Người Brazil hững hờ với trận hạng ba

00:07 Chủ nhật 13/07/2014

'Trận này không có ý nghĩa gì. Brazil thắng cũng chẳng tốt hơn tí nào mà thua cũng không thể xấu hơn được nữa', anh chàng Felipe Carvalho nói.

Người Brazil từng rất hào hứng với triển vọng của đội tuyển - Ảnh: Đỗ Hùng

Tâm trạng của người Brazil có thể gói gọn trong một từ: hờ hững. Họ đã quá buồn khi đội tuyển gục ngã dễ dàng trước Đức, họ lại tiếp tục buồn thêm khi Argentina tiến vào chung kết. Giờ đây, họ trở nên thờ ơ với trận tranh hạng ba.

Felipe Carvalho, một chàng trai ở khu Largodo Machado mà tôi gặp trong chuyến đi lên núi Corcovado thăm tượng Chúa cứu thế, nói: “Tôi vẫn sẽ ra Copacabana xem vì ở đó rất vui. Trận này không có ý nghĩa gì. Brazil thắng cũng chẳng tốt hơn tí nào mà thua cũng không thể xấu hơn được nữa. Tôi đi xem chủ yếu thích cái không khí hội hè thôi”.

Trước trận tranh hạng ba, người Brazil thiếu hẳn sự sôi nổi hào hứng như trước đây, đặc biệt là trước trận bán kết gặp Đức. Có vẻ như cơn hào hứng của họ đã bị giáng một đòn quá mạnh, thành ra “tắt tiếng” luôn. Vả lại, ở đất nước có nền bóng đá hùng mạnh này, đích ngắm tại mọi kỳ World Cup luôn là chức vô địch, năm nay World Cup diễn ra trên sân nhà nên mục tiêu đó càng rõ ràng hơn. Giờ phải đấu một trận an ủi, nhất là sau thất bại mà báo chí Brazil gọi là “nhục nhã”, thì hầu hết người Brazil chẳng lấy làm vui cho dù có giành chiến thắng.

Thế rồi sau thất bại thảm hại trước Đức, họ đã mất hết hứng thú - Ảnh: Đỗ Hùng

Việc duy trì trận đấu tranh hạng ba tại World Cup luôn là vấn đề gây tranh cãi. Từ World Cup 1994, HLV Dimitar Penev của Bulgaria, đội vào tranh hạng ba với Thụy Điển, đã nói rằng không nên tổ chức trận đấu này bởi các đội bóng hầu như không có động lực thi đấu. Đội tuyển Bulgaria của ông đang nặng trĩu nổi buồn thua trận ở bán kết, đã đá vật vờ và thua Thụy Điển 0-4 trong trận đấu an ủi tại giải đấu diễn ra trên đất Mỹ.

Mới đây, sau khi Hà Lan thua Argentina ở bán kết, huấn luyện viên Louis van Gaal cũng nhắc lại ý đó: “Chỉ có duy nhất một phần thưởng có ý nghĩa, đó là chức vô địch. Không nên tổ chức trận tranh hạng ba. Không đội bóng nào muốn đá trận này cả. Tôi đã nói điều đó từ mười năm nay rồi”.

Người Hà Lan cũng có vẻ chẳng mặn mà gì với trận an ủi. Phía bên kia lại khác, sau trận thua tồi tệ trước Đức, thầy trò ông Luiz Felipe Scolari muốn tìm một chiến thắng để lấy lại chút thể diện. Trong cuộc họp báo trước trận, ông Scolari nói rằng ông đã dặn học trò là còn một trận đấu nữa, tất cả phải vào sân với quyết tâm chiến thắng.

Một trận thắng với phần thưởng an ủi có thể giúp đội tuyển bắt đầu quá trình tái thiết và tái tạo niềm tin sau cơn chấn động. Ý nghĩa chỉ có như vậy, chứ về mặt uy tín, danh dự của trận đấu thì không có gì, cho nên dân tình Brazil nhìn chung là không quan tâm.

Giờ đây, với nỗi buồn nặng trĩu và sự chán nản, họ ít hứng thú với trận tranh hạng ba mang tính an ủi - Ảnh: Đỗ Hùng

“Chỉ là việc giải quyết cho xong thủ tục, dân chúng cũng có một dịp cổ vũ cho vui trước khi chia tay World Cup. Trận đấu này nên bỏ thì hơn”, anh Carlos Fernando, cổ động viên của đội bóng Fluminense ở phía nam Rio de Janeiro, bày tỏ, “Brazil có chiến thắng cũng chẳng vinh dự gì”.

Các đội bóng và các cổ động viên thường coi nhẹ trận tranh hạng ba nên trận đấu thường không mang tính cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên, bù lại là đôi khi các đội chơi bay bổng hết mình, cống hiến nhiều pha bóng đẹp và trận đấu có thể có rất nhiều bàn thắng bởi một khi đã coi nhẹ chuyện thắng thua thì không cần phải thủ quá chặt, chẳng hạn như trận tranh hạng ba tại World Cup 2010, Đức thắng Uruguay 3-2. Nhưng một trận đấu mà thiếu mất tính chất “một mất một còn” thì vẫn mang lại cho khán giả cảm giác thiếu lửa, gần giống với một trận giao hữu.

Tại World Cup lần này, sau khi Brazil bị Đức đánh bại ở bán kết, đã từng xảy ra khả năng sẽ có một trận tranh hạng ba nảy lửa, nếu như ở trận tứ kết còn lại Argentina thua Hà Lan. Một trận đấu giữa Argentina và Brazil sẽ luôn gay cấn, dù là giao hữu. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra và có lẽ người hâm mộ sắp sửa được xem một trận đấu nhẹ nhàng giữa hai kẻ chiến bại tại thủ đô Brasilia.

Đỗ Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục