Hoa hồng đang là cái tên đáng tin nhất VL World Cup châu Âu khi chưa một lần phụ bạc niềm tin của các nhà đầu tư đến từ lục địa vàng.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Bulgaria, “thần tài” tại châu Âu

Cụ thể, sau 7 lượt trận, đội bóng đang đứng thứ 53 trên BXH FIFA thắng cả 7. Ở trận gặp Italia tại sân Renzo Barbera cuối tuần trước, dù phải ra về với 2 bàn tay trắng nhưng Bulgaria vẫn giúp các nhà đầu tư thắng 1/2 điểm ăn khi trên sàn châu Á, họ được nhà VĐ năm 2006 chấp “một thua nửa (1 1/4). Trong trận lượt đi diễn ra vào tháng 9 năm ngoái, Bulgaria cũng khiến các CĐV của Italia phải khóc hận khi đưa trận đấu kết thúc ở tỷ số hòa 2-2 (Italia chấp 3/4).

Rạng sáng mai, thầy trò HLV Lyuboslav Penev sẽ chơi trên sân Ta'Qali của Malta tại lượt trận thứ 8 bảng B. Hiện tỷ lệ đầu trận đang là khách chấp chủ “một đứt” (1 1/2:0). Đối với một bộ phận NHM, Malta không phải là lựa chọn tồi (thua cách biệt 2 bàn mới thua theo châu Á). Song, trên thực tế, đội bóng Đông Âu mới chính là cái tên đáng để NHM trao gửi niềm tin. Minh chứng là trong 2 trận được các nhà cái xếp cửa trên, Bulgaria đều trở thành “thần tài” của NHM khi đánh bại Armenia 1-0 (chấp 3/4) và chính Malta 6-0 (chấp 2 1/4). Ngoài ra, ở trận giao hữu cách đây 4 năm, Bulgaria cũng đã vượt qua mốc tỷ lệ 1 1/2 khi đến làm khách tại Malta (thắng 4-1).


Cũng có được chỉ số niềm tin cao như Bulgaria tại VL World Cup khu vực châu Âu là Bosnia và Georgia. Hiện tại, sau 6 lượt trận, đội bóng thuộc Liên Xô cũ thắng 5 trận (thua 1), tương đương với tỷ lệ thắng là 83,33%. Trận gần nhất, dù chỉ cần thua cách biệt 1 bàn là thắng theo châu Á Georgia đã xuất sắc cầm hòa Pháp 0-0 (Georgia được chấp 1 1/4). Với Bosnia, đội bóng Balkan chỉ thua 1/7 trận đã đấu. Trên BXH chỉ số niềm tin, số trận thắng theo châu Á của Bosnia đạt ngưỡng 75,71%. Thực tế, nếu không có trận thua 0-1 trước Slovakia, Bosnia đã sánh ngang với thành tích của Bulgaria.


Cảnh giác Scotland, Đan Mạch

Trái ngược với 3 cái tên vừa nêu ở trên, Scotland và Đan Mạch không chỉ đá bạc nhược theo chuyên môn mà còn gây thất vọng theo châu Á. Dù rơi vào bảng đấu khá dễ thở với Bỉ, Croatia, Serbia, Macedonia và xứ Wales nhưng Scotland đã chơi vô cùng tệ. Sau 8 lượt trận, đội bóng dưới quyền HLV Gordon Strachan mới chỉ kiếm được vỏn vẹn 5 điểm, đứng cuối bảng A. Theo châu Á, Scotland chỉ 1 lần vượt qua mốc TLCA nhờ trận thắng 1-0 trước Croatia, còn lại họ thua 6 và hòa 1. Với 12,5% số trận thắng theo châu Á, Scotland đang là đội bóng có chỉ số niềm tin thấp nhất trong số 53 đội bóng tham dự VL World Cup 2014 khu vực châu Âu.

Dù không đến nỗi tệ như Scotland nhưng tỷ lệ thắng theo châu Á của Đan Mạch cũng chỉ chạm ngưỡng 14,29%. Cuối tuần trước, đội bóng từng lọt vào tứ kết World Cup 1998 đã gây thất vọng tràn trề khi để đội bóng nhược tiểu Malta đánh bại 1-0. Cần biết rằng, trên sàn châu Á, Đan Mạch chấp đối thủ tới 2 hòa. Trước đó, đội bóng dưới quyền HLV Morten Olsen cũng có trận thua muối mặt 0-4 trước Armenia ngay tại thánh địa Parken.


Colombia, Argentia đáng tin nhất Nam Mỹ

Tại VL World Cup 2014 khu vực CONMEBOL, Colombia và Argentina đang là 2 đội bóng có tỷ lệ số trận thắng theo châu Á cao nhất với 61,54%. Cụ thể, sau 13 lượt trận, cả Colombia và Argentina cùng có 8 trận vượt qua mốc TLCA. Ở lượt trận tiếp theo, Colombia và Argentina đang đứng trước cơ hội rất lớn để nâng cao số trận thắng theo châu Á khi đối thủ của họ lần lượt là Uruguay và Paraguay.

Theo chuyên môn, Uruguay và Paraguay đều là những đội bóng có tên tuổi tại khu vực. Riêng Uruguay, trong đội hình hiện tại của họ hiện có không ít những ngôi sao mà bất cứ đội bóng nào cũng đều thèm muốn như Cavani, Suarez, Forlan. Song, dưới góc độ TLCA, cả 2 đều đang sở hữu bộ mặt hết sức đáng thất vọng khi mới thắng 30,77% số trận. Trước khi đánh bại Venezuela 1-0, Uruguay từng có chuỗi 5 trận thua liên tiếp theo châu Á, kéo dài từ đầu tháng 9/2012 đến cuối tháng 3/2013.

Với Paraguay, dù vừa ngắt được chuỗi trận thất vọng bằng trận thắng 4-0 trước Bolivia nhưng đội bóng áo sọc đỏ trắng lại không có được thành tích đối đầu tốt với Argentina. Theo thống kê, 2 trận đối đầu gần nhất (1 giao hữu, 1 tại VL World Cup), Paraguay đều phụ bạc niềm tin của những nhà đầu tư đến từ lục địa vàng khi thua 2-4 và 1-3.


Cảnh giác Mỹ, Mexico. Tin vào Costa Rica

Tại khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribe, Costa Rica đang tạo ra bất ngờ lớn khi dẫn đầu cuộc đua giành vé tới Brazil vào mùa hè năm sau. Ở lượt trận gần nhất, đội bóng của HLV Jorge Luis Pinto đã đánh bại Mỹ 3-1, qua đó nâng tỷ lệ số trận thắng theo châu Á lên 76,92%. Tuy nhiên, con số này bao gồm cả những trận đấu thuộc vòng sơ loại thứ 3. Nếu chỉ tính những trận đấu thuộc vòng loại cuối cùng (có sự góp mặt của 6 đội là Mỹ, Mexico, Costa Rica, Panama, Jamaica, Honduras), Costa Rica chưa một lần để thua theo châu Á khi thắng 6 và hòa 1 trận.
Trái ngược với đà thăng tiến của Costa Rica, 2 đội bóng khách quen tại các kỳ World Cup là Mỹ và Mexico đang thể hiện một phong độ hết sức phập phù. Sau khi thua Costa Rica, Mỹ đã mất ngôi đầu bảng vào chính đối thủ. Ngoài ra số trận thắng theo châu Á của đội bóng xứ sở cờ hoa cũng chỉ chạm mốc 30,77%. Mexico còn tệ hơn nhiều khi chưa một lần mang lại niềm vui cho NHM ở vòng loại cuối cùng. Nếu tính cả vòng sơ loại, số trận thắng theo châu Á của họ mới đạt mốc 15,38%.
Song Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục