Góc World Cup: Hãy đá vì niềm tự hào dân tộc

07:56 Thứ bảy 28/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mỗi khi bắt đầu một trận đấu tại World Cup, tôi luôn cảm thấy xúc động trước hình ảnh các cầu thủ đặt tay lên trái tim mình và hát vang bài Quốc ca thiêng liêng của Tổ quốc mình. Mỗi bản nhạc là một câu chuyện về con người, về quá trình đấu tranh, xây dựng, về văn hóa, bản sắc …của một đất nước. Họ đặt Tổ quốc trong trái tim mình và thi đấu bằng niềm tự hào thiêng liêng ấy.

Bóng đá nói chung và World Cup nói riêng có một sức lay động lớn tới tất cả mọi con người, mọi quốc gia, dân tộc có lẽ cũng một phần vì điều đó. Mỗi một quốc gia được góp mặt trong lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh là một vinh dự vô cùng lớn lao. Vì vậy mà mỗi cầu thủ khi ra sân đều mang trong mình một trọng trách lớn lao đem vinh quang về cho dân tộc mình, đất nước mình.

Theo chân mỗi cầu thủ ánh mắt dõi theo của biết bao con người, biết bao những kì vọng mà dân tộc đặt vào họ. Đó là gánh nặng, là trách nhiệm nhưng cũng là niềm vinh dự rất lớn đối với mỗi một cầu thủ. Và mỗi khi họ thi đấu động lực lớn nhất chính là vì màu cờ sắc áo Tổ quốc mình, là khát khao khẳng định cho dân tộc mình. Bản quốc ca nhắc họ nhớ tới những điều thiêng liêng ấy, nhắc họ rằng hãy luôn đặt điều đó trong trái mình và thi đấu vì sự kêu gọi từ chính nơi ấy.

Neymar bật khóc khi hát Quốc ca Brazil đã làm khán giả xúc động. Ảnh: Internet

Nhưng giờ đây khi mà mỗi trận đấu được tiếp sức mạnh bằng những khoản tiền thưởng, khi những giá trị kinh tế đã xâm nhập vào bóng đá và làm mất đi cái tinh thần nguyên thủy và trọn vẹn kia thì tất cả cũng thay đổi. Tôi đọc tin về các cầu thủ Ghana và cảm thấy thật buồn. Tôi tự hỏi họ nghĩ gì khi mặc trên mình bộ trang phục của đất nước mình và thi đấu. Trước thềm World Cup, các cầu thủ Ghana đã dọa sẽ không đến Brazil nếu không nhận được khoản tiền thưởng cao hơn từ liên đoàn.

Và rồi trước ngày diễn ra lượt trận cuối cùng, chủ tịch LĐBĐ Ghana đã phải đem 3 triệu USD tới Brazil để khích lệ tinh thần thi đấu của đội vì có tin các cầu thủ Ghana đã từ chối tập luyện vì chưa nhận được tiền thưởng. Và tôi tự hỏi giả sử nếu không có số tiền đó họ sẽ không còn động lực để thi đấu nữa hay sao? Và khi hát bản Quốc ca ấy, mặc bộ trang phục ấy họ có cảm thấy xấu hổ với những gì mà những người Ghana kì vọng vào họ, có xứng đáng với những tiếng reo vang cổ vũ khích lệ của bao người trên mảnh đất quê hương. Có lẽ đó là một thực tế đáng buồn nhưng không thể tránh khỏi trong một thời đại mà bóng đá đã không còn đơn thuần là một môn thể thao mà còn trở thành một ngành công nghiệp hái ra tiền.

Nhưng tôi nhớ lại hình ảnh của Neymar trong trận đấu khai mạc World Cup, nhớ tới những giọt nước mắt lăn dài trên má tiền đạo trẻ tuổi ấy để thấy rằng niềm tự hào dân tộc vẫn luôn là một điều không thể thay thế trong mỗi cầu thủ. Neymar hôm ấy khóc như một đứa trẻ khi hát vang bản quốc ca của Brazil - khoảnh khắc đã khiến tất cả khán giả phải lắng lòng lại và nghẹn ngào. Mọi thứ có thể là giả nhưng giọt nước mắt nóng hổi bật ra từ một trái tim con người với tình yêu đất nước, yêu dân tộc thì không thể nào nhầm lẫn được.

Tôi nhớ tới ánh mắt thẫn thờ, thất vọng và những giọt nước đã rơi trên khuôn mặt người đội trưởng của Bồ Đào Nha – Cristiano Ronaldo khi những nỗ lực của mình không thể khiến niềm vui nở trên môi những người dân quê hương anh. Giọt nước mắt của sự bất lực, của nỗi buồn chất chứa trong đó bao tình yêu anh dành cho Tổ quốc mình. Tôi tiếc cho anh, tiếc cho Bồ Đào Nha nhưng cũng khâm phục và tôn trọng tinh thần thi đấu kiên cường của họ dẫu cuộc đời không dành cho họ một phép nhiệm màu. Người Bồ Đào Nha đã thất bại và dừng bước nhưng vẫn có thể ngẩng cao đầu để trở về.

Có lẽ có nhiều giá trị đã phần nào bị thay đổi, đâu đó những giá trị thiêng liêng đã bị những đồng tiền vật chất làm lu mờ nhưng tôi vẫn tin, vẫn hi vọng rằng nó sẽ không bao giờ bị tiêu diệt. Chừng nào người ta còn yêu bóng đá, chừng nào còn World Cup thì tình yêu với đất nước, với màu cờ sắc áo sẽ vẫn còn tồn tại như một điều đẹp đẽ và cao cả nhất trong bóng đá. Còn chúng tôi, những người yêu bóng đá luôn luôn mong rằng mỗi cầu thủ hãy thi đấu vì màu cờ sắc áo Tổ quốc mình bằng tất cả sức lực và bằng cả trái tim. Chỉ có như thế, bóng đá mới đích thực là bóng đá!

(Bạn đọc: CHIAKI)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục