Niềm vui Alonso & nỗi buồn Vettel

09:44 Thứ hai 26/03/2012

Có lẽ khi đặt chân đến Malaysia, Fernando Alonso cũng không thể nghĩ rằng anh có thể bước lên bục vinh quang. Vettel cũng sốc, nhưng theo một thái cực cảm xúc khác: anh không nghĩ rằng mình lại phải rời Sepang trong tay trắng.

Sau khi chỉ về thứ 5 ở Australia GP, Fernando Alonso đã than vãn rằng chiếc F2012 đang yếu thế hơn hẳn so với RB8 (Red Bull) và MP4 - 27 (McLaren). Hy vọng giành podium (tốp 3) ở Sepang càng khó khăn hơn với tay lái người Tây Ban Nha khi anh chỉ xuất phát ở vị trí thứ 8. Tuy nhiên, cơn mưa tại Sepang đã khiến cục diện thay đổi hoàn toàn. Ferrari vốn rất kém khi đua trong thời tiết khô ráo, nhưng lại thích nghi rất tốt khi trời mưa.

Niềm vui của Alonso - Ảnh Getty

Và điều đó đã đến ở vòng 6 khi cơn mưa bất chợt đổ xuống Sepang đã khiến cuộc đua bị gián đoạn đến 51 phút. Tranh thủ thời điểm xe an toàn vào sân, Alonso đã nhanh chóng cải thiện thứ hạng của mình, đầu tiên là leo lên thứ 5 ở vòng 3, và sau đó chiếm ngôi đầu sau khi cuộc đua được tiếp diễn trở lại. Lý do khiến tay lái người Tây Ban Nha dẫn đầu đoàn đua dễ dàng như vậy xuất phát từ việc một loạt các tay lái phải vào pit để thay bộ lốp siêu ẩm (full wet) sang lốp trung gian (intermediate ) để tăng cường sức cạnh tranh, còn Alonso thì không phải vào pit.

Trong suốt phần lớn thời gian của chặng đua Alonso luôn giữ khoảng cách trên dưới 7 giây so với vị trí thứ nhì, nhưng kịch tính đã đến vào những vòng cuối cùng với ự trỗi dậy của tài năng trẻ Sergio Perez. Tay lái người Mexico này đã rút ngắn khoảng cách xuống 1.3 giây khi cả hai cùng phải vào pit lần cuối cùng. Tuy nhiên, sau một pha đánh lái lỗi hơi rộng trong góc cua cuối cùng, Perez đã phải trả giá và phải về thứ hai, sau Alonso 2,2 giây. Dẫu sao, đây cũng là một thành công ngoài sức tưởng tượng với tay lái mới 22 tuổi của Sauber Ferrari, và giúp anh leo lên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng tay đua, trên cả ĐKVĐ Vettel.

Chiến thắng ở Sepang đến thật đúng lúc với cá nhân Fernando Alonso, cũng như lãnh đội Ferrari. Sau một mùa giải vừa đen tình, vừa đen nghiệp, Alonso rất cần một cú hích tinh thần trong năm 2012 này và chức vô địch chặng thứ 28 trong sự nghiệp là một niềm an ủi lớn. Về phần Ferrari, chiến thắng này giúp họ nhận ra đâu là những điểm mạnh thực sự của mình để có thể phát huy, cũng như cần cải tiến những tồn tại chứ không thể chỉ trông chờ vào vận may.

Tiếng thở dài Vettel

Anh đã bước vào mùa giải mới với biết bao kỳ vọng, song những sức ép quá lớn, những đổi thay bắt buộc về thiết kế xe, cũng như quyết tâm của các đối thủ đã khiến anh trải qua một chặng đua tồi tệ nhất trong suốt hai mùa giải qua. Khi lốp sau của chiếc RB8 rách tung tóe khắp đường đua, Vettel đã vẫy tay một cách tuyệt vọng trên đường vào pit. Nhưng quá muộn, tai nạn ấy khiến tay lái trẻ người Đức tụt hẳn lại trên đường về đích, và anh kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 11. Thật nghiệt ngã, vì cố thêm một chút là Vettel có được 1 điểm để an ủi.

Giờ đây, với 18 điểm sau 2 chặng đua, Vettel đang tạm xếp thứ 6, vị trí mà chính anh cũng không ngờ tới trước khi mùa giải bắt đầu. Tất nhiên, mọi thứ hoàn toàn có thể thay đổi chỉ sau vài chặng, nếu như Red Bull có những cải tiến kịp thời, cũng như Vettel tìm lại niềm tin, nhưng rõ ràng, vị thế của một vị hoàng đế trẻ đã bị tổn hại, sau màn rốt đa tại Melbourne và Sepang. Ở Red Bull bây giờ, số điểm của Vettel còn kém cả Webber, người không quá xuất sắc nhưng rất ổn định với hai lần liên tiếp về thứ 4.

GP Malaysia cũng là một chặng đua đáng quên của Jenson Button, tay lái về nhất ở Melbourne Park cuối tuần trước. Chỉ cán đích thứ 14, Button đã tụt xuống thứ 3 trên BXH, dưới Alonso và đồng đội Hamilton.

Tạm biệt Sepang, F1 sẽ tạm nghỉ 3 tuần trước khi trở lại ở GP Trung Quốc với đường đua Thượng Hải, vào ngày 15/04 tới.

Phương Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục