Người Brazil trong nỗi nhớ về “người ngoài hành tinh” Ronaldo

01:14 Thứ hai 30/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Bóng đá Brazil trải qua từng giai đoạn luôn sản sinh ra những tiền đạo cắm đẳng cấp. Thế nhưng ở kỳ World Cup lần này, có lẽ vị trí trung phong là nỗi thất vọng lớn nhất trong đội hình của “Selecao”. Xem cái cách Fred hay Jo thi đấu trên sân, người Brazil lại càng cảm thấy nhớ bóng dáng của “người ngoài hành tinh” Ronaldo thủa nào.

Ronaldo có lẽ là một trong số những tiền đạo xuất sắc nhất mọi thời đại không chỉ của bóng đá Brazil mà còn của cả thế giới. Cụm từ “người ngoài hành tinh” là biệt danh người hâm mộ đặt cho anh đã nói lên tất cả về những khả năng phi thường trên sân cỏ mà Ronaldo làm được. Ronaldo đứng hạng 9 trong cuộc bầu chọn 100 cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20. Cùng với đó là Năm 2007 tạp chí France Football bầu anh vào đội hình 11 cầu thủ giỏi nhất mọi thời đại.

Ronaldo là một trong những tiền đạo cắm xuất sắc nhất mọi thời đại của đội tuyển Brazil. Ảnh: Internet.

Trong màu áo đội tuyển Quốc gia, Ronaldo cũng đã từng giành được không ít những danh hiệu cao quý cùng với đội tuyển Brazil mà đỉnh cao là chức vô địch ở World Cup 2002. Đó là giải đấu mà “người ngoài hành tinh” đã giành danh hiệu vua phá lưới với 8 bàn thắng, phá vỡ mức 6 bàn của một vua phá lưới đã có từ năm 1986. Cho đến khi kết thúc sự nghiệp khoác áo đội tuyển Quốc gia, Ronaldo là người đã nắm giữ kỷ lục cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất ở sân chơi World Cup với 15 bàn. Chính anh cũng là người được xếp hạng cầu thủ bóng đá chấm điểm cao nhất trong đội hình 11 hảo thủ của các kỳ World Cup.

Người ta thấy ở Ronaldo đó là những pha bứt tốc độ kinh hồn, bên cạnh đó là khả năng đi bóng đầy mê hoặc cùng những pha dứt điểm tuyệt vời đã khiến Ronaldo trở thành huyền thoại trong lòng những người yêu bóng đá. Ronaldo giống như một người nghệ sĩ thực thụ với những bước chạy đầy đam mê trên sân cỏ. Khả năng dứt điểm đa dạng, chạy chỗ khôn ngoan cùng với kĩ năng chơi bóng tuyệt vời, Ronaldo hội tụ đầy đủ mọi tố chất của một trong những sát thủ hàng đầu trong vòng cấm.

Thế nhưng những hình ảnh này giờ đây đã trở thành dĩ vãng. World Cup 2006 là giải đấu cuối cùng Ronaldo tham dự. Kể từ sau thế hệ của Ronaldo, Brazil vẫn chưa thể tìm được một tiền đạo đẳng cấp nào có thể khoả lấp vị trí mà “người ngoài hành tinh” để lại. Ở World Cup năm nay huấn luyện viên Felipe Scolari đã quyết định đặt niềm tin vào tiền đạo Fred, một cầu thủ đã để lại nhiều ấn tượng ở Confederations Cup 2013.

Trái với phong độ ở một năm về trước, ở World Cup lần này những gì mà cầu thủ số 9 bên phía Brazil làm được là hết sức nhạt nhoà. Sau ba trận ở vòng đấu bảng Fred chỉ ghi vẻn vẹn duy nhất một bàn thắng và đó là bàn thắng trong chiến thắng trước đối thủ yếu nhất bảng Cameroon. Đó thực sự là một thành tích hết sức thất vọng đối với một cầu thủ được giao trọng trách đá trung phong trong đội hình của “Selecao”.

Fred là nỗi thất vọng trên hàng tiền đạo của Brazil ở World Cup 2014. Ảnh: Internet.

Mới đây nhất trong trận đấu với Chile ở vòng 16 đội, Fred cũng để lại sự thất vọng đối với người hâm mộ. Trong khoảng thời gian 64 phút có mặt trên sân Fred dường như không để lại bất kỳ dấu ấn nào thực sự nổi bật ngoại trừ tính huống sút bóng vọt xà đầy đáng tiếc ở phút 39. Một trung phong cắm thực thụ nữa của đội tuyển Brazil ở giải đấu năm nay chính là Jo. Anh được đưa vào sân thay cho Fred.

Nhưng cũng không khá hơn so với người đồng đội, Jo thi đấu khá mờ nhạt và tỏ ra vô duyên trong vòng cấm. Jo thiếu đi sự nhanh nhẹn và độ nhạy cảm cần thiết để có thể mang đến bàn thắng. Tình huống lao vào và bỏ lỡ của Jo ở phút 75 đã minh chứng cho điều đó. Khi mà vai trò của những tiền đạo cắm không được phát huy tốt, Brazil đã gặp bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành khi đối đầu với những đối thủ xứng tầm như Mexico hay Chile.

Rõ ràng đội tuyển Brazil đang thiếu đi một trung phong cắm điển hình và đẳng cấp ở World Cup lần này. Hai tiền đạo cắm đích thực được Felipe Scolari thường xuyên sử dụng là Fred và Jo đều không chứng minh được giá trị của mình. Hy vọng rằng trong thời gian tới hàng công của Brazil sẽ chơi khởi sắc hơn và chúng ta sẽ cùng chờ đợi vào những màn trình diễn tiếp theo của những vũ công Samba.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục