Khi Federer lùi một bước để giành lại vương quốc

12:29 Thứ ba 10/11/2015

Trận thua trước John Isner ngay từ vòng 3 giải Paris Masters 2015 (Pháp) hóa ra lại mang nhiều thuận lợi cho Roger Federer.

Người hùng và món nợ cần thanh toán

Cây bút Jeremy Eckstein của Bleacherreport mô tả những gì Federer trải qua trong năm 2015 giống như bộ phim sử thi bi tráng. Người hùng huyền thoại trở lại với phong độ tốt hơn bao giờ hết, sở hữu những chiến thuật rất sắc bén và cách vung vợt chứa đựng một khát khao. Theo dõi Federer thi đấu chưa bao giờ chán. Anh vẫn giữ được sự thanh thoát nơi đôi chân để di chuyển mọi góc sân và đánh bại đối thủ bằng chiến thuật rất hợp lý.

Trận thua của Roger Federer trước John Isner giúp “Tàu tốc hành” có thêm thời gian nghỉ ngơi. Ảnh: Internet.

 

Nhưng trong số những thử thách cuối cùng, người hùng đến từ Thụy Sỹ lại không thể đặt chân vào tòa lâu đài vốn từng thuộc về mình. Ở đó, người ta thấy xuất hiện một con quái vật canh gác những cánh cửa, một con mãnh thú không thể bị đánh bại và mỗi lần giao chiến lại khiến sức mạnh của nó mạnh hơn. Mặc cho người hùng vung vợt nhiều, chơi tốc độ và sử dụng đấu pháp thông minh thế nào, con quái vật ấy vẫn đủ sức đứng vững và đáp trả người hùng bằng những miếng đòn lợi hại.

Không chỉ thống trị "Vương quốc Camelot", nó còn chinh phục cả châu Âu, châu Mỹ và châu Á. Ở đây, con quái vật được Jeremy Eckstein so sánh không ai khác ngoài Novak Djokovic. Trong năm 2015, ngôi sao người Serbia đã đánh bại Federer bốn lần, trong đó có hai trận chung kết Grand Slam diễn ra tại Anh (Wimbledon) và Mỹ (US Open). Cá nhân Djokovic cũng thâu tóm mọi danh hiệu cao quý trong khi bỏ túi sáu chức vô địch Masters 1.000 mà gần nhất là Paris Masters 2015.

Với Federer, anh đã làm đủ mọi cách với hy vọng quật ngã Djokovic nhưng đều bất thành ở các sân chơi lớn. Theo đó, những gì còn sót lại là chiếc Cúp ở đảo quốc sương mù sẽ diễn ra từ ngày 15 tới 22/11. "Tôi rất háo hức tới London và chuẩn bị mọi thứ tốt nhất có thể. Tôi đang có nền tảng thể lực rất sung mãn, sức khỏe tốt, vì vậy, tôi muốn bắt đầu giải đấu ngay," Federer nói. Quyết tâm và khát khao của Federer có thừa, nhưng anh cần thời gian để nghỉ ngơi bởi ngôi sao Thụy Sỹ không thể thi đấu như thời đôi mươi.

Do đó, việc phải dừng bước sớm tại Paris Masters 2015 lại hay với "Tàu tốc hành". Federer sẽ có hai tuần nghỉ ngơi trước khi bước vào giải đấu rất khốc liệt, nơi đôi khi chỉ cần một thất bại cũng ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc. Hơn thế, Federer phải luôn giữ được tâm lý của một người hùng không bao giờ vụt tắt ngọn lửa tìm lại vương quốc bị mất. Có như vậy, "Tàu tốc hành" mới qua được những thử thách đầu tiên trước khi tiến gần đến tòa lâu đài - nơi con quái vật canh gác mọi cánh cửa.

Federer đang chơi ổn định ở mùa giải năm nay. Ảnh: Internet.

Làm sao để hạ Djokovic?

Đó là câu hỏi mà bất kỳ ai cũng muốn tìm lời giải. Trên ESPN, Paul Annacone (cựu HLV Federer), Nick Bollettieri và John Lloyd cùng nhau phân tích rút ra 5 yếu tố có thể đánh bại Djokovic.

Một là, tiếp cận trận đấu bằng sự táo bạo và ngẫu hứng. "Họ cần một chiến thuật thông minh. Lời khuyên của tôi là hãy tấn công và dùng nhiều miếng đánh đa dạng. Điều tệ nhất khi chạm trán Novak là chơi một kiểu đơn giản và theo lối mòn. Điều đó giúp tay vợt này áp đặt nhịp độ trận đấu, và dễ dàng có những đường banh giúp bản thân ghi điểm," Annacone nói.

Như vậy, Federer cần nhập cuộc theo kiểu "ăn tươi nuốt sống". Anh phải tận dụng tối đa lợi thế từ khả năng giao bóng đa dạng vì điều đó sẽ khiến Djokovic rối trí. Hơn hết, tay vợt người Serbia luôn được xem là chuyên gia trả giao bóng và có thể biến từ phòng ngự sang tấn công rất nhanh. Với Federer, chơi với Djokovic buộc anh phải luôn đặt mình vào nút tua nhanh bởi chỉ cần cho đối thủ một chút thời gian, tay vợt này có thể dự đoán trước những chi tiết nhỏ nhất có thể xảy ra. Ngoài ra, thể lực cũng không cho phép Federer đôi công với Djokovic qua nhiều pha bóng giằng co bởi điều đó phá sức Federer rất nhiều.

Novak Djokovic giống như con quái vật cản bước Federer tiến gần tới tòa lâu đài. Ảnh: Internet.

Hai là, Federer nên sử dụng lối chơi giao bóng lên lưới nhiều hơn. "Tôi không nghĩ bạn sẽ hạ được Djokovic từ cuối sân. Tôi khuyên đối thủ của anh ấy nên di chuyển lên lưới càng nhiều càng tốt," Bollettieri bình luận. Đây cũng là một trong những chiến thuật giúp Federer hạ Djokovic trong trận chung kết Cincinnati (Mỹ) khi "Tàu tốc hành" phát minh và thi triển chiến thuật "SABR". Theo Bollettieri, một thất bại sẽ được nhìn thấy trước nếu Federer đấu Djokovic từ vạch cuối sân.

Ba là, Federer phải mạo hiểm dùng kỹ thuật bỏ nhỏ. Bằng cách sử dụng các pha bóng như vậy, Djokovic sẽ bị bất ngờ và Federer có thể giành được những điểm số quan trọng. Bốn là, cựu số 1 thế giới phải có được sự linh động trong các pha trả giao bóng, tuy nhiên sẽ rất khó để thực hiện chiến thuật này vì Djokovic đã giành tới 94% tỷ lệ chiến thắng trong các lần giao bóng.

Sau cùng, Federer nên suy nghĩ lạc quan. Chỉ có tố chất này mới giúp một tay vợt có cơ hội hạ được Djokovic. "Với những tay vợt có thứ hạng thấp, điều quan trọng với họ khi chạm trán Djokovic chính là cơ hội trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm. Bạn phải nghĩ rằng mình không thể chờ tới ngày đụng độ Djokovic. Hãy đánh bằng tâm lý không còn gì để mất," Bollettieri phân tích.

Nguyên Trí | 09:18 10/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục