'Pacquiao đã bị cướp chiến thắng'

09:21 Thứ ba 05/05/2015

Sau trận so găng thế kỷ, “thiên thần” của hãng thời trang đồ lót danh tiếng Victoria’s Secret - siêu mẫu Adriana Lima đã lớn tiếng công kích kịch liệt kết quả trận đấu này.

Floyd Mayweather và Manny Pacquiao ôm nhau sau khi kết thúc trận tỉ thí hôm 2.5 ở Las Vegas, Mỹ. Ảnh: Internet

Dàn xếp trắng trợn ?

Adriana Lima cho rằng võ sĩ người Philippines Manny Pacquiao “đã bị cướp đi chiến thắng, các trọng tài cho điểm thật lố bịch và không công bằng”. Siêu mẫu người Brazil còn nói, trận quyền anh thế kỷ đã bị dàn xếp kết quả một cách trắng trợn.

Đây là thông điệp được xem là rất mạnh mẽ từ một người đẹp có sức ảnh hưởng lớn trong làng thời trang thế giới và giải trí Mỹ. Những nhận xét của Lima được đăng công khai trên các tài khoản Instagram lẫn Facebook với hơn 150.000 người ủng hộ. Dù không muốn gây hiềm khích với võ sĩ Floyd Mayweather, nhưng Lima khẳng định vẫn giữ vững lập trường và quyết không gỡ bỏ những bình luận của mình trên mạng xã hội.

Siêu mẫu Adriana Lima và dòng trạng thái ủng hộ võ sĩ người Philippines Manny Pacquiao trên Facebook - Ảnh: chụp từ Facebook

Lima thậm chí còn bức xúc đến nỗi dùng tấm ảnh ghép cựu võ sĩ huyền thoại Muhammad Ali thời trẻ đứng đối mặt cao hơn Mayweather một cái đầu cùng dòng chữ “vô lý” để đăng lên Instagram của mình. Tấm ảnh này nhắc lại câu chuyện cách đây không lâu, Mayweather dám khẳng định anh là võ sĩ vĩ đại nhất, làm cho cựu võ sĩ Ali (hiện 73 tuổi) không thể ngồi yên, phải lên tiếng nhắc nhở: “Nên nhớ, tôi mới là võ sĩ vĩ đại nhất”.

Đừng tưởng Lima không biết gì về quyền anh. Cô đã có hơn 10 năm tập luyện và thi đấu không chuyên trong bộ môn này, thậm chí từng có thời gian được võ sĩ Pacquiao huấn luyện. Về trận đấu giữa Pacquiao và Mayweather, Lima nhận định trên trang TIME: “Mayweather chỉ là một gã thỏ đế, chỉ biết chạy và chạy để tránh đòn. Trong khi đó, Pacquiao thi đấu quả cảm và luôn giành thế thượng phong cả 12 hiệp đấu. Dù bị xử ép nhưng Pacquiao vẫn luôn luôn là số 1 trong trái tim tôi”.

Thắng theo “phong cách chạy và chạy”

Đồng quan điểm với siêu mẫu Adriana Lima, cựu võ sĩ danh tiếng Oscar De La Hoya cũng có ý chê Mayweather thắng theo “phong cách chạy và chạy”. De La Hoya cho rằng: “Khán giả có lý và có quyền khi phản đối một trận đấu được chờ đợi nhiều mà lại không gây ấn tượng gì. Họ bỏ ra nhiều tiền để mong được xem một trận đánh hấp dẫn, nhưng chỉ có một bên (Pacquiao) đánh, còn bên kia (Mayweather) thì chạy và tránh đòn”. Cựu võ sĩ hạng nặng Mike Tyson viết ngắn gọn trên Twitter: “Chúng ta đã chờ đợi 5 năm cho một màn trình diễn… kém thuyết phục”. Nhưng về chuyên môn, Tyson cho rằng: “Mayweather có kỹ năng tuyệt vời, thi đấu đúng chiến thuật đề ra và kiểm soát diễn biến trận đấu để giành phần lợi thế về mình”.

Một cựu võ sĩ nổi tiếng khác là Lennox Lewis nhận xét: “Đúng là có chút thất vọng. Trận đấu không như sự chờ đợi của nhiều người là phải có võ sĩ bị đánh đổ máu hay bầm mặt. Nhưng cũng đừng xa rời thực tế, ở quyền anh không chỉ có đấm nhau hùng hục mà còn phải có kỹ thuật tránh né đòn. Ở điểm này thì Mayweather quả là tuyệt vời”.

Trong khi đó, cựu võ sĩ David Haye ủng hộ Mayweather tuyệt đối. Ông cho rằng cách đánh của võ sĩ người Mỹ là cả một nghệ thuật của môn quyền anh. Đó là đánh trúng đối phương để ghi điểm và tránh né hoàn hảo để không bị đánh trả. Cựu võ sĩ Carl Froch công khai chê Pacquiao thi đấu kém, không có chiến thuật rõ ràng. Ông Froch nói: “Mayweather quá giỏi, sắc bén trong từng cú đấm và khi tung đòn là chính xác, còn Pacquiao thì chưa thực sự làm chủ trận đấu”.

Trước những ý kiến đề xuất tái đấu trận quyền anh thế kỷ rộ lên ở khắp nơi trên thế giới, HLV của Pacquiao - ông Freddie Roach hứa hẹn: “Có thể trong tương lai họ sẽ tái đấu”. Trước mắt, Mayweather tuyên bố sẽ đấu thêm 1 trận nữa vào tháng 9 này rồi giải nghệ, trong khi Pacquiao chưa nói gì về tương lai.

Yếu tố kinh tế chi phối

Ông Trần Văn Mui, nguyên là Phó giám đốc Sở TDTT TP.HCM, cựu võ sĩ quyền anh, đánh giá: “Khi một trận quyền anh nhà nghề mà kết quả là thắng điểm, điều đó nói lên sự cân tài ngang sức giữa 2 võ sĩ và dĩ nhiên rất dễ tạo nên những phản ứng trái chiều của CĐV đôi bên. Nhận xét theo hướng Pacquiao thắng cũng có cơ sở vì đúng là có những hiệp đấu, võ sĩ người Philippines cho thấy anh như mãnh hổ đang vờn mồi, cú đấm phải luôn nhanh như tia chớp và mọi người không thể không hứng thú với cách đánh này.

Do vậy, khi kết quả công bố Pacquiao thất bại thì người xem rất dễ hụt hẫng, tiếc nuối. Ngược lại, nói Mayweather thắng cũng không sai vì anh rất điềm tĩnh, linh hoạt hơn về chuyên môn. Đặc biệt là cách phòng thủ vô cùng lợi hại. Khi mà về tình lẫn lý ai thắng cũng đều đúng thì trận so găng này theo tôi không loại trừ bị yếu tố kinh tế chi phối, cụ thể với Pacquiao thì giá trị của anh khó có thể đẩy lên nữa trong khi Mayweather thì tiền độ vẫn còn tăng, nhất là tháng 9 võ sĩ này sẽ còn đấu. Và như vậy, việc Mayweather thắng chỉ có lợi cho những trận làm độ sau”.

Quang Tuyến

Giang Lao | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục