Ngày mai (25/08), xét xử vụ 9 cầu thủ Ninh Bình bán độ: Bản án cho những kẻ nhúng chàm

14:00 Chủ nhật 24/08/2014

Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ cầu thủ Ninh Bình bán độ tại AFC Cup 2014 đã hoàn tất hồ sơ và chuyển sang Viện KSND tỉnh Ninh Bình. Ngày mai (25-8), TAND tỉnh Ninh Bình sẽ mở phiên toà xét xử, đưa ra mức án với từng cá nhân vi phạm pháp luật.

Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng và Lê Quang Hùng - 3 cầu thủ được cho là đấu nối trong vụ tiêu cực cá độ tại CLB V.Ninh Bình

Mức án nào dành cho cầu thủ Ninh Bình?

Vụ 9 cầu thủ Ninh Bình tham gia bán độ tại AFC Cup thực sự là một cú sốc với bóng đá Việt Nam trong năm nay. Có tới 9 cầu thủ có liên quan và hầu hết số này đều từng là tuyển thủ U23 hay ĐTQG. Trước đó, một ngày trước trận đấu với Kelantan ngày 18-3, tại khách sạn ở Malaysia, Trần Mạnh Dũng đã rủ Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng, Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Gia Từ, Phan Anh Tuấn; Nguyễn Văn Hưng, Lê Văn Duyệt họp bàn và thống nhất tham gia cá độ với hình thức cá độ là bắt kèo "tài ba hòa”, số tiền cá độ là 2 tỷ đồng, nếu thua thì chia đều số tiền trên để trả, nếu thắng thì chia đều tiền thắng cá độ.

Trần Mạnh Dũng đã đặt cá độ cho Đào Đức Lợi (sinh 1978, thường trú tại xã An Hưng, huyện An Dương - Hải Phòng) và sau đó thắng độ 800 triệu. Số tiền 800 triệu này đã được chia cho các cầu thủ tham gia cá độ. Tại cơ quan điều tra, 9 cầu thủ đã trả lại số tiền này.

Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, có 3 cầu thủ đang bị giam giữ để phục vụ công tác điều tra gồm Nguyễn Mạnh Dũng (thủ môn), Trần Mạnh Dũng và Phan Anh Tuấn. 6 cầu thủ còn lại được tại ngoại. Do chưa có kết luận cuối cùng của Tòa, nên VFF mới tạm đình chỉ thi đấu với 9 cầu thủ trên. Trong khi đó, Ban Kỷ luật của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) cũng đã có thông báo gửi đến VFF cho biết, sẽ cấm thi đấu quốc tế đến ngày 20-11-2014 đối với 9 cầu thủ Ninh Bình. Gần như chắc chắn sau phiên Tòa xét xử ngày mai, dù các cầu thủ có nhận mức án nào đi chăng nữa thì VFF cũng sẽ chính thức cấm thi đấu vĩnh viễn.

Vấn đề đang được nhiều người quan tâm là các cầu thủ sẽ nhận mức án nào? Căn cứ vào quy định tại Điều 248 và 249 của Bộ luật Hình sự, các cầu thủ V.Ninh Bình tham gia cá độ và dàn xếp tỷ số đang phải đối mặt với mức án từ 2 năm đến 10 năm tù. Tội Đánh bạc trái phép được quy định tại Điều 248 Bộ luật Hình sự; còn tội Tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc (còn được gọi là chứa bạc) trái phép được quy định tại Điều 249.

Năm 2005, mức án cao nhất dành cho nhóm cầu thủ bán độ tại SEA Games 23 là 4 năm tù với Quốc Vượng (chủ mưu). Phạm Văn Quyến, Lê Văn Trương, Trần Hải Lâm và Châu Lê Phước Vĩnh bị phạt 2 năm tù treo về tội tổ chức đánh bạc; Lê Bật Hiếu và Huỳnh Quốc Anh bị phạt 2 năm 6 tháng tù treo vì tội tổ chức đánh bạc. Tuy nhiên, lần này số tiền cá độ của các cầu thủ Ninh Bình lớn hơn nhiều và chủ mưu được xác định là 2 cầu thủ.

Theo Điều 248 Bộ luật Hình sự, tội danh đánh bạc có khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù giam. Còn nếu các cầu thủ trên bị quy thêm tội tổ chức đánh bạc, khung hình phạt sẽ tăng nặng từ 3 đến 10 năm tù giam, theo Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Giọt nước mắt hối hận

Ở vụ bán độ ở CLB Ninh Bình, có rất nhiều hoàn cảnh đáng thương hơn là đáng trách. Chẳng hạn cầu thủ Quang Hùng chỉ vì muốn có vài chục triệu đồng xây mộ cho anh trai nên đã làm liều. Hay như cầu thủ Phan Anh Tuấn có bằng Đại học trong tay cũng không nhận thức được hành động sai trái...

Một số cầu thủ Ninh Bình kể lại, hầu hết những người bị bắt đều đã khóc rất nhiều. Họ khóc trước mặt bầu Trường, rồi khóc trong phòng tạm giam, khóc khi gặp bố mẹ. Có những cầu thủ thậm chí còn không dám về nhà vì xấu hổ. Họ đành ở lại CLB, đếm từng ngày để chờ ra tòa. Họ hối hận về những hành động của mình, nhưng tất cả đã muộn.

Được biết, trước khi phiên tòa xét xử cầu thủ Ninh Bình diễn ra, lãnh đạo CLB Ninh Bình đã có đơn xin giảm án cho các cầu thủ của mình. Dù vậy, phía CLB mong có một án phạt nặng nhất từ VFF, cụ thể là cấm thi đấu vĩnh viễn. Nhiều khả năng một số cầu thủ có thân nhân tốt, có thành tích cho thi đấu, hợp tác với cơ quan điều tra… sẽ được xem xét giảm án. Tuy nhiên, chắc chắn những cầu thủ chủ mưu sẽ phải nhận mức án nặng. Bố mẹ một cầu thủ cho biết, gia đình không thuê luật sư bào chữa cho con, vì tội đã quá rõ ràng. Giờ chỉ mong cơ quan chức năng cho con mình một cơ hội để làm lại cuộc đời…
An Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục