Góc nhìn: 31 trận bất bại liên tiếp và phép thuật của Roberto Mancini

20:20 Chủ nhật 27/06/2021

TinTheThao.com.vnBằng "phép thuật" từ Roberto Mancini, đội tuyển Italy vừa trải qua trận thứ 31 liên tiếp mà không phải nếm mùi thất bại, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử Azzurri.

Ngày 14/11/2017, trong trận play-off  lượt về giành vé đến World Cup 2018, Italy khi đó đang bị Thuỵ Điển cầm chân với tỷ số 0-0 (lượt đi họ thua 0-1), nếu kết quả này giữ nguyên, Azzurri sẽ lỡ hẹn với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Nhưng thay vì dồn tổng lực cho mặt trận tấn công, HLV trưởng Gian Piero Ventura lại gọi Daniele De Rossi, một tiền vệ phòng ngự để tung vào sân. Ngay lập tức thủ quân của AS Roma khua tay từ chối và chỉ vào người đồng đội kế bên là Lorenzo Insigne. De Rossi giận giữ cho rằng Italy đang cần bàn thắng và nên tung vào sân một cầu thủ tấn công.

Góc nhìn: 31 trận bất bại liên tiếp và phép thuật của Roberto Mancini - Bóng Đá

 Italy lột xác hoàn toàn dưới bàn tay của Roberto Mancini.

Kết quả là đội tuyển áo thiên thanh không thể ghi bàn trong trận đấu đó và ngậm ngùi nhường tấm vé đến Nga cho đối thủ. Tất cả các quyết định thay người của Ventura trong trận đấu hôm ấy đều không thể phát huy hiệu quả. Từ El Shaarawy, Andrea Belotti đến Federico Bernadeschi, những sự lựa chọn được tung vào sân hòng tìm chút hi vọng trên hàng công chẳng phát huy chút tác dụng nào trước hàng thủ cao to của Thuỵ Điển.

Sau hôm ấy, Ventura cũng ra đi cùng với những đấu pháp sai lầm của ông, nhường chỗ để Roberto Mancini ngồi vào sau này. Cựu thuyền trưởng Inter Milan với bề dày kinh nghiệm của mình không khó để nhận ra những sai số trong cách lựa chọn con người và chiến thuật của người tiền nhiệm. Ông áp dụng cho Azzurri, vốn là đội tuyển không quá mạnh về chiều cao một lối chơi bóng ngắn giàu tốc độ.

Góc nhìn: 31 trận bất bại liên tiếp và phép thuật của Roberto Mancini - Bóng Đá

 Chiesa mở ra cánh cửa vào bán kết cho Azzurri với bàn thắng ở phút 95.

Tại EURO 2020, Italy là một trong những đội bóng giàu sức tấn công nhất 9 bàn thắng sau 4 trận đấu. Sơ đồ 4-3-3 tỏ ra khá thích hợp với việc triển khai tấn công bóng ngắn. Hành trình vượt qua vòng bảng của đội tuyển này gần như không có vết xước với sự chỉ đạo và điều chỉnh vô cùng hợp lý của thuyền trưởng Mancini.

Chỉ khi chạm trán với Áo tại vòng 1/8, Azzurri gặp phải thách thức thật sự. 90 phút chính thức không thể chọc thủng lưới đối phương khiến Italy bối rối thực sự. Tuy nhiên, HLV đương nhiệm của họ đọc trận đấu tốt hơn hẳn người tiền nhiệm Ventura. Những sự thay đổi từ băng ghế dự bị là Federico Chiesa và Matteo Pessina đã phát huy tác dụng trong hiệp phụ.

Góc nhìn: 31 trận bất bại liên tiếp và phép thuật của Roberto Mancini - Bóng Đá

 Mancini tỏ ra cực kỳ mát tay trên băng ghế huấn luyện.

Hai bàn thắng của bộ đôi trên trực tiếp đem về tấm vé vào tứ kết cho Italy, đồng thời kéo dài chuỗi trận bất bại của đội tuyển này lên con số 31, vượt qua kỷ lục 30 trận bất bại của chính họ dưới thời HLV Vittorio Pozzo ở thập niên 1930. Mancini không chỉ biến hoá trong đấu pháp, ông còn cho thấy bản thân là một người thích nghi rất tốt với từng hoàn cảnh nhất định.

Italy với dàn cầu thủ thiện chiến, giàu khát khao, cộng hưởng thêm "phép thuật" từ vị tướng tài Mancini, hứa hẹn sẽ là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch EURO năm nay.

Italy chuẩn bị cho trận đấu gặp Áo:

 
Vương Ngọc | 19:22 27/06/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục