Những cú sốc đáng nhớ trong lịch sử World Cup (P.6): Khi bóng đá là ngọn nguồn của chiến tranh

13:52 Thứ tư 28/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chỉ không lâu nữa, chúng ta sẽ lại được đắm chìm trong những trận cầu đỉnh cao tại giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh - World Cup. Nhân dịp này, chúng ta hãy cũng nhìn lại những cú sốc mà có lẽ nhiều người vẫn chưa thể nào quên trong suốt chiều dài lịch sử kể từ ngày giải đấu ra mắt.


El Salvador 3-2 Honduras (26/06/1969)

Bóng đá nói riêng, hay thể thao nói chung thường được xem như công cụ hưu hiệu để thiết lập hòa bình trên thế giới. Tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng thành công, thậm chí vài trường hợp cá biệt nó chính là ngọn nguồn của chiến tranh như trường hợp giữa El Salvador và Honduras năm 1969.

Mối quan hệ giữa hai quốc gia này vốn từ lâu đã rất căng thẳng, và trận cầu giữa họ vào ngày 26/06/1969 tại lượt trận vòng loại World Cup như 'thêm dầu vào lửa' cho sự căng thẳng này, để rồi dẫn đến cuộc chiến tranh giữa hai nước vào tháng 07/1969, sau khi Honduras trục xuất 300.000 người El Salvador khỏi lãnh thổ của mình vì 'cay cú' thất bại 2-3 trước đó.

Na Uy 2-3 Saar (24/06/1953)

Saar??? Một cái tên chắc chắn rất nhiều người không biết, vì đây vốn dĩ là một phần nhỏ của Tây Đức xưa, và giành được quyền độc lập trong khoảng thời gian ngắn trong những năm 50. Thời điểm đó chẳng ai có thể tưởng tượng được những gì mà 'quốc gia' nhỏ bé này có thể làm được.

Tuy nhiên Saar đã khiến không ít người bất ngờ khi họ đã tiến rất gần đến việc tham dự World Cup, nhất là sau thắng lợi 3-2 trước Na Uy, chiến thắng đã mở toang cánh cửa giành suất Play-offs cho trước Thụy Sĩ. Nhưng thật không may, trong trận đấu buộc phải thắng cuối cùng để giành lấy tấm vé dự suất Play-off trước người hàng xóm Tây Đức, Saar đã không thể hoàn thành mục tiêu của mình với thất bại 1-3 chung cuộc.

Ý 3-2 Brazil (05/07/1982)

Cảm xúc, kịnh tính và hấp dẫn là những gì đã xuất hiện trong cuộc chạm trán nảy lửa giữa Ý và Brazil năm đó, khi cả hai đội đã cống hiến cho khán giả một trong những màn rượt đuổi tỷ số khó quên nhất trong lịch sử World Cup.

Trong trận đấu này, nhân vật chính không ai khác chính là huyền thoại bóng đá Paolo Rossi, khi ông là người đã ghi cả 3 bàn giúp Italia đánh bại Brazil để tiến vào bán kết, bước ngoặt giúp Azzurri lần thứ 3 đăng quang ngôi vô địch.

Argentina 1-0 Pháp (15/07/1930)

Đây là một trong những trận đấu đầu tiên trong lịch sử hình thành giải đấu, và nó cũng đã để lại một sự kiện vô cùng đáng nhớ, nhưng không phải từ các cầu thủ hai đội, mà là từ trong tài chính điều khiển trận đấu này, Almeida Rego.

Sự thể là khi trận đấu còn tới 6 phút mới kết thúc, trọng tài Rego bất ngờ quyết định nổi còi kết thúc trận đấu, gây nên sự phản đối quyết liệt từ cả Argentina (đang dẫn 1-0) và Pháp. Để rồi sau một hồi, trận đấu lại được tiếp tục thi đấu thêm 6 phút, tuy nhiên kết quả vẫn không có gì thay đổi.
Xú | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục