Hướng đến vòng loại EURO 2016: Hoa Tulip trên bờ vực thẳm

15:34 Thứ tư 07/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Cơ hội thì còn đó, nhưng không ai dám tin Hà Lan sẽ góp mặt trên đất Pháp mùa hè năm sau. Ngay cả những CĐV lạc quan nhất.

Hà Lan nhiều khả năng sẽ không thể tham dự EURO 2016. Ảnh: Internet.

Khoảng cách hai điểm khi còn hai trận đấu nữa với Thổ Nhĩ Kỳ thật sự là vấn đề. Nhất là khi Hà Lan còn thua cả thành tích đối đầu với đội bóng ở hai lục địa Á - Âu. Thất bại trên đất Thổ ở lượt trước đã để lại quá nhiều dư chấn.

Xét về mặt lý thuyết, Thổ Nhĩ Kỳ phải có ít nhất 4 điểm trước hai đối thủ mạnh là Iceland và CH Czech, nhưng khi mà hai ĐTQG này đã giành vé sớm, không ai nghĩ họ sẽ tạo ra những lực cản giúp cho thầy trò Danny Blind làm nên điều kỳ diệu.

Lưỡi Gươm của Damocles gần như sắp rơi xuống đầu những yêu mến sắc cam, khi cơ hội cho họ đã không còn.

Chuyện gì đã xảy ra với một nền bóng đá từng sản sinh ra những cầu thủ xuất sắc. Có quá nhiều thứ để nói, từ sự trì trệ của lãnh đạo LĐBĐ Hà Lan, khi những sai lầm trong việc bổ nhiệm huấn luyện viên được lập đi lập lại, từ Guus Hiddink đến Danny Blind. Cả hai đều cho thấy những hạn chế và sự chậm chạp trong công tác huấn luyện.

Hà Lan thua trước các đối thủ như Iceland, Czech hay Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Internet.

Từ việc sử dụng cầu thủ cho đến lối chơi. Một 4-3-3 cổ điển đã bị bắt bài sạch sẽ, một lối chơi nhạt nhòa và mang màu sắc của thập kỷ trước, với những cầu thủ "đóng đinh" ở những vị trí trên lý thuyết. Không pressing, không một mảng miếng phối hợp hiện đạo nào được sử dụng. Hà Lan thua "lấm lưng trắng bụng" trước Thổ Nhĩ Kỳ, CH Czech hay Iceland, những đội từng được họ coi là chiếu dưới.

Các CLB trong nước như Ajax Amsterdam, Feyenoord, và Psv Endhoven cũng phải chịu phần trách nhiệm cho thất bại của ĐTQG. Đã từ lâu họ không còn sản sinh ra những tài năng lớn cho bóng đá xứ sở hoa tulip. Dĩ nhiên nền tảng tài chính yếu kém giờ đây khiến họ mất đi những tài năng trẻ từ khi còn quá sớm, và một giải VĐQG nhỏ như Hà Lan càng không thể thu hút được ai.

Hoa tulip trên bờ vực thẳm. Ảnh: Internet.

Trong khi đó, triết lý bóng đá và phương pháp huấn luyện, thứ từng làm nên bản sắc của Hà Lan cũng không còn được thế giới coi là tôn chỉ nữa. Một trái đất "phẳng" đã san bằng nhiều thứ. Và khi chứng kiến Blind hay Hiddink cho các học trò chơi những sơ đồ và lối chơi từ thập kỷ trước, người ta không khỏi lắc đầu ngao ngán. Họ từng có những "bộ óc" chiến thuật tân tiến của thời đại. Nhưng giờ thì chỉ còn Van Gaal, Koeman hay Frank De Boer là đáng kể.

Và có lẽ trước loạt trận diễn ra vào đêm và rạng sáng ngày mai, người ta sẽ được chứng kiến sự cáo chung của Hà Lan, một ĐTQG từng là thế lực thật sự của bóng đá châu Âu.

Nguyễn Thanh | 15:00 07/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục