Tạm biệt London, hẹn gặp Rio de Janeiro

08:44 Thứ hai 13/08/2012

3 giờ sáng giờ VN ngày 13/8, Olympic London – ngày hội thể thao toàn cầu – đã được Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Jacques Rogge tuyên bố bế mạc trong một buổi lễ với đỉnh cao là nghi thức chuyển giao cờ Olympic cho Rio de Janeiro, thủ đô nước chủ nhà Brazil đăng cai Olympic 2016.

  Hình ảnh Lễ bế mạc Olympic London 2012 - Ảnh: Getty Images

Olympic London khép lại cùng với lễ bế mạc kéo dài hơn 3 giờ, dưới sự chứng kiến của khoảng 80.000 khán giả trên sân Olympic và hàng triệu khán giả truyền hình trên thế giới. Không có những tiết mục hoành tráng và bất ngờ như lễ khai mạc diễn ra 16 ngày trước, lễ bế mạc gần giống như một chương trình ca nhạc kịch lớn giới thiệu đến người xem những ca sĩ và ban nhạc nổi tiếng của nước Anh.

Khán giả thực sự xúc động khi nhìn thấy sự xuất hiện của nhóm Spice Girls, tái ngộ sau 4 năm chia tay, hay của nhóm The Who lừng danh trong thập niên 60 và đầu thập niên 70… Sau màn biểu diễn của nhóm Queen và nữ ca sĩ Jessie J, lá cờ Hy Lạp được kéo lên báo hiệu cuộc bàn giao việc tổ chức Olympic giữa 2 thành phố London và Rio de Janeiro.

Sau khi quốc thiều của Brazil kết thúc, giai điệu samba bắt đầu vang lên trên sân vận động, cùng với sự biểu diễn của những ca sĩ và người mẫu nổi tiếng của đất nước 5 lần vô địch World Cup. Đỉnh điểm của màn giới thiệu nơi sẽ diễn ra Olympic 2016 là sự xuất hiện đầy bất ngờ của Vua bóng đá Pelé trên sàn diễn.

Thị trưởng Boris Johnson của London bàn giao lá cờ Olympic cho chủ tịch Jacques Rogge của IOC để ông này trao lại cho Eduardo Paes – người đứng đầu thành phố Rio de Janeiro, nơi sẽ diễn ra Olympic 2016. “Những cánh hoa” trên đài lửa bắt đẩu xòe ra trong tiếng hát của nhóm Take That. Rồi trong lúc nữ vũ công ba lê Darcey Bussell thể hiện những động tác uyển chuyển theo tiếng nhạc, những ngọn lửa trên những cánh hoa bằng đồng tắt dần, đánh dấu sự kết thúc của Olympic 2012, để sau bốn năm nữa sẽ lại cháy sáng ở Rio trong lễ khai mạc Olympic lần thứ 31, lần đầu tiên được tổ chức ở Nam Mỹ.

Ban nhạc The Who chốt lại chương trình biểu diễn của lễ bế mạc bằng bản nhạc lừng danh “See me, feel me” của họ. Olympic 2012 đã kết thúc sau 17 ngày thi đấu của gần 10.500 VĐV đến từ 204 quốc gia. Với 31 KLTG được thành lập ở nhiều nội dung khác nhau, Olympic London đã thành công một cách rực rỡ.

Mỹ đứng đầu về số HCV (46 chiếc), kế đến là Trung Quốc (38) và nước chủ nhà (29). Olympic London đã chứng kiến những cuộc thi đấu cuối cùng trong sự nghiệp của tay bơi lừng lẫy Michael Phelps, sự tỏa sáng của Usain Bolt ở các cự ly 100m, 200m, 4x100m… Đó là những hình ảnh sẽ còn đọng mãi trong lòng người hâm mộ.

Các cuộc thi tài tại Olympic London thật sôi động và đáng hài lòng. Di sản của Thế vận hội lần thứ 30 sẽ thấy rõ trên nhiều phương diện”, Chủ tịch IOC phát biểu. “Những cải thiện cụ thể về hạ tầng sẽ có lợi cho nước chủ nhà trong nhiều năm sắp tới. Di sản của chung nhân loại sẽ đến được mọi miền đất trên địa cầu, nhiều thanh thiếu niên sẽ được truyền cảm hứng để tham gia thể thao và theo đuổi những giấc mơ của mình”, ông Rogge khẳng định.

Diên Khánh-Việt Hưng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục