Nhìn từ Malaysian GP: F1 đã "sống lại"

11:38 Thứ năm 02/04/2015

Sau dấu hiệu tích cực ở chặng đua đầu tiên, khi mà ông Maurizio Arrivabene nói rằng Ferrari cần phải tỉnh táo tiếp tục duy trì ưu thế hiện tại để đảm bảo chắc chắn là đội đua nhanh thứ 2 cùng mục tiêu cao hơn – chiến thắng chặng đua.

Có lẽ phát biểu này làm chúng ta liên tưởng đến ý nghĩa khích lệ tinh thần đội ngũ kỹ thuật và nhân viên đội đua nhiều hơn trong bối cảnh Mercedes dường như thuộc một đẳng cấp khác ở thời điểm hiện tại.

Nhưng Ferrari đã ngay lập tức biến điều không thể thành hiện thực. Chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài từ giữa mùa 2013, Ferrari đã bước lên bục cao nhất bằng chiến thắng của Sebastian Vettel tại Sepang – chiến thắng đầu tiên sau 34 chặng đua liên tiếp. Chiến công này đưa số chặng đua Ferrari đoạt chức vô địch lên con số 222 chặng và chấm dứt mạch thắng 9 chặng liên tiếp của Mercedes từ chặng đua Bỉ năm 2014 đến nay.

Nói về chiến công này ông Arrivabene cho biết: “Vettel đã làm được chuyện không thể tin nổi là chiến thắng cuộc đua này. Không chỉ là chiến thắng của cá nhân Vettel mà đó là thành công cho toàn thể đội đua. Bây giờ chúng tôi phải thực tế, duy trì hiệu suất chiếc xe bằng sự tập trung cao nhất bởi Mercedes vẫn đang là một đối thủ đáng gờm.”

Người đang cảm thấy hạnh phúc nhất ở Ferrari tại thời điểm này không ai khác chính là Sebastian Vettel. Cán đích đầu tiên tại Malaysian GP, Vettel cũng chấm dứt chuỗi 20 chặng không danh hiệu kể từ Brazillian GP 2013, trở thành tay đua thứ 38 khoác trên mình bộ đồng phục đỏ truyền thống bước lên bục cao nhất sau một chặng đua.

Chiến thắng thứ 40 trong sự nghiệp của Vettel cũng giúp anh ghi thêm một dấu ấn trở thành tay đua người Đức thứ 3 sau Michael Schumacher và Wolfgang von Trips có chiến thắng cùng đội đua Ferrari.

Mercedes nhận được cảnh tỉnh trong cuộc chiến bảo vệ ngôi vương tại Malaysian GP

Chia sẻ cảm xúc trên bục nhận giải, Vettel nói: “Grande gara, bella macchina! – Một chặng đua và một chiếc xe tuyệt vời. Xin lỗi vì tôi phải nói bằng tiếng Ý nhưng hôm nay là một ngày đặc biệt và tôi không biết phải nói gì và nói như thế nào. Đây là chiến thắng nhiều ý nghĩa nhất trong sự nghiệp của tôi”.

Đánh giá về hiệu suất chiếc SF15-T, Vettel cho rằng anh đã biết nó rất có tiềm năng để phát triển. Mặc dù anh rất muốn có những chiến thắng tiếp theo cho đội đua, nhưng anh cũng rất thực tế khi cho biết Mercedes gặp chút khó khăn ở chặng đua này và mục tiêu chính của Ferrari là thu hẹp đến mức nhỏ nhất có thể khoảng cách với Mercedes khi anh đánh giá đội đua của mình hiện đang là đội đua mạnh thứ 2 trong mùa giải này.

Bước vào chặng đua thứ 2 vận may vẫn chưa đồng hành cùng Kimi Raikkonen. Ngay sau khi xuất phát ở góc cua cuối cùng anh đã va chạm với Felipe Nasr của Sauber và bị nổ 1 lốp sau, vị trí va chạm gây khó cho anh khi anh gần như phải thực hiện đủ thêm một vòng đua không lốp dẫn đến sàn xe bị ảnh hưởng đáng kể.

Raikkonen cho biết: “Tôi đã có một chặng đua kém may mắn. Mặc dù xe an toàn vào đường đua giúp tôi đáng kể nhưng tôi vẫn phải bắt đầu trở lại đoàn đua ở cuối cùng. Chiếc xe đã thể hiện tốt nhất sức mạnh để tôi có thể cán đích thứ 4.”

Raikkonen cũng nhận xét chiến thắng ở chặng đua này một phần đến từ đặc thù chiếc xe có thể duy trì hiệu suất lốp trong điều kiện nhiệt độ đường đua cao như ở Sepang, quan trọng nhất là chiếc xe chứng tỏ được hiệu suất và độ tin cậy cao.

Bước vào chặng đua này Hamilton hy vọng mình sẽ tiếp mạch chiến thắng bởi sức mạnh của W06 là điều không phải bàn cãi. Thuận lợi có được thành tích cao nhất bằng vị trí pole như tiếp thêm sức mạnh và niềm tin anh sẽ có thêm một chặng đua như ý nữa. Nhưng thực tế chặng đua đã chỉ ra rằng Ferrari đang trên con đường trở thành đối thủ khó chịu của Mercedes.

Hamilton có những nhận xét về chặng đua: “Đây là một chặng đua khó khăn, chiếc xe không thực sự có gói cài đặt cân bằng tốt nên tôi rất khó trong việc quản lý và duy trì hiệu suất lốp cao nhất, đặc biệt là lốp sau. Với bộ lốp cứng tôi cảm nhận mọi việc tốt hơn rất nhiều và tôi nghĩ rằng mình sẽ kết thúc chặng đua với 1 lần pit-stop nữa bằng loại lốp trung bình, nhưng thực tế tôi đã kết thúc chặng đua bằng bộ lốp cứng.

Tôi chúc mừng Vettel và Ferrari bởi họ xứng đáng với chiến thắng này. Ferrari xứng đáng với chiến thắng này của họ và cho người hâm mộ.”

Nico Rosberg dường như chưa trở lại là chính mình khi anh không thể hiện được những phẩm chất mà anh đã có ở mùa giải trước. Trời mưa nên anh không có được kết quả cao ở lượt chạy phân hạng Q3 và phải xuất phát sau đồng đội Hamilton và Vettel của Ferrari. Thâm chí anh còn không thể gây khó khăn cho Vettel ngoại trừ pha depart qua mặt đối thủ bất thành bởi Vettel đã xử lý tình huống đó quá kinh nghiệm.

Trong suốt quãng thời gian trước khi xe an toàn xuất hiện thì Rosberg gần như không thể làm khó cho Vettel nên thành tích hạng 3 chung cuộc của anh chính là điều hợp lý nhất anh có thể làm được trong chặng đua này.

Anh nói: “Đây không phải là một chặng đua tốt của tôi nên tôi không thể hài lòng với vị trí thứ 3. Tôi mất rất nhiều thời gian ở trong pit để chờ đợi Hamilton và các chiếc xe của Red Bull xếp hàng vào pit-stop nên khi trở lại đường đua tôi đã mất rất nhiều thời gian lấy lại vị trí của mình. Tôi muốn tấn công Ferrari và ở phía trước họ tại Thượng Hải”

Ông Toto Wolff nói ông thất vọng với chặng đua này, ông Wolff thẳng thắng: “Chúng tôi đã bị hạ đo ván bởi Ferrari và Vettel. Chúng tôi đã nhận định từ hôm thứ 6 sau đợt chạy thử rằng Ferrari đang có một gói cài đặt rất phù hợp với đường đua nhiệt độ cao như ở Sepang và điều đó đã được chứng minh trong cuộc đua.”

Ông cũng nói thêm Mercedes đã rút ra được nhiều bài học hữu ích sau chặng đua này để chuẩn bị cho các chặng đua tiếp theo và cả hai tay đua đã thực hiện tốt nhất khả năng để đem lại podium kép cho đội đua.

Chiến thuật 3 pit-stop hoàn toàn phù hợp ngay cả khi xe an toàn xuất hiện sớm, nhưng Ferrari đã tận dụng linh hoạt chiến thuật 2 pit trong khi chúng tôi mất quá nhiều thời gian phía sau các đội đua khác để có thể thu hẹp khoảng cách với Vettel trong khi thực tế chúng tôi hoàn toàn không có lợi thế về tốc độ với Ferrari. Về đích thứ 2-3 là một thành tích tốt trong một chặng đua khó khăn như vậy cũng là thành công của Mercedes.

Bị kẹt lại nhóm giữa khiến Williams có một chặng đua khó khăn

Williams đã chứng tỏ nhận định của các chuyên gia về sức mạnh của họ xứng đáng đứng trong tốp 3 và luôn có cơ hội cạnh tranh với Ferrari. Mặc dù có kết quả phân hạng không tốt (đứng hạng 9) nhưng Valtteri Bottas vừa trở lại sau khi bỏ lỡ chặng trước vì chấn thương lưng đã kịp vượt lên cán đích thứ 5.

Mặc dù xuất phát không tốt và rơi vào nhóm giữa nhưng Bottas tận dụng tốt tình huống xe an toàn xuất hiện trên đường đua cùng chiến thuật hợp lý và chiếc xe có tính cạnh tranh để cán đích cao nhất.

Bottas chia sẻ: “Chặng đua này khiến tôi hài lòng với những gì có được. Chúng tôi có rất nhiều công việc cần làm và qua chặng đua chúng tôi đã thu được nhiều bài học quý để tiếp tục phát triển.”

Trái với Bottas, tay đua kỳ cựu Felipe Massa không hài lòng với màn thể hiện của mình trong chặng đua. Anh nói: “Cá nhân tôi cho rằng chúng tôi đã không thực hiện những gì tốt nhất có thể ngày hôm nay. Pit-stop cũng khiến tôi mất chút thời gian nên ở những vòng cuối Bottas có thể vượt được tôi.”

"Chúng tôi đã trở lại đúng vị trí của mình trong cuộc đua sau một ngày đua phân hạng với kết quả nghèo nàn" – Ông Rob Smedley nói về chặng đua. Ông nói thêm đội ngũ kỹ thuật của mình đã hoàn thành tốt chặng đua với số điểm tối đa có thể.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục