Những niềm hy vọng của thể thao Việt Nam năm 2013: Kỳ 12 - Lương Văn Toản, người “viết sử” cho quyền Anh Việt Nam

16:00 Thứ tư 23/01/2013 | 1

Đó là Lương Văn Toản, người giải cơn khát vàng của quyền Anh Việt Nam kể từ khi hội nhập trở lại với đấu trường khu vực khi anh giành HCV SEA Games 26 - tấm HCV SEA Games đầu tiên của quyền Anh Việt Nam.

Cần phải nói ngay rằng, quyền Anh đã theo chân người Pháp du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ 20 và phát triển khá mạnh. Những võ đài đấm bốc liên tục được mở ở khắp 3 miền. Rồi vì nhiều lý do khác nhau, quyền Anh dường như bị “khai tử”.

Năm 2002, quyền Anh Việt Nam mới “hội nhập” trở lại và cũng mất gần chục năm sau mới tạo được thắng lợi đáng kể đầu tiên trên võ đài thế giới khi có được tấm HCV và 2 HCB tại giải quyền Anh trẻ và thiếu niên thế giới diễn ra tại Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) vào cuối tháng 4-2011.

Lương Văn Toản với tấm HCV lịch sử cho quyền Anh Việt Nam.

Tại võ đài khu vực, suốt từ SEA Games 22 trên sân nhà đến SEA Games 25 tại Lào, quyền Anh Việt Nam cũng chỉ dừng lại ở những tấm HCB và HCĐ. Tâm lý “phận bạc” và sợ hãi người Thái, người Philippines (2 quốc gia “thống lĩnh” HCV võ đài khu vực) luôn đeo đẳng các tay đấm Việt Nam trước khi Lương Văn Toản bất ngờ giành HCV tại SEA Games 26.

Nói là bất ngờ bởi lẽ trước thềm SEA Games 26, giới mộ điệu môn đấm bốc Việt Nam chỉ kỳ vọng vào các tay đấm nữ cho giấc mộng có tấm HCV lịch sử trong các kỳ tranh tài SEA Games như Lưu Thị Duyên (HCB trẻ thế giới 2011), Nguyễn Thị Tuyết Mai (HCV kick - boxing ASIAN Indoor Games 3, HCV SEA Games 25 môn muay), Ngô Thị Chung... chứ không hề hy vọng vào các tay đấm nam vì đang khủng hoảng về lực lượng.

Trong khi 5 tay đấm (3 nữ, 2 nam) ào ào tiến vào chung kết và một lần nữa đành chấp nhận “phận bạc” trước người Thái và Philippines thì cơ hội mỉm cười với Lương Văn Toản khi ở hạng cân 81kg của anh không có võ sỹ Thái và Philippines. Ở trận bán kết, Toản chỉ mất 30 giây để hạ knock out võ sỹ Campuchia. Kịch tính chỉ đến trận chung kết, mặc dù luôn dẫn điểm khá xa nhưng kết thúc trận đấu anh chỉ thắng cách biệt tối thiểu 14-13 trước tay đấm Aung Ko Co (Myanmar). Nhưng chừng đó cũng là quá đủ để anh “viết sử” cho quyền Anh nước nhà.

Mặc dù “làm nên lịch sử” nhưng ít người biết tay đấm cao 1m85, quê Thái Bình lại có “xuất phát điểm” khá lạ bởi trước khi đến với quyền Anh, Toản chưa hề tập luyện một môn thể thao nào. Đang học cấp 3 ở trường THPT Đông Tiền Hải, một lần, nghe lời bạn giới thiệu đang có đợt tuyển VĐV của Phòng TDTT Công an nhân dân (CAND) trên TP Thái Bình, Toản tò mò nên đi tuyển thử. Và ngay ở lần đầu tiên gặp mặt, Lương Văn Toản đã lọt vào mắt xanh của HLV Mai Thế Lâm - phụ trách bộ môn quyền Anh của Phòng TDTT CAND. Nhận thấy ở Toản các tố chất sẵn có để trở thành một VĐV chuyên nghiệp nên đã tuyển chọn Toản về tập luyện ở đội trẻ CAND.

Ban đầu, chưa quen với việc tập luyện ở cường độ lớn, Toản và các bạn rất mệt, đôi lúc thấy oải, muốn bỏ thôi không tập nữa vì chẳng biết tập luyện vất vả thế này có mang lại kết quả gì không. Nhưng được sự động viên của thầy Lâm, Toản đã ở lại và kiên trì tập luyện. Theo HLV Mai Thế Lâm, Toản có những ưu điểm như tốc độ, sức mạnh tốt, sải tay dài, nhanh nhẹn, thông minh nhưng điểm yếu là thể lực không được tốt lắm, lại chưa có nhiều kinh nghiệm chinh chiến ở các giải quốc tế. Bởi vậy, chiến tích của anh tại SEA Games 26 là rất quan trọng với môn võ thuật này của Việt Nam.

Giành được ngai vàng đã khó, giữ được ngai vàng còn khó hơn, điều này sẽ được kiểm chứng tài năng của Toản khi SEA Games 27 sắp đến. Nhiều khả năng anh được so găng với những tay đấm thứ thiệt của nước chủ nhà Philippines hay Thái Lan. Và chúng ta có quyền hy vọng Toản lại tiếp tục “viết sử” cho quyền Anh nước nhà.

Hương Giang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục