Giải quần vợt Wimbledon 2015: Danh giá hay mất giá?

13:43 Thứ năm 09/07/2015

Giới quan sát nói thẳng rằng, Wimbledon ngày càng mất giá vì giải thưởng không còn tỷ lệ thuận với danh tiếng. Sự thú vị từ các trận đấu mang lại cho London hình như không được coi trọng…

Khi Nadal sớm chia tay cuộc đua, nhóm Big Four vẫn tồn tại và gương mặt thay thế Nadal chính là Wawrinka, cùng với Djokovic, Federer và Murray, tay vợt người Thụy Sĩ đã giúp cán cân từ vòng tứ kết giải đơn nam trở đi hứa hẹn những kịch tính. Có thể sau “tàu tốc hành” Federer, Wawrinka sẽ bảo vệ thành công ngôi vương ở Wimbledon. Quần vợt Thụy Sĩ vẫn đang khẳng định vị thế của mình rất ấn tượng.

Những ngôi sao như Djokovic đang bị trả thù lao quá thấp ở sân chơi Wimbledon. Ảnh: Internet.

Thế nhưng, tỷ lệ nghịch với sự thú vị và đầy hứa hẹn về chuyên môn, những nhà tổ chức Wimbledon - 1 trong 4 giải thuộc hệ thống Grand Slam - đang bị chê là thu tiền nhiều nhưng chi ra chưa tương xứng với danh tiếng của sân chơi này. Nên nhớ, ở năm gần nhất, tổng doanh thu của giải Wimbledon lên đến 150 triệu bảng Anh. Tiền bán bản quyền truyền hình riêng cho 2 kênh thường trực là BBC và ESPN cũng lên tới 80 triệu bảng. Khoản thu còn lại (45 triệu bảng) từ các nhà tài trợ Slazenger, Robinsons, Rolex, IBM, Hertz, Ralph Lauren… và tiền bán vé xem các trận đấu từ vòng loại đến chung kết ước đạt 25 triệu bảng. Tức là Wimbledon luôn đứng đầu trong hệ thống thi đấu Grand Slam về nguồn thu, hơn hẳn so với US Open, Roland Garros hay Australian Open. Song, giải thưởng của Wimbledon lại bị chê là thấp trong vòng vài năm trở lại đây. Mặc dù khoản 26,75 triệu bảng được đơn vị tổ chức giải đấu này - CLB AELTC (All England Lawn Tennis Club) - chi cho các giải thưởng đơn là không nhỏ, nhưng so với hình ảnh của Wimbledon, nó quá bọt bèo.

Các chuyên gia đánh giá và phân tích tài chính ở Mỹ cho rằng US Open phải nhờ đến 23 nhà tài trợ mới thu về khoản tiền 57 triệu bảng, trong khi Wimbledon chỉ cần một nửa nhà tài trợ “chống lưng” là đã thu về được 45 triệu bảng, trong khi quyền lợi trả bằng các bảng quảng cáo trên sân rất ít ỏi. Thế nhưng, AELTC chi quá ít cho các giải thưởng năm nay (vô địch đơn nam chỉ nhận được 1,88 triệu bảng, vô địch đơn nữ 940.000 bảng, vô địch đôi nhận 340.000 bảng và vô địch đôi nam-nữ 100.000 bảng). Nếu so với US Open và Australian Open, rõ ràng giải thưởng của Wimbledon không thú vị bằng.

Lê Quốc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục