Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 23: Tay đấm cừ khôi mê Vespa cổ

15:11 Chủ nhật 03/03/2013

Là thế hệ VĐV đầu tiên của VN được dự Olympic Seoul năm 1988, Đặng Hiếu Hiền không chỉ là tay đấm xuất sắc mà còn đang góp phần phát triển phong trào quyền anh ở Bình Định.

Một thời vàng son

“Nghiệp võ đến với tôi khá bất ngờ. Khi 22 tuổi, tôi chỉ nặng 48 kg nên ba tôi cho đi học võ nhằm tập luyện cho khỏe người chứ không nghĩ rằng mình sẽ theo nó đến tận bây giờ. Võ đã mang lại cho tôi rất nhiều thứ và tôi không hối tiếc khi đeo đuổi nó…”, cựu võ sĩ quyền anh Đặng Hiếu Hiền bắt đầu câu chuyện về nghiệp võ và những thành công của mình như thế…

HLV Đặng Hiếu Hiền đang huấn luyện cho học trò - Ảnh: Tâm Nguyễn

“Thầy Hồng Khanh là người đầu tiên dẫn dắt tôi đến với võ thuật, bên cạnh võ tự do, thầy hướng cho tôi làm quen với boxing (quyền Anh). Sau này, chuyên môn về boxing của tôi được nâng cao bởi nhờ thầy Kim Dũng đã nhiệt tình và dành nhiều tâm huyết để huấn luyện cho tôi…” - Đặng Hiếu Hiền nhớ lại.

Năm 1984, thầy Kim Dũng quyết định đưa Đặng Hiếu Hiền ra tranh tài ở giải quyền anh thị xã Quy Nhơn. Thật bất ngờ, anh đã xuất sắc đoạt HCV toàn thị xã ở hạng cân 48 kg. Năm 1985, Đặng Hiếu Hiền được gọi vào đội tuyển quốc gia. Tại đây, điều kiện tập luyện tốt, cùng sự hướng dẫn của HLV người Cuba, anh đã trở thành một tay đấm xuất sắc.

Hiều Hiền nhớ lại: “Năm 1988, lần đầu tiên tôi được tham gia giải đấu quốc tế tổ chức tại Cuba nhưng đã thất bại. Không nản chí, tôi nỗ lực ở giải đấu dành cho các nước châu Á - Mỹ La tinh và đã ghi tên mình vào làng quyền anh quốc tế bằng chiếc HCĐ. Vinh dự nhất là được tham gia Olympic Seoul 1988. Ở trận đấu đầu tiên, tôi hạ knock-out võ sĩ Caballero của Tây Ban Nha vào khoảng 1’30" của hiệp hai. Tuy nhiên, sang đến trận đấu ở vòng 1/8, gặp võ sĩ người Mỹ là Carbajal có tầm vóc, thể lực và kỹ thuật vượt trội, tôi đành thua cuộc…”.

Dẫu không gặt hái được thành công tại Olympic 1988 nhưng Đặng Hiếu Hiền vẫn trở thành VĐV đầu tiên và cũng là duy nhất của Bình Định được vinh dự góp mặt vào đấu trường này. Đó cũng là thời điểm được xem là vàng son của quyền anh Bình Định. Sau đó một năm, tại SEA Games 15, tên tuổi Đặng Hiếu Hiền lại được xướng lên trên đấu trường khu vực với chiếc HCĐ.

Trót mang cái nghiệp vào thân

Giã từ nghiệp thi đấu, Đặng Hiếu Hiền đi học Đại học TDTT tại Đà Nẵng rồi quay về làm huấn luyện tại Sở TDTT Bình Định. Chưa được bao lâu thì môn võ này bị cấm thi đấu, anh đành về phụ gia đình chạy xe khách. Đặng Hiếu Hiền bồi hồi nhớ lại: “Đó là những ngày tháng cơ cực cơm bụi, nằm đường theo từng chuyến xe. Gánh nặng cơm áo, gia đình cùng với việc môn quyền anh bị cấm thi đấu, tôi cứ ngỡ mình sẽ chẳng bao giờ quay lại được với nó…”.

Đến năm 2002, quyền anh được phép tập luyện và thi đấu trở lại, Hiếu Hiền lại quay về với công việc HLV. Giờ đây, bằng kinh nghiệm và lòng nhiệt tình vốn có, Hiếu Hiền đang đóng góp công sức của mình vào việc đào tạo nên những tay đấm trẻ cho Bình Định.

“Khi anh còn thi đấu, ngón đòn nào là sở trường? Hiện tại anh đã tìm được truyền nhân trong số các học trò mà anh đang huấn luyện chưa?”, tôi hỏi. Đặng Hiếu Hiền cười hiền như cái tên anh: “Thật ra tôi chẳng có ngón đòn nào sở trường cả. Tôi thi đấu tốt cả 2 tay, lối đánh của tôi là ra đòn nhanh và chuẩn xác chứ không phải dùng hư chiêu để lừa đối thủ vào thế rồi tung đòn sở trường hạ gục. Gọi là truyền nhân thì chưa hẳn, nhưng tôi cũng đã huấn luyện được nhiều học trò tốt, trong số đó có không ít em đang khoác áo cho đội tuyển quốc gia. Trước đây có Trần Phú Cường, đã xuất sắc đoạt HCV toàn quốc, được gọi vào đội tuyển quốc gia để tham gia giải châu Á. Hiện tại thì có Lê Đức Phú, một học trò khác của tôi đang tập trung ở đội tuyển quốc gia…”.

Gia đình của HLV Đặng Hiếu Hiền có 4 người, vợ anh công tác bên ngành tài chính nên khá bận bịu. Ngoài những giờ tập luyện, anh thường phải cáng đáng việc chăm lo cho 2 cô con gái Đặng Hiếu Bảo Trân (đang học lớp 9) và Đặng Hiếu Uyên Minh (đang học lớp 5). Anh cho hay: “Nếu có con trai, chắc tôi cũng hướng cho cháu theo nghiệp võ. Nhưng con gái thì thôi, được cái là 2 cháu Bảo Trân và Uyên Minh rất ngoan nên tôi hạnh phúc lắm…”.

Câu chuyện về cuộc đời võ thuật và những công việc hiện tại của Đặng Hiếu Hiền mà tôi đang nghe bỗng được anh chuyển sang một đề tài khác: “Anh biết ở Bình Định mình chỗ nào sửa xe Vespa cổ ngon không? Hiện tại tôi đang có 2 chiếc, một chiếc đang đi, chiếc kia do ba tôi để lại nên bây giờ muốn sửa để đi. Chẳng hiểu sao tôi lại khoái cái dòng xe nổ bạch bạch này ghê. Đi mấy chục năm rồi vẫn thích”.

Đặng Hiếu Hiền sinh năm 1965, quê ở thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, vô địch quyền anh hạng cân 48 kg 3 năm liên tục (1985, 1986, 1987); được bầu chọn là một trong 10 VĐV tiêu biểu của Việt Nam năm 1987; huy chương đồng giải quyền anh quốc tế - MOA tổ chức tại Cuba (năm 1988) và huy chương đồng SEA Games 15 năm 1989, tham dự Olympic Seoul 1988.

Tâm Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục