Hoàng Anh Tuấn: Nơi vấp ngã chính là nơi đứng dậy

20:06 Chủ nhật 11/03/2012

Cuộc sống không cho ai tất cả nhưng cũng không lấy đi của ai tất cả. Hoàng Anh Tuấn là người thấm thía hơn ai hết câu nói ấy sau gần 2 năm “chìm trong bóng tối” vì án kỷ luật sau vết đen doping.

Người viết vẫn nhớ câu nói ấy của Hoàng Anh Tuấn trong lần gặp lại khi nhà Á quân Olympic chuẩn bị lấy vợ. Bẵng đi một thời gian khá lâu sau sự kiện trọng đại ấy của Tuấn, nhiều thay đổi đã diễn ra trong cuộc sống riêng của anh. Tuấn chuẩn bị đón niềm vui lên chức bố, được Đà Nẵng cấp đất xây nhà và hài lòng với công việc huấn luyện. Nhưng sau tất cả những thay đổi ấy, tôi (và có lẽ nhiều người hâm mộ thể thao Việt Nam) vẫn thấy ấm lòng khi Tuấn còn giữ nguyên một khát khao: Chinh phục những mục tiêu dang dở sau vết đen doping.

Vợ chồng Hoàng Anh Tuấn sắp đón baby vào tháng 4 này

Hai năm cho những đổi thay

Cuộc sống không cho ai tất cả nhưng cũng không lấy đi của ai tất cả. Hoàng Anh Tuấn là người thấm thía hơn ai hết câu nói ấy sau gần 2 năm “chìm trong bóng tối” vì án kỷ luật sau vết đen doping. Bao tháng ngày trước đó, khi được tung hô trên đỉnh cao, anh chưa bao giờ hiểu và trân trọng giá trị mà đời VĐV mang lại cho mình. Anh đã hơn một lần khiến những người hâm mộ kỳ vọng rồi rơi tõm xuống tột cùng thất vọng. Rồi vầng hào quang từ Olympic Bắc Kinh cũng chẳng thể giúp được Tuấn tránh vết trượt dài khủng khiếp nhất trong cuộc đời, khi anh bị phát hiện dương tính doping tại giải Thổ Nhĩ Kỳ.

Vết đen doping ấy tưởng đã cướp đi mọi thứ của Hoàng Anh Tuấn. Anh không còn nằm trong danh sách đội tuyển quốc gia, bị cấm thi đấu 2 năm kèm án phạt tiền kỷ lục 5.000 USD. Đâu đó, người ta đồn ác rằng Hoàng Anh Tuấn bị Đà Nẵng xem xét cắt luôn hợp đồng. Nhiều người thậm chí đã dự đoán, lực sỹ gốc Bắc Ninh sẽ biến mất luôn khỏi đời sống thể thao nước nhà.

Và Tuấn biến mất thật, nhưng là trôi ra khỏi những trang tin thể thao cập nhật hàng ngày về thành tích thi đấu, tập luyện. Cuộc đời đã không lấy đi của Tuấn tất cả giữa lúc khó khăn. Đà Nẵng – đơn vị Tuấn đầu quân vẫn đứng bên anh. Suốt khoảng thời gian Hoàng Anh Tuấn nghỉ thi đấu, Sở VH-TT&DL Đà Nẵng đã kịp bố trí cho anh một công việc huấn luyện, vừa kết hợp tập tành giữ phong độ. Những chế độ dành cho Tuấn cũng được bảo đảm như trước.

Nhưng thay đổi lớn nhất của Hoàng Anh Tuấn trong suốt thời gian qua chắc chắn là đời sống tình cảm riêng tư. Sau nhiều sóng gió và một mối tình tan vỡ, lực sỹ gốc Bắc Ninh lên xe hoa. Ngày vui của anh đã được người thân, bạn bè và cả báo giới góp mặt chúc phúc. Hậu hôn nhân, cuộc sống gia đình của Tuấn diễn ra êm đềm. Anh hạnh phúc bên người vợ trẻ trong căn chung cư được cơ quan tạo điều kiện cho mượn. Mà nói là mượn thì cũng chỉ tạm thời thôi, bởi Hoàng Anh Tuấn đã được Đà Nẵng cấp cho một mảnh đất riêng rộng 50m2 ở vị trí đắc địa. Vợ chồng anh đang hùn hạp để mai mốt dựng căn nhà khang trang làm tổ ấm. Còn trước mắt, sau đây chừng một tháng nữa anh sẽ đón nhận niềm vui lên chức bố.

Thoạt nghe, mới thấy cuộc sống của Hoàng Anh Tuấn sau vết đen doping không quá nhuốm màu bi kịch như ai đó vẫn bi quan. Tuấn “nổ” – như biệt danh nhiều người vẫn gọi anh thời đỉnh cao - không còn “nổ”. Gặp Tuấn bây giờ đã thấy anh trưởng thành hơn, kiêm tốn hơn nhiều với từng câu chuyện, từng vấn đề. Sự thay đổi ấy hình như lại mang đến nhiều hy vọng hơn cho những người đang ôm ấp hy vọng được chứng kiến một ngày Hoàng Anh Tuấn trở lại sau doping.

Nhà vô địch sẽ trở lại?

Ngoài những ngôi sao bóng đá, Hoàng Anh Tuấn có thể xem là một trong vài gương mặt VĐV đỉnh cao hiếm hoi được hâm mộ. Những đóng góp cho nền thể thao nước nhà với bảng thành tích đồ sộ của Tuấn là lý do khiến người hâm mộ vẫn luôn mong mỏi anh trở lại, dù ai đó có thể nói rằng đội tuyển cử tạ hạng 56kg bây giờ không còn là “đất riêng” của lực sỹ gốc Bắc Ninh nữa.

SEA Games 26 vừa qua, Trần Lê Quốc Toàn đã đảm nhiệm xuất sắc vị trí của đàn anh và còn đó là cả Thạch Kim Tuấn đầy triển vọng mới tròn 19 tuổi. Nhưng có lẽ, cả hai gương mặt ấy vẫn không thể gợi người hâm mộ đến những cảm xúc, những kỳ vọng giống như Hoàng Anh Tuấn từng làm được. Tài năng thiên bẩm trong thể thao (giống như trường hợp Văn Quyến môn bóng đá) không phải thứ cứ nỗ lực thì sẽ lấp đầy được.

Ở tuổi 27, sau nhiều thay đổi thăng trầm trong cuộc sống, Hoàng Anh Tuấn vẫn còn vẹn nguyên khát khao được lên sàn nâng tạ. Anh chưa muốn phải an phận hẳn với công việc huấn luyện khi bản thân cảm thấy đủ khả năng tiếp tục những mục tiêu dở dang. Tuấn tâm sự: “Tôi chưa hề biết mùi vô địch SEA Games và đó cũng là giấc mơ lớn nhất”. Một năm nữa, ở độ tuổi 28, cơ hội vẫn thuộc về Hoàng Anh Tuấn nếu anh trở lại với khả năng thực của chính mình.

Nhưng trước khi nghĩ về giấc mơ đó, Hoàng Anh Tuấn không quên nhắc một mốc thời gian trọng đại: “Tháng 9 này tôi mãn hạn kỷ luật”. Nghe rồi mới sực nhớ ra, 6 tháng cho sự đợi chờ vẫn là khoảng thời gian dài song cũng là khoảng lặng cần thiết để một nhà vô địch chuẩn bị chu toàn hơn cho ngày trở lại. Sau 2 năm đằng đẵng chìm trong bóng tối, Tuấn cần phải trả lời được câu hỏi về phong độ của anh bằng những cú nâng tạ trên sàn tập. Chính chuyên môn của hiện tại, chứ không phải danh tiếng trong quá khứ hay tuyên bố “suông” sẽ giúp anh lấy lại những gì đã từng thuộc về mình.

Sau nhiều thăng trầm, Hoàng Anh Tuấn sẽ quyết tâm trở lại vào tháng 9

Thay lời kết

Hơi tiếc cho Tuấn và cả thế thao Việt Nam. Cái án kỷ luật nghiệt ngã đã cướp đi của anh 2 năm trong thời kỳ đỉnh cao phong độ. Người ta ước giá như lá đơn xin giảm án xuống còn 1 năm của anh được chấp nhận, thì Tuấn bây giờ có thể vẫn là “mũi nhọn” chủ lực của đội tuyển cử tạ Việt Nam nói riêng (thể thao Việt Nam nói chung) trong chiến dịch Olympic London 2012. Chiến dịch mà cả Trần Lê Quốc Toàn lẫn Thạch Kim Tuấn đến giờ vẫn đang thấp thỏm chưa biết có được dự hay không, chứ chưa dám nói đến việc lập lại kỳ tích giành HCB của Tuấn 4 năm về trước.

Tiếc thay, giả thiết ấy chẳng bao giờ có thể xảy ra. Hoàng Anh Tuấn không còn cơ hội tỏa sáng ở kỳ Olympic có lẽ là cuối cùng trong đời. Bởi cử tạ là môn thể thao quá nặng nhọc và đến Olympic 2016, mấy ai tin Tuấn còn trụ nổi (kể cả khi anh trở lại) ở tuổi 32. Nhưng như chính bản thân anh tâm sự: “Đấy là cái giá phải trả cho sai lầm. Có điều, tôi sẽ không để cho những sai lầm quá khứ đánh gục mình”.

Vấp ngã ở đâu thì đó chính là nơi đứng dậy. Hoàng Anh Tuấn đã sẵn sàng cho hành trình trở lại của mình vào tháng 9 này...

Việt An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục