Phạm Văn Quyến từ giã sân cỏ: Tạm biệt nhé cậu bé Vàng!

01:17 Chủ nhật 20/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau rất nhiều nghi ngờ tiêu cực nhằm vào mình, Phạm Văn Quyến đã bất ngờ tuyên bố rằng anh muốn từ giã sự nghiệp “quần đùi áo số” của mình ở độ tuổi 30. Với những ai yêu mến cầu thủ tài năng gốc Nghệ An này, đó thực sự là một lời chia tay quá bất ngờ và đột ngột bởi tuổi 30 chưa hẳn đã là bên kia sườn dốc sự nghiệp của một cầu thủ bóng đá.

Phạm Văn Quyến từng nổi lên như một “cậu bé Vàng” của bóng đá Việt Nam. Ở độ tuổi 16, Văn Quyến đã đánh bóng được tên tuổi của mình nhờ những màn trình diễn xuất sắc ở vòng chung kết U16 châu Á được tổ chức tại Đà Nẵng vào năm 2000. Anh được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của giải đấu dù cho Việt Nam chỉ đứng ở vị trí thứ 4 chung cuộc. Và đó cũng chính là thời điểm Văn Quyến đánh dốc cột mốc cho sự ra đời của một tài năng.

Phạm Văn Quyến. Ảnh: Internet

Điểm nhấn đáng chú ý nhất trong quá khứ thi đấu của Văn Quyến đó có lẽ là bàn thắng anh ghi được vào lưới của U23 Hàn Quốc và giúp U23 Việt Nam có chiến thắng lịch sử trước một cường quốc về bóng đá ở châu Á. Đó là một khoảnh khắc đáng tự hào mà cho đến nay người ta vẫn còn nhắc mãi. Chưa dừng lại ở đó, Văn Quyến đã toả sáng rực rỡ trong màu áo của đội tuyển Việt Nam tại SEA Games 22. Ở giải đấu này, anh đã ghi được nhiều bàn thắng quan trọng và trở thành cầu thủ được nhắc đến nhiều nhất.

Sau lứa thế hệ cầu thủ tài năng như Hồng Sơn hay Huỳnh Đức thì Phạm Văn Quyến được xem như là một trong những điểm sáng hiếm hoi mà đất nước hình chữ S sản sinh ra để có thể chinh phục những đỉnh cao. Đã không ít những ông thầy ngoại khi làm việc ở Việt Nam đã từng gọi Phạm Văn Quyến là thần đồng. Thế nhưng khi mà tài năng của Quyến chỉ mới loé lên thì nó đã sớm vụt tắt.

Đúng là tài năng của đôi chân không thể cứu nổi một cái đầu thiếu suy nghĩ. Anh vướng vào vụ bán độ tại SEA Games 23 được tổ chức trên đất Philippines vào cuối năm 2005. Vụ việc này đã bị phanh phui sau khi SEA Games kết thúc. Cầu thủ người Nghệ An này đã phải trả một cái giá đắt khi bị tòa án nhân dân tuyên phạt hai năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Riêng Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã ra quyết định treo giò cầu thủ này trong tất cả các giải do Liên đoàn tổ chức trong 4 năm.

Văn Quyến chính thức trở lại sân cỏ từ năm 2009 trong màu áo của Sông Lam Nghệ An và được đội bóng chủ khoản xin giảm án. Cùng với đội bóng xứ Nghệ, Văn Quyến đã giành được chức vô địch V-League mùa bóng 2010-2011. Thế nhưng những đóng góp của Văn Quyến cho đội bóng là không nhiều. Kể từ khi quay trở lại sân cỏ, cầu thủ này vẫn loay hoay đi tìm lại hình ảnh của chính mình.

Sau nhiều mùa bóng không khẳng định được mình, Văn Quyến quyết định chuyển đến thi đấu cho Xi măng The Vissai Ninh Bình. Tại mảnh đất cố đô, Văn Quyến cũng đã ít nhiều để lại được dấu ấn của mình. Mùa bóng năm ngoái, anh đã cho thấy sự trở lại của mình khi ghi được những bàn thắng quan trọng và giúp đội bóng cố đô giành được chức vô địch Quốc gia.

Tưởng chừng như đó sẽ là động lực để cầu thủ tài năng này sẽ thi đấu tốt hơn và tìm lại bản thân thì bất ngờ anh nói lời chia tay với bóng đá. Đội bóng chủ khoản Ninh Bình xin rút khỏi giải V-League vì những bê bối liên quan đến bán độ. Văn Quyến cũng được cho là nằm trong số những tình nghi có liên quan đến vụ việc. Biết bao áp lực bủa vây đã khiến cho cậu bé Vàng của bóng đá Việt Nam quyết định sẽ chia tay với trái bóng tròn.

Người hâm mộ luôn giành cho cầu thủ gốc Nghệ An này những tình cảm đặc biệt. Có giận có thương, đôi khi họ tiếc cho tài năng của Quyến mà cũng không quên giành cho anh những lời oán trách. Từ một tài năng thiên bẩm bỗng chốc Văn Quyến đánh mất cả sự nghiệp bởi những suy nghĩ hời hợt và hành động sai trái của mình. Khi quay trở lại với con đường đi của mình, Phạm Văn Quyến vẫn chưa thể hiện được nhiều thì đã sớm nói lời chia tay. Dù thế nào thì người ta sẽ chẳng thể nào quên được những gì mà Văn Quyến đã làm được trên sân cỏ nhất là khoảnh khắc anh ghi bàn gỡ hoà 1-1 trước Thái Lan làm nổ tung Mỹ Đình ở SEA Games 22 hay bàn thắng lịch sử vào lưới của Hàn Quốc.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục