Lee Nguyễn: “Cầu thủ trẻ nên đá trong nước 2-3 năm trước khi đến châu Âu”

13:10 Thứ tư 07/01/2015

Với những trải nghiệm của một cầu thủ trẻ từng rời Mỹ năm 19 tuổi để đầu quân cho PSV Eindhoven tiền vệ Lee Nguyễn cho rằng: “Sang châu Âu quá sớm không hẳn là điều hay. Một cầu thủ trẻ cứ đá trong nước khoảng 2-3 năm rồi sau đó muốn đi đâu cũng được”

Lee Nguyễn trong màu áo ĐT Mỹ năm 2007

Lee Nguyễn (sinh 7.10.1986) sang PSV Eindhoven vào tháng 8.2005 sau khi dự giải U.20 thế giới tổ chức tại Hà Lan và giải Milk Cup tại Bắc Ireland vào mùa Hè năm 2005 trong màu áo tuyển U.20 Mỹ. Lúc đó Lee Nguyễn nhận được lời đề nghị của PSV với hợp đồng 5 năm, nhận lương 200.000 USD/năm. Trong khi giải MLS cũng đề nghị mức giá tương tự và 200.000 USD được coi là con số rất lớn dành cho cầu thủ chỉ mới 19 tuổi.

Quyết định sang châu Âu của Lee Nguyễn phần lớn đến từ ý muốn của cha anh là ông Nguyễn Văn Phẩm. “Chúng tôi hoàn toàn không có kinh nghiệm gì cả, không ai cho chúng tôi lời khuyên nào nhưng sang châu Âu chơi cho PSV quả là một vinh dự lớn lao mà không phải cầu thủ mà ở Mỹ cũng có cơ hội nên khó mà từ chối được”, ông Phẩm nói với Một Thế Giới.

Khi nhìn lại chặng đường ở châu Âu từ PSV Eindhoven (2005-2007) rồi sang Randers FC (2007-2008), Lee Nguyễn từng trả lời kênh truyền hình Best Soccer Show: “Tôi không cho đó là một sai lầm vì tôi đã học hỏi rất nhiều ở môi trường đẳng cấp hàng đầu. Tuy nhiên, phải nói sang châu Âu sớm không phải là điều dễ dàng vì lúc đó tôi chỉ là cậu bé tuổi teen, một mình sang đó và phải dần thích nghi với mọi sự khác biệt, từ ngôn ngữ đến văn hóa. Có muôn vàn khó khăn, thử thách cho một cầu thủ trẻ ở một CLB danh tiếng và không phải ai cũng thành công”.

Khi đề cập mức độ khác biệt của MLS và V.League Lee Nguyễn đã trả lời: “V.League là một giải đấu đầy khó khăn. Rất nhiều cầu thủ Mỹ ở MLS đã hỏi tôi rằng đá bóng ở đó thế nào, có dễ dàng hay kiếm tiền nhiều không. Tôi nói rằng đá bóng ở đó có nhiều tiền nhưng không phải dễ vì cầu thủ ngoại phải giỏi, thích nghi nhanh vì tại V.League người ta coi ngoại binh là những cầu thủ đầu tàu. Về mặt nào đó đá MLS không khó bằng V.League”

Vấn đề cầu thủ trẻ có nên sang châu Âu sớm hay không, Lee Nguyễn nhận định: “Ngay cả ở Mỹ, một cầu thủ trẻ cần chơi bóng ở MLS vài mùa để trau dồi kỹ năng, trưởng thành trước khi nghĩ đến việc sang châu Âu. Khi sang châu Âu, mức độ cạnh tranh rất khốc liệt, sự đào thải diễn ra liên tục vì các CLB họ tuyển cầu thủ từ khắp thế giới về. Sang châu Âu thành công thì quá tốt nhưng nếu không thành công thì cầu thủ sẽ mất vài năm để bắt đầu lại”.

Được hỏi về khả năng chơi bóng ở châu Âu của các cầu thủ Học viện HAGL JMG mà Lee Nguyễn từng chứng kiến 2 năm ở Hàm Rồng, tiền vệ của New England Revolution chỉ nói ngắn gọn: “Cầu thủ Học viện HAGL JMG có kỹ thuật điêu luyện, tôi rất thích kỹ năng khi xem các clip của họ trong chuyến tập huấn ở Anh. Tuy nhiên, mọi thứ còn quá sớm, cứ để họ chơi bóng rồi mọi thứ sẽ đến thật tự nhiên”.

Đăng Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục