Liệu Hamilton có tới Mercedes?

15:05 Thứ sáu 17/08/2012

Với việc F1 đang trong giai đoạn nghỉ hè, các tay đua lại phải gánh chịu những áp lực rất lớn liên quan đến thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, bản chất không thể đoán trước của tương lai khiến nhiều người trong số họ phải đối mặt với những quyết định khó khăn.

Tương lai của Lewis Hamilton chưa biết sẽ đi về đâu

Mark Webber đã bảo đảm chỗ ngồi của mình tại Red Bull Racing theo một thỏa thuận mới kéo dài một năm, tới tháng 12/2013. Thế nhưng, đó là trường hợp cá biệt. Vẫn còn dấu hỏi ở ba đội đua hàng đầu khác - Ferrari, McLaren và Mercedes.

Khúc mắc nhỏ ở McLaren

Lewis Hamilton là đối tượng chủ yếu trong các tin đồn chuyển nhượng, với hợp đồng của anh tại McLaren sắp hết hạn. Thế nhưng, trong khi mối quan hệ mang tính “gia đình” của anh với đội đua này cho thấy khả năng chuyển sang đội đua khác là không cao thì vẫn có nhiều chuyện để suy nghĩ về lâu dài, và ngay bây giờ Hamilton sẽ được khuyên nên tập trung vào tương lai chứ không phải là hiện tại. Bởi anh cũng cần phải cân nhắc bản hợp đồng mới - có thể là một bước quan trọng, thậm chí là bước đi lớn cuối cùng - trong sự nghiệp của mình.

Sau một giai đoạn đầu mùa sớm đạt phong độ cao, lợi thế của McLaren đã bị các đối thủ san bằng và họ bị đẩy lùi xuống phía dưới bảng xếp hạng. Một phần lớn nguyên nhân được cho là thời tiết ẩm ướt trong nhiều chặng đua đã khiến McLaren chậm trễ trong việc phát triển chiếc xe. Một khi có đủ thời gian để thử nghiệm, McLaren hoàn toàn có thể trở lại phía trước. Trên thực tế, họ bước vào kỳ nghỉ hè với chiến thắng của Hamilton tại Hungary, một kết quả không thể hoàn hảo hơn cho vị thế của đội đua này trong cuộc đàm phán hợp đồng với Hamilton. Thế nhưng, như F1 đã cho thấy mùa này, mọi thứ đều có thể thay đổi nhanh chóng.

Bình luận cởi mở nhất của Hamilton cho đến nay về bản hợp đồng mới là tiết lộ rằng anh muốn giữ lại các giải thưởng thật sự của mình - chứ không phải là các bản sao. Mặc dù nghe có vẻ không quan trọng, nhưng McLaren lại có truyền thống luôn giữ các giải thưởng và cúp thật mà tay đua của họ giành được. Do đó, việc đòi hỏi ông Ron Dennis phải từ bỏ truyền thống này có thể là một vấn đề lớn.

Cơ hội ở các đội đua lớn

Nếu Hamilton muốn ra đi, anh không có nhiều lựa chọn bởi anh là một tay đua hàng đầu thế giới và do đó cần phải đến một đội đua hàng đầu.

Cánh cửa tới Red Bull đã bị đóng lại, và trên thực tế, cơ hội của anh ở Ferrari cũng hầu như không có (mặc dù tương lai của Massa đang rất mong manh, nhưng không ai tin rằng Hamilton có thể thi đấu cùng với Fernando Alonso một lần nữa, sau một thời gian đua cặp cùng nhau đầy thảm họa ở McLaren trước đây). Vì vậy, Mercedes và Renault là các lựa chọn khả dĩ còn lại.

McLaren có sự kết hợp của tính chuyên nghiệp, hiệu suất và tốc độ phát triển mà một nhà vô địch đòi hỏi. Lotus đang phát triển tốt, nhưng một số người nói rằng nền tảng của đội đua này thiếu sự ổn định do thiếu các cam kết tài chính bền vững. Trong khi đó, Mercedes hiện nay chưa phải là một đội đua hùng mạnh, nhưng có thể là một lựa chọn tốt trong dài hạn.

Tiền sẽ là vấn đề lớn. Không chỉ là thu nhập cá nhân theo hợp đồng, mà cả về nền tảng tài chính mà đội đua có sẵn để phát triển một chiếc xe vô địch. Cũng cần lưu ý thêm rằng trong một bình luận gần đây, McLaren nhận xét rằng sự tụt dốc của nền kinh tế toàn cầu hiện nay có nghĩa là một hợp đồng mới sẽ không sinh lợi như bản hợp đồng trước đó.

Ở góc độ tổng thể, McLaren là đội đua có ngân sách lớn nhất trong danh sách lựa chọn của Hamilton, nhưng những tin đồn nói rằng một số nhà tài trợ nhất định sẽ kết thúc hợp đồng vào năm 2013 có thể là những tín hiệu cảnh báo đối với Hamilton. Nếu điều đó xảy ra, sức mạnh tài chính của McLaren có thể sẽ không còn ngang bằng các đối thủ, chẳng hạn như Mercedes.

Thế nhưng, bên cạnh đó, thực tế là McLaren sẽ không còn là một đối tác công nghệ với Mercedes một cách thoải mái - cho dù họ cam hết ở lại với nhau đến năm 2015 - có thể là một vấn đề lớn hơn trong tương lai.

Trong năm 2014, một loạt các quy định mới sẽ hoàn toàn thay đổi môn thể thao này, và có thể thay đổi đáng kể vị thế các đội trên bảng xếp hạng, tùy thuộc vào việc nhà sản xuất nào sớm khai thác tốt nhất các đặc tả mới của động cơ.

Cách đây 4 năm, giám đốc Mercedes là ông Ross Brawn từng cho thấy việc nhạy bén khai thác các đặc tả mới có thể đưa một đội đua đến thành công nhanh chóng ra sao, với danh hiệu VĐTG của Jenson Button và Brawn GP năm 2009. Dựa theo năng lực các đội đua hiện tại, ông Ross Brawn và kỹ sư trưởng của Red Bull là ông Adrian Newey là những người được đánh giá cao nhất ở khía cạnh này.

Những yếu tố kể trên sẽ đặt Hamilton vào một vị trí khó khăn.

Hamilton rõ ràng là tay đua được ưu tiên của McLaren - cũng như Vettel và Alonso tại Red Bull và Ferrari. Thế nhưng đồng thời, McLaren có sự kiêu ngạo của một đội đua lớn. Sẽ rất khó để các ông Ron Dennis và Martin Whitmarsh đồng ý với bất cứ điều gì khác ngoài một bản hợp đồng dài hạn. Gần đây, ông Dennis đã tuyên bố khá ngạo mạn rằng “câu hỏi là liệu chúng tôi có sử dụng anh ta hay không, chứ không phải là điều ngược lại”.

Đương nhiên, không hẳn là Hamilton cũng nhìn vấn đề theo cách đó. Trong khi McLaren sẽ là nơi tốt nhất trong ngắn hạn, thì Mercedes có lẽ mới là cơ hội lâu dài.

Mercedes có thể có một ngân sách nhỏ hơn, nhưng nếu Michael Schumacher quyết định nghỉ hưu (hoặc Mercedes quyết định anh phải nghỉ hưu), thì đội đua này chắc chắn sẽ muốn có Hamilton.

Vấn đề bây giờ là Hamilton sẽ tìm cách trì hoãn ký hợp đồng mới với McLaren (bởi có lẽ đội đua này sẽ không đưa ra đề nghị nào đủ hấp dẫn). Ít nhất là cho tới hết kỳ nghỉ hè, khi vị trí của Schumacher ở Mercedes trở nên sáng tỏ hơn.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục