Những điểm yếu 'chết người' của tuyể̀n Việt Nam

13:24 Thứ hai 26/11/2012

Chỉ giành được 1 điểm trong trận mở màn gặp Myanmar trong khi Thái Lan hạ gục Philippines 2-1 khiến đội tuyển Việt Nam gặp không ít khó khăn trong việc giành vé vào bán kết. Có không ít vấn đề đã bộc lộ ở trận ra quân cần được khắc phục nếu đội bóng của HLV Phan Thanh Hùng muốn hoàn thành mục tiêu đề ra.

Mục tiêu lọt vào trận chung kết tại AFF Cup 2012 mà VFF giao cho đội tuyển Việt Nam dường như đã khiến đoàn quân của HLV Phan Thanh Hùng phải chịu những sức ép nhất định. Không khó để nhận ra đội bóng từng đăng quang AFF Cup cách đây 4 năm thi đấu thiếu tự tin trước đối thủ được đánh giá là yếu nhất bảng Myanmar.


Cần tôi rèn thêm bản lĩnh trận mạc

Sau khi có bàn thắng vượt lên nhờ công của Tấn Tài chúng ta đã chơi khởi sắc hơn và lẽ ra phải duy trì được thế trận có lợi, thậm chí tận dụng sơ hở của đối phương khi dồn lên để sớm định đoạt trận đấu.

Thế nhưng mọi thứ đã đổi khác từ đầu hiệp 2, khi trung vệ đội trường Minh Đức tỏ ra non kinh nghiệm trong pha phạm lỗi với Kyi Lin ở vòng 16m50 để rồi bị gỡ hòa 1-1. Kể từ đó, hàng thủ Việt Nam thường xuyên để cầu thủ Myanmar vượt qua và chỉ có may mắn đội tuyển Việt Nam không thủng lưới thêm.

Trong trận đấu này HLV Phan Thành Hùng đã thực hiện hàng loạt sự thay đổi khi kéo Thành Lương vào đá trung tâm cùng Tấn Tài, Thanh Hưng, còn Trọng Hoàng chơi tiền vệ phải. Ông Hùng có cái lý của mình bởi sự khéo léo và kinh nghiệm của Lương “dị” sẽ mang đến sự đột phá ở giữa sân, còn tốc độ nơi Hoàng “bò” sẽ mang đến sức mạnh bên cánh phải.

Nhưng sự thử nghiệm đó đã không thể mang lại thành công bởi những cái tên kể trên vốn có sở trường đá cánh. Thành Lương chơi rất nỗ lực, nhưng anh chỉ có thể đột phá cá nhân chứ không biết cách tạo ảnh hưởng bằng khả năng chuyến bóng sắc lẹm hay có những pha dứt điểm táo bạo. Trọng Hoàng không phải cầu thủ có sở trường đá biên nên không tạo ra được những dấu ấn trong vai trò lạ lẫm.

Trên hàng công do thiếu sự hỗ trợ tích cực từ hàng tiền vệ nên Công Vinh gần như bị cô lập và chẳng thể tạo được dấu ấn nào đáng kể trước khi bị thay ra bởi Quang Hải. Vũ Phong cũng được tung vào sân, nhưng tất cả các gương mặt đó cùng những sự thay đổi đó đều không mang lại hiệu quả trước một Myanmar thi đấu áp sát và rất tập trung.

Khi bế tắc, ĐT Việt Nam không có được những phương án tấn công hiệu quả do thiếu một cầu thủ có khả năng làm bóng để tung ra những đường chuyền xé toang hàng thủ đối phương giống như Minh Phương trước đây.

Cửa đi tiếp vẫn còn

Dù vậy trong trận hòa với Myanmar ĐT Việt Nam vẫn có những nét tích cực. Dương Hồng Sơn chơi đầy chắc chắn trước khung gỗ, Tấn Tài xứng đáng với vai trò thủ lĩnh ở khuc vực giữa sân. Quốc Anh vẫn giữ được tốc độ, sự khéo léo và là cầu thủ khiến hàng thủ Myanmar không ít lần bị đe dọa.

Chỉ có 1 điểm ngay ra quân không phải là điều quá tồi tệ với đội bóng dưới quyền HLV Phan Thanh Hùng bởi ĐT Việt Nam vẫn còn hai trận đấu với Philippines, Thái Lan và cơ hội giành vé vào bán kết là vẫn còn.

Xét về thực lực đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể đánh bại 2 đối thủ trên nếu khắc phục được những điểm yếu như đã thể hiện trong trận gặp Myanmar. Nên nhớ ở AFF Cup 2008 đội tuyển Việt Nam cùng khởi đầu rất chật vật nhưng rồi vẫn lên ngôi theo một cách ít người ngờ tới.
Minh Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục