"Kinh điển" Barca - Real, còn một ngày: Khi hậu vệ Barca "ngủ gật"

22:45 Thứ hai 25/02/2013

Messi ghi bàn và Barca lại chiến thắng, nhưng đó là trận thứ 11 liên tiếp họ để thủng lưới, và hàng thủ đã rung chuông báo động vào thời điểm chỉ còn một ngày nữa là Kinh điển diễn ra.

Hàng thủ vẫn là điểm yếu của Barca

11 trận liên tiếp bị thủng lưới

Trong 11 trận ấy, 7 diễn ra ở Liga (Malaga, Sociedad, Osasuna, Valencia, Getafe, Granada và Sevilla), 3 trận ở cúp Nhà Vua (2 trận với Malaga ở tứ kết và bán kết lượt đi với Real) và 1 trận ở Champions League (0-2 trước Milan). Thật ngạc nhiên, lần cuối cùng đội quân hùng mạnh xứ Catalunya giữ sạch lưới đã là từ 10/1, thời điểm họ hạ đội hạng Ba Cordoba 5-0 ở vòng 1/8 cúp Nhà Vua. Trong 11 trận ấy, Barca đã thua tới 16 bàn, với tỷ lệ thủng lưới lên tới 1,45 bàn/trận.

Con số này không ảnh hưởng nhiều đến vị thế của Barca ở Liga. Với khoảng cách gần như tuyệt đối trước Atletico, Barca sẽ thảnh thơi trong những vòng đấu cuối. Nhưng ở hai đấu trường còn lại, họ chắc hẳn đang cảm thấy lo lắng về khả năng phòng ngự lỏng lẻo của mình. Trước Real Madrid ở lượt đi bán kết Cúp Nhà Vua, sự mất tập trung của họ bị trừng phạt bằng cú đánh đầu ấn định tỉ số 1-1 của Varane. Trong khi tại San Siro, Valdes thậm chí phải hai lần vào lưới nhặt bóng.

Messi ghi bàn 15 trận liên tiếp ở Liga, và Barca đã đứng dậy sau cú sốc San Siro bằng màn lội ngược dòng trước Sevilla. Nhưng ngôi đầu vững vàng, mà hàng thủ thì lung lay.

Thủ thế này có chống lại được Real?

Bàn thua trước Sevilla là một ví dụ điển hình về cách phòng ngự thiếu tập trung của Barca. Coke có bóng bên cánh phải, vượt qua Alba rồi treo vào trong vòng cấm. Một mình Botia vẫn đủ sức để nhảy lên chọn điểm rơi đánh đầu hiểm hóc hạ gục Valdes. Trong pha bóng này, có tới 5 cầu thủ Barca xuất hiện trong vòng cấm nhưng không một ai có thể tranh chấp được với tiền vệ của Sevilla.

Những lần thủng lưới đơn giản diễn ra với tần suất lớn mùa này. Gần đây, là trước Granada ở vòng 24, và Milan tại Champions League. Khi mất bóng, hàng thủ Barca phản ứng khá chậm khi đối phương tăng tốc, và do "được phép" chơi khá nhàn hạ nhờ khả năng ép sân của đội bóng này, các hậu vệ thường tỏ ra thiếu tập trung khi rơi vào thế phải chống đỡ.

Điều đáng ngạc nhiên là Barca vẫn phòng ngự rất tệ dù hai trung vệ tốt nhất của họ là Puyol - Pique đã trở lại. Trước đó, khi cặp trung vệ chính thức này vắng mặt vì chấn thương, Barca thường xuyên phải trưng dụng các tiền vệ phòng ngự (Mascherano, Song) cho vị trí này. Thời điểm ấy, báo chí TBN cho rằng việc Barca thủng lưới nhiều chẳng qua là vì cách chơi lấy công bù thủ của đội bóng này, khi không có lực lượng phòng ngự tốt nhất.

Nhưng giờ thì điểm yếu ấy đã bộc lộ rõ ràng, ngay cả khi Puyol, mắt xích quan trọng nhất, luôn chơi rất trách nhiệm và cảnh giác để bù đắp cho sự phóng túng trong tấn công của hai hậu vệ biên Alves - Alba, lẫn sự thiếu tập trung của Pique. Hàng tiền vệ vẫn làm tốt việc giữ bóng và đoạt lại bóng rất nhanh khi mất bóng, nhưng trong một vài cơ hội hiếm hoi đối thủ tạo ra, thì các hậu vệ của Barca vẫn không thể ngăn cản.

Trong khi đó, hàng công của Real Madrid lại đang chơi rất lên chân. Với một Ronaldo đã biết cách để tỏa sáng trong những trận đấu có tính chất quan trọng, Real có đủ sự tự tin để hành quân đến Camp Nou. Nên nhớ, trong 4 trận "Kinh điển" gần đây, Real đã ghi tới 7 bàn vào lưới của Barca, với 4 bàn được thực hiện ngay tại Camp Nou. Đây sẽ là điều khiến cho Barca buộc phải lo lắng khi tiếp đội bóng của Mourinho trên thánh địa của mình.

20: Barca để thủng lưới 20 trận đấu thuộc khuôn khổ Liga mùa này, và trận gặp Sevilla vừa qua là lần thứ 11 liên tiếp tính trên mọi mặt trận

7: Trong 4 trận "Kinh điển" gần đây, Real Madrid đã ghi tới 7 bàn vào lưới của Barca.

1,45: Đây là tỷ lệ bàn thua mà Barca phải nhận trong một trận đấu ở chuỗi 11 trận liên tiếp không thể giữ sạch lưới của họ.
Trần Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục