Lời nguyện cầu Chúa có nghe không?

06:43 Thứ năm 05/06/2014

Đám đông nơi quán bia chật hẹp ở khu ổ chuột Rocinha gào lên “Quatro! Quatro!” (Bốn, bốn!) khi trên màn hình tivi tuyển Brazil ghi bàn thắng thứ tư vào lưới Panama (sáng 4-6 giờ VN) trong trận giao hữu chuẩn bị World Cup 2014.

Nhịp sống của Rocinha - khu ổ chuột phía nam thành phố Rio de Janeiro - xoay quanh con phố chính Estrada da Gavea và các nhà hàng, quán nhậu ở đây bị cuốn theo nhịp bóng lăn trên đôi chân các tuyển thủ quê hương.

Xem bóng đá ở khu ổ chuột

World Cup đang đến rất gần trong tiết trời “Rio bacana” - câu cửa miệng của người Brazil mỗi khi thời tiết mát mẻ 17-18*C dễ chịu như những ngày này. Và “bacana” còn là tiếng lóng khi họ trầm trồ khen ai đó như “Neymar bacana”, nghĩa là “Neymar đá tuyệt quá, thích quá” - Antonio, ông chủ quán bia Neves bụng phệ, bật mí cho chúng tôi vì sao suốt trận đấu khách trong quán ông cứ gào to “bacana” mỗi khi chàng trai số 10 làm xiếc với quả bóng. Và “cerveja” (bia) hết chai này đến chai khác được đám đông gọi. Dường như với những người đàn ông da ngăm đen, mũ len cáu bẩn trùm đầu và những chiếc áo khoác sẫm màu bốc mùi lâu ngày không giặt này, cuộc sống hiện chỉ tồn tại với hai niềm khoái lạc: bóng đá và bia.

Quán bia trang hoàng đón World Cup ở Rio - Ảnh: TR.N

Không khí xem bóng đá ở khu ổ chuột khiến chúng tôi quên cả mệt mỏi của chặng đường xe buýt từ Rio tới Botafogo rồi đến Rocinha vào buổi chiều muộn. Khoảng 300.000 người dân sống ở khu ổ chuột lớn bậc nhất Brazil này. Họ thoạt đầu nghĩ chỉ tá túc trong những ngôi nhà gạch và ximăng tạm thời để mưu sinh, nhưng rồi hầu hết trong số họ không bao giờ thoát khỏi cảnh túng bấn bần hàn. “Chính quyền không xuất hiện tại đây ngoài những lần cảnh sát vũ trang đến truy bắt băng đảng tội phạm, nổ súng cả đêm” - ông Antonio chập hai ngón tay chĩa lên tạo hình khẩu súng lục cho biết.

Có bất an không khi tìm đến đây? Chúng tôi chỉ nghĩ về bầu không khí bóng đá, về nụ cười và sự sảng khoái mà trận cầu Brazil - Panama mang lại cho nơi chốn tồi tàn này để cảm giác an tâm hơn. Dù là khu ổ chuột, không khí World Cup vẫn hiện diện với những hàng quán trang trí cờ Brazil, và những dãy tường graffiti vẽ hình bóng đá đầy màu sắc. Màn ảnh tivi treo trên tường tường thuật, bình luận trực tiếp, chiếu đi chiếu lại các bàn thắng của trận cầu đến 21g đêm. Một chai cerveja nữa nào, Antonio!

Rio đang nguyện cầu

Trở lại Rio trong những ngày World Cup đã cận kề, chúng tôi cảm nhận thành phố này là nơi sẵn sàng nhất cho giải đấu. Từ ngày 4-6, Rio và các thành phố khác bắt đầu bán thêm loạt vé “hốt hụi chót” (gồm 180.000 vé) tạo thêm cơ hội vào sân xem World Cup cho cổ động viên. Lượng phòng khách sạn mà Rio dự trữ cho World Cup là 28.000 phòng.

Ở sân bay, nhà ga... các bảng hướng dẫn, biển báo được dựng lên khắp nơi, trang hoàng cảnh quan và thật sự thiết thực trong việc giúp đỡ du khách, cổ động viên nước ngoài đến đây xem bóng đá. Dù lạ lẫm thế nào, bạn cũng dễ dàng tìm được đến khu trung tâm hay đến sân vận động Maracana theo chỉ dẫn bằng nhiều thứ tiếng: Brazil (tức tiếng Bồ Đào Nha), Anh, Pháp và Tây Ban Nha.

Người dân Rio thân thiện chào đón cổ động viên bóng đá đến sân Maracana - Ảnh: TR.N.

“Du khách đã bắt đầu đến. Chúng tôi bận rộn hơn tuần trước. Các tấm bản đồ bắt đầu phát nhanh hơn” - cô Barbara Camargo, một tình nguyện viên 22 tuổi ở quầy thông tin du lịch Rio tại bến xe ở khu vực Santo, nói. Chia sẻ với phóng viên, cô sinh viên ngành du lịch ở Trường UFF (Universidade Federal Fluminense) này nói: “Mùa World Cup này tôi đi làm tình nguyện viên từ 8g-20g mỗi ngày. Tôi rất thích bóng đá nên có thể trò chuyện với họ và tận dụng dịp này nâng cao khả năng tiếng Anh của mình. Tôi đang cầu nguyện với Chúa cho giải đấu thành công!”.

Không chỉ những tình nguyện viên mà đối với các bạn trẻ tình cờ gặp ngoài phố Rio, mỗi khi thấy chúng tôi cầm bản đồ và ngước mắt tìm kiếm số hiệu xe buýt để đi đúng đường là họ bước đến tìm cách giúp đỡ. Thậm chí họ chờ đến khi bạn bước lên xe buýt an toàn rồi thì mới an lòng quay đi. Những gì chứng kiến thực tế khiến bạn hiểu rằng ở Brazil không phải nơi nào cũng kém an ninh, tình yêu bóng đá cùng sự hiếu khách của người Brazil có thể mang tới một giải đấu “làm quên các giải đấu khác” như khẩu hiệu mà ban tổ chức World Cup địa phương mơ mộng.

Tổng thống Dilma Rousseff nói rằng “Brazil đã sẵn sàng mang đến cho thế giới một giải đấu tuyệt vời tại quốc gia hiện đại, thoải mái và an toàn”. Đó hẳn chính là lời nguyện cầu của người Rio với tượng Chúa cứu thế trên đỉnh núi hoa cương Corcovado nhìn xuống toàn thành phố giữa núi và biển trời mênh mông này.
Trung Nghĩa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục