Norbert Haug: “Nỗ lực tiến từng bước một”

09:25 Thứ sáu 24/02/2012

Sau ngày đầu tiên thử nghiệm chiếc W03 tại Barcelona, Giám đốc thể thao Norbert Haug của Mercedes đã có một số nhận định thực tế về triển vọng của đội đua này.

Chiếc W03 trong ngày ra mắt

- Mercedes đã chạy thử chiếc xe tại Barcelona, vậy những cảm nhận đầu tiên về chiếc xe ra sao, thưa ông?

• Vẫn còn hơi sớm để có kết luận. Tuy nhiên, chúng tôi đã có một ngày chạy thử hoàn toàn không có lỗi, với khối lượng thử nghiệm tương đối nhiều và bám sát kế hoạch. Vào thời điểm này, vẫn còn hơi sớm để so sánh chiếc W03 với các đối thủ. Dù vậy, tôi nghĩ chúng tôi đã đạt được tốc độ tương đối tốt.

Mercedes đã thay đổi nhiều

- Lý do nào khiến Mercedes quyết định chỉ tham gia thử nghiệm chiếc W03 tại Barcelona mà không phải là ở Jerez?

• Đó là kế hoạch của chúng tôi ngay từ đầu. Chúng tôi muốn có một nền tảng tốt nhất có thể, trước khi đưa chiếc xe ra thử nghiệm thực tế. Ngoài ra, chúng tôi cũng cần so sánh dữ liệu về phản ứng của lốp xe giữa chiếc W02 và chiếc W03. Đương nhiên, nếu chúng tôi có một chiếc xe hoàn hảo ngay từ đầu, chúng tôi đã có thể thử nghiệm nhiều hơn, nhưng đó là điều không dễ dàng. Chiếc W03 buộc phải từ bỏ đợt thử nghiệm ở Jerez vì các nguyên nhân đó, chứ không phải để che giấu bí mật nào đó như người ta vẫn nghĩ.

- Mục tiêu của Mercedes trong mùa này?

• Chúng tôi đã bước vào năm thứ ba kể từ khi trở lại. Mercedes đã đứng ở vị trí thứ tư trong hai năm qua, nên lần này chúng tôi muốn tiến lên. Chúng tôi biết rằng mình không thể nhảy vọt từ vị trí thứ tư lên vị trí số một, và sẽ không dễ dàng gì để đánh bại được sáu chiếc xe của Red Bull, McLaren và Ferrari. Mục tiêu của chúng tôi là đạt được tới năng lực tương đương với McLaren và sau đó tiếp tục nỗ lực tiến từng bước một.

- Ông có nghĩ rằng Mercedes hiện nay có đủ nguồn lực và năng lực để cạnh tranh với một đội đua như McLaren?

• Chúng ta sẽ biết điều này trên đường đua. Mercedes vẫn đang trong quá trình phát triển nhưng chúng tôi đang củng cố một cách chắc chắn qua từng mùa giải, đồng thời vẫn nỗ lực tuân thủ các quy định của Thỏa thuận Giới hạn Nguồn lực (RRA). Chúng tôi có ưu thế được thừa hưởng từ nền tảng của đội đua VĐTG Brawn GP nhưng về cơ bản, chúng tôi đã thay đổi nhiều. Số lượng nhân sự ít hơn hẳn, ngân sách cũng buộc phải cắt giảm theo RRA, đồng thời phải bám sát chiến lược hiệu quả tối ưu của Mercedes. Chúng ta đã chứng kiến một số đội đua rót rất nhiều tiền trong quá khứ, nhưng vẫn không đạt thành tích cao như mong muốn. Vậy nên, cần phải tìm ra một chiến lược tối ưu hóa các khoản đầu tư, rồi sau đó tiếp cận các mục tiêu, từng bước một.
Tập trung vào việc phải làm

- Đây là năm cuối cùng trong hợp đồng với Michael Schumacher. Ông có muốn anh ấy sẽ tiếp tục kéo dài sự nghiệp?

• Chúng tôi không muốn ép buộc Michael, cũng như bất cứ tay đua nào. Đơn giản là các bên phải tự cảm thấy phù hợp với nhau. Michael và đội đua rất gắn bó với nhau, cũng như với Nico Rosberg. Chúng tôi đang có cặp tay đua rất hợp lý, giữa kinh nghiệm đỉnh cao và tuổi trẻ giàu tham vọng. Một khi chiếc xe có đủ năng lực, chúng tôi sẽ đạt thành tích như mong muốn. Dù vậy, Mercedes không đưa ra một giới hạn thời gian nào cho các thành công đó. Nico sẽ giành chiến thắng khi có một chiếc xe đủ sức chiến thắng và đương nhiên Michael cũng vậy.

- Ông mong đợi Mercedes sẽ giành podium vào thời điểm nào trong mùa giải này?

• Người ta luôn mong muốn giành podium trong mọi cuộc đua nhưng như tôi đã nói, cần phải chờ xem thực tế trên đường đua. Dự đoán mù mờ sẽ chẳng giải quyết được vấn đề gì. Tốt nhất là tập trung vào việc phải làm, có một chiếc xe mạnh và khai thác tối đa khả năng của nó trên đường đua. Tuy nhiên, cần phải nhận thức rõ thực tế là 3 đội đua hàng đầu hiện nay rất hùng mạnh và rất khó bị đánh bại. Về cơ bản, chúng tôi vẫn sẽ tìm cách tiến từng bước một.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục