Thời khắc chuyển giao thế hệ giữa Messi và Mbappe

15:27 Chủ nhật 18/12/2022

SVĐ Lusail sẽ là nơi chứng kiến Messi hoàn thành sự nghiệp lừng lẫy của mình với danh hiệu anh luôn thèm khát, hoặc Mbappe đã sẵn sàng để nối tiếp sứ mệnh của bậc đàn anh.

Lionel Messi và Kylian Mbappe chắc chắn sẽ là tâm điểm của ống kính máy quay trước, trong và sau trận đấu. Bất cứ phóng viên hay nhà báo nào cũng muốn có cho riêng mình một khoảnh khắc được ghi lại hình ảnh của 2 ngôi sao tầm cỡ này tại SVĐ Lusail.

Người hâm mộ sẽ được chứng kiến một trong hai kịch bản sau trận chung kết. Đây sẽ là màn chia tay trong mơ của một huyền thoại bóng đá vốn đã giành được biết bao danh hiệu, xô đổ quá nhiều kỷ lục nhưng vẫn luôn thèm khát chiếc cúp vàng danh giá.

Đây cũng có thể là ngày mà Messi chính thức phải trao ngọn đuốc mà anh đã tranh đấu cùng Ronaldo quá lâu tới Mbappe, người đứng trước cơ hội có lần thứ 2 đứng trên đỉnh thế giới khi mới chỉ bước sang tuổi 23.

Kịch bản hoàn hảo cho World Cup 2022

Sau chuyến hành trình tại World Cup, họ sẽ trở về Paris và tiếp tục vai trò đồng đội của nhau cùng những cảm xúc trái ngược. Trận chung kết sắp tới rất có thể là lần cuối cùng người hâm mộ được chứng kiến hai siêu sao của bóng đá thế giới, một già một trẻ, đứng ở 2 đầu sân và chiến đấu cho màu cờ sắc áo của riêng họ.

Việc đồng đội ở CLB trở thành đối thủ trong trận chung kết World Cup không còn là điều xa lạ kể từ năm 1990. Stuttgart là đội bóng đầu tiên có chắc chắn có nhà vô địch World Cup khi Guido Buchwald (Tây Đức) và Jose Basualdo (Argentina) đối đầu với nhau. Tuy nhiên, chưa bao giờ một kỳ World Cup lại chứng kiến 2 người đồng đội mang tầm cỡ siêu sao như lần này chạm trán ở một trận chung kết.

Qatar là nơi biết giấc mơ này trở thành hiện thực. PSG là một sản phẩm đầu tư bóng đá tầm cỡ quốc tế tới từ Trung Đông, và chính tại mảnh đất này sẽ là sân khấu để Messi và Mbappe cất vang lời khẳng định trong cuộc đối đầu mà cả thế giới phải dừng lại để dõi theo.

 - Bóng Đá

 Messi và Mbappe đều xứng đáng lên ngôi tại kỳ World Cup lần này.

Ngay lúc này, Messi là cái tên ở khắp mọi nơi trên đường phố Doha. Tên anh được in trên áo ở gần như tất cả những bộ trang phục lung linh nhất mang hai màu sắc xanh dương và trắng. Khuôn mặt của anh hiện diện trên những tòa nhà hay biển quảng cáo, và giấc mơ của anh dường như hằn sâu trong tâm trí của mọi CĐV bóng đá lúc này. Messi kết nối con người và tạo ra cho họ một sự đồng cảm chung cho giấc mơ mà anh sắp chạm tới.

Có cảm giác như đây là kỳ World Cup được tạo ra để tôn vinh Messi. Người Pháp không muốn điều này xảy ra. HLV Didier Deschamps phát biểu đanh thép rằng ông “sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn không cho Messi nâng cao chức vô địch”.

Kế hoạch của mọi “kẻ xấu” trong mọi bộ phim siêu anh hùng luôn cần một vũ khí hạng nặng. Mbappe là người đảm nhiệm vai trò đó. Messi tại World Cup lần này đóng vai người đội trường truyền cảm hứng về mặt tinh thần, khiến mọi vệ tinh xung quanh anh phải hòa mình vào bước di chuyển của số 10. Tại PSG, điều đó không xảy ra.

Mối quan hệ khó xử tại PSG

Theo một cách nào đó, Messi và Mbappe khó có thể là đồng đội. Thêm cả Neymar, thật khó để người hâm mộ có thể tìm ra ngôi sao sáng nhất trên một bầu trời đầy sao. Bản chất của cả 3 cầu thủ này đều là trụ cột và trung tâm ở đội tuyển mà họ khoác áo, và những HLV luôn phải giải bài toán khó liên quan tới việc sắp xếp và bố trí ra sao hàng công nơi mỗi người đều muốn trở thành số 1.

HLV Mauricio Pochettino là người hiểu điều này. Vinh dự được làm HLV trưởng của 3 cầu thủ tấn công xuất sắc của bóng đá thế giới lại trở thành gánh nặng với vị chiến lược gia 50 tuổi:

“Thật khó để so sánh Argentina ở giải đấu lần này với PSG. Ở cấp CLB, Mbappe và Neymar muốn có khoảng không gian cho riêng mình. Họ muốn trở thành ngôi sao tại PSG. Sẽ có những lúc các cầu thủ khác không biết phải làm gì khi bóng ở trong chân. Họ phân vân giữa việc chuyền cho Messi, hay Mbappe, hay Neymar”.

“Mbappe cần có một hệ thống đủ tốt để giúp cậu ấy có thể làm những gì tốt nhất và tỏa sáng, thế nhưng Neymar và Messi cũng vậy. Đó chính là lý do 3 cầu thủ này đóng vai trò trụ cột ở ĐTQG. Mọi người đều biết khi bộ 3 đó chơi cùng nhau, những điều khó tin và hoa mỹ sẽ xuất hiện. Tất nhiên, không phải ai cũng tìm được sự cân bằng cần thiết”.

Ở mùa giải trọn vẹn mà Pochettino dẫn dắt PSG, truyền thông đã nói rất nhiều về việc Messi-Mbappe-Neymar là vấn đề lớn nhất mà cựu HLV Tottenham phải giải quyết. Cá tính và sự ích kỷ của bộ 3 này khiến những vấn đề tưởng chừng như nhỏ nhặt lại trở nên to lớn và khó trả lời. Ai là người sẽ ghi bàn, ai kiến tạo, ai sút penalty, ai nhận nhiều sự quan tâm nhất hay ai thân với ai hơn?

Mối quan hệ giữa Mbappe và Neymar không cho thấy quá nhiều sự thiện chí. Cả 2 từng có những tranh cãi trong trận đấu gặp Montpellier vào tháng 8 năm nay về việc ai sẽ sút phạt đền, thế nhưng căng thẳng giữa bộ đôi này đã xuất hiện từ trước đó. Với Messi, Mbappe không có quá nhiều ý kiến và tranh cãi. Họ không quá thân mật, nhưng ở giữa là sự tôn trọng lớn cho nhau.

Khi Messi cập bến PSG, Mbappe tỏ ra hào hứng trước viễn cảnh được chơi bóng bên cạnh biểu tượng của Barcelona. Chính sự xuất hiện của Messi là yếu tố lớn giúp ban lãnh đạo đội bóng thủ đô Paris thuyết phục Mbappe ký vào bản hợp đồng mới thay vì gia nhập Real Madrid.

Sự xã giao không tồn tại được mãi. Khi Mbappe cam kết tương lai với PSG, anh trở thành cá nhân có tiếng nói nhất phòng thay đồ đội bóng. Vai trò của Mbappe không khác là bao so với những gì Messi từng có khi chơi cho Barcelona.

Tại bất cứ đội bóng nào, câu chuyện bè phái giữa các cầu thủ đều xuất hiện. Messi ở tuổi 35 không biết quá nhiều tiếng Pháp. Anh chơi thân với Neymar, Marquinhos, Marco Verratti, và bất ngờ hơn cả là Sergio Ramos. Với Mbappe, anh quen với Achraf Hakimi hơn là những cầu thủ gạo cội với gốc gác Nam Mỹ.

Ander Herrera từng chia sẻ về vấn đề này, khẳng định rằng: “Kylian có thể là cầu thủ hay nhất thế giới trong vài năm tới, thế nhưng chúng tôi đều chung quan điểm rằng Leo là số 1. Điều này không phải bàn cãi. Mbappe có sự khiêm tốn cùng mong muốn học hỏi những tố chất tốt nhất của Leo”.

Trong khi đó, Dani Alves lại có ý kiến khác. Hậu vệ kỳ cựu người Brazil từng sát cánh cùng Messi tại Barcelona và Mbappe tại PSG đã có những phát biểu với tờ Gazzetta dello Sport: “Mbappe có thể là một cầu thủ xuất chúng, thế nhưng cậu ấy chưa nhận thức được rằng những đồng đội xung quanh còn mang một tầm cỡ lớn hơn so với cậu ấy. Bạn phải đủ thông minh để tận dụng việc được sát cánh với Messi và Neymar, 2 thiên tài của bóng đá thế giới”.

Alves còn gửi tới Mbappe lời gợi ý rằng cầu thủ người Pháp “hoàn toàn có thể ghi 150 bàn nếu đặt nhiều niềm tin hơn vào Messi và Neymar”.

 - Bóng Đá

 Bộ 3 trên hàng công của PSG là mơ ước với mọi CĐV, nhưng lại là cơn đau đầu đối với các HLV.

Thông số tại Champions League phản ánh đúng điều này. Messi và Neymar chuyền cho nhau 22,7 lần/90 phút, lớn hơn rất nhiều so với Mbappe-Neymar (14,5 lần/90 phút) và Mbappe-Messi (12,6 lần/90 phút). Số liệu này tại Ligue 1 cũng cho ra kết quả tương tự, dù độ chênh lệch không lớn bằng.

Messi đã có 6 lần kiến tạo cho Mbappe tại Ligue 1 mùa giải này. Bộ đôi cũng chơi ăn ý tại đấu trường châu Âu, khi tạo ra tới 2 cơ hội/90 phút thi đấu tại Champions League. Thông số này cao hơn so với thời mà Messi khoác áo Barcelona, đặc biệt tại mùa giải 2014/15 khi đội bóng chủ sân Camp Nou lên ngôi tại đấu trường châu lục. Messi và Neymar tạo ra 1,9 cơ hội ghi bàn/90 phút, trong khi con số này giữa Messi và Suarez là 1,7.

Với Mbappe, tiền đạo người Pháp không dễ gì có thể chia sẻ ánh hào quang với Messi và Neymar. Ở một khía cạnh nào đó, số 7 của PSG có thể học hỏi kinh nghiệm của đồng đội người Brazil. Khi Neymar rời Barcelona để tới PSG với mức giá chuyển nhượng kỷ lục, mong muốn của tiền đạo này chính là thoát khỏi cái bóng của Messi để có thể tỏa sáng.

Thực tại không hoàn toàn giống như những gì Neymar mong muốn. Trong cuộc đua Quả bóng vàng, tiền đạo người Brazil được xếp hạng cao hơn khi còn khoác áo Barcelona thay vì quãng thời gian chơi cho PSG.

Với Mbappe, chơi bên cạnh Messi hay Neymar có lẽ không phù hợp bằng việc sát cánh cùng Olivier Giroud - một trung phong cổ điển. Với Messi, anh được là chính mình khi chơi cùng tiền đạo nhanh nhẹn, đa dạng trong cách dứt điểm và biết cách tỏa sáng đúng lúc - một mẫu cầu thủ như Mbappe.

Khoảnh khắc chuyển giao thế hệ

Messi và Mbappe phù hợp hơn với tư cách thủ lĩnh hay ngôi sao sáng nhất trong thế hệ của họ, thay vì đồng đội hay đối thủ.

Ở tuổi 35, Messi đang bước vào những ngày tháng cuối trong sự nghiệp của mình. Trận chung kết sắp tới trên SVĐ Lusail có lẽ sẽ là lần cuối cùng người hâm mộ bóng đá được chứng kiến số 10 sải bước tại sân chơi World Cup. Giải đấu trên đất Qatar là lời chào tạm biệt của những Luka Modric, Karim Benzema, Robert Lewandowski hay Cristiano Ronaldo.

Một thế hệ mới đã sẵn sàng để tiếp bước những người đàn anh, những thần tượng của họ khi mới bắt đầu niềm đam mê với bóng đá. Mbappe và Erling Haaland là 2 ví dụ sáng giá nhất trong việc tiếp nối thế hệ cầu thủ vốn đã mang đến quá nhiều cảm xúc cho những người đam mê trái bóng tròn.

World Cup 2022 có cảm giác như là nơi đánh dấu điểm dừng của một thế hệ cũ và khởi đầu của một thế hệ mới. Kịch bản của giải đấu khép lại với trận chung kết không thể phù hợp hơn giữa 2 đại diện ưu tú cho sự chuyển giao này.

Bất luận kết quả của trận chung kết có ra sao, tiếng còi mãn cuộc trận đấu của trọng tài Szymon Marciniak sẽ được nhớ mãi. Không ai trong số chúng ta muốn bỏ qua khoảnh khắc mang tính lịch sử này.

Nguồn: Zing.vn
Nhật Minh | 14:05 18/12/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục