Siêu bão Phanfone đe dọa Grand Prix Nhật Bản

11:11 Thứ sáu 03/10/2014

Chặng đua F1 trên đường đua Suzuka đang có nguy cơ bị hoãn lại do nhiều khả năng siêu bão Phanfone sẽ đổ bộ lên đất nước mặt trời mọc và cách đường đua có hơn 100km.

Grand Prix Nhật Bản đang bị đe dọa bởi siêu bão Phanfone. Ảnh: Formula 1.

Theo dự báo của các trung tâm khí tượng, siêu bão Phanfone với sức gió mạnh nhất là 150 dặm một giờ sẽ đổ bộ lên đất liền Nhật Bản vào đêm Chủ nhật. Do ảnh hưởng của bão, thành phố miền Trung Suzuka sẽ có mưa to vào ngày thứ Sáu, cuộc đua chính thức vào chiều Chủ nhật cũng sẽ phải thi đấu dưới trời mưa to gió lớn nếu tổ chức đúng lịch.

Chuyên gia khí tượng của FIA, Steffen Dietz cho biết “Chưa ai dám khẳng định chắc chắn đường đi sắp tới của bão Phanfone. Tuy nhiên vào sáng Chủ nhật tới, tâm bão sẽ nằm ở vùng biển phía đông nam Nhật Bản, khu vực Suzuka sẽ có mưa lớn từ buổi sáng. Nếu đã có mưa thì tình hình sẽ dần chuyển biến xấu hơn với những cơn mưa to kéo dài suốt buổi chiều.”

Tay đua người Mexico, Sergio Perez (đội Force India) tỏ ra bi quan trước tình hình sắp tới “Ngày mai trời sẽ bắt đầu mưa. Nếu cơn bão đổ bộ vào Nhật Bản thì cuộc đua khó có thể tổ chức được.” Valtteri Bottas (Williams) cũng đồng tình với ý kiến của đồng nghiệp “Nhiều khả năng, cuộc đua chiều Chủ nhật sẽ gặp những trận mưa lớn.” Đồng đội của Bottas, Felipe Massa thì lạc quan hơn “Tôi mong cuộc đua sẽ không bị ảnh hưởng bởi những cơn mưa.”

Theo nhiều nguồn tin, dù FIA chưa lên tiếng nhưng các nhà quản lý môn F1 đã lên kế hoạch dự phòng cho tình huống xấu nhất cho cuộc đua chiều Chủ nhật. Theo đó, nhiều khả năng cuộc đua sẽ được rời sang ngày thứ Hai nếu bị ảnh hưởng bởi những cơn mưa do siêu bão Phanfone. Tuy nhiên, nhiều đội đua vẫn không tin kế hoạch dự phòng của FIA là khả thi do chặng đua sắp tới tại Sochi (Nga) sẽ diễn ra ngay sau Grand Prix Nhật Bản vì thế nếu lùi lại cuộc đua chính thức thì kế hoạch di chuyển trang thiết bị cho Grand Prix Nga sẽ bị thay đổi hoàn toàn.

Trong những năm gần đây, đã hai lần Grand Prix Nhật Bản bị ảnh hưởng do trời mưa. Năm 2004, siêu bão Ma-on khiến vòng đua phân hạng tại Suzuka bị lùi lại tổ chức vào sáng Chủ nhật thay vì chiều thứ Bảy như thường lệ. Tình huống tương tự cũng diễn ra vào chặng đua năm 2010 do những cơn mưa lớn vào chiều thứ Bảy.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục