Ghana vượt qua Mali, Niger hòa nhạt CHDC Congo

10:57 Thứ sáu 25/01/2013

Sau màn ra quân thất vọng, “những ngôi sao đen” Ghana cuối cùng đã giúp các CĐV của mình được nở nụ cười bằng thắng lợi sát nút trước Mali đêm qua. Ở cuộc đối đầu sau đó, Niger và CHDC Congo đã chia điểm trong một trận cầu không bàn thắng.

Được đánh giá là một ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch tại CAN 2013 nhưng Ghana đã khiến giới mộ điệu ê chề thất vọng bởi trong lượt trận đầu tiên, dẫu cho đã dẫn trước Cộng hòa Dân chủ Congo đến 2-0 sau 49 phút thi đấu thì “những ngôi sao đen” vẫn chỉ có thể rời sân với 1 điểm.

Bởi vậy, áp lực dành cho Kwadso Asamoah cùng các đồng đội trước cuộc đụng độ với đối thủ mạnh ở bảng B Mali là khá lớn. Tuy nhiên, khi bị đẩy vào tình thế khó khăn, sức mạnh của một “ông lớn” tại lục địa đen đã được phát huy đúng lúc.

Bản lĩnh của Ghana đã được phát huy đúng lúc cần thiết

HLV Kwesi Appiah của Ghana vẫn sử dụng đội hình mạnh nhất với những ngôi sao tên tuổi như Kwadwo Asamoah (Juventus), Badu (Udinese) hay Asamoah Gyan (chân sút từng khoác áo Sunderland). Bên phía đối diện, Mali gây chú ý với việc sở hữu những Seydou Keita (cựu tiền vệ Barcelona), Momo Sissoko (PSG) hay Diakite (QPR).

Quay trở lại với diễn biến chính của cuộc so tài tại SVĐ Nelson Mandela Bay, trận đấu đã “nóng” ngay từ phút thứ 6 với tình huống thủ thành Dauda bên phía Ghana chơi bóng bằng tay để cản phá đợt hãm thành của Mali nhưng là ở bên…ngoài vòng 16m50. May cho Ghana khi vị trọng tài đến từ Bờ Biển Ngà Noumandiez Doue chỉ rút thẻ vàng cảnh cáo Dauda, nếu đổi lại là một “ông vua áo đen” nghiêm khắc khác, một chiếc thẻ đỏ nhiều khả năng sẽ được rút ra.

“The Black Stars” lập tức đòi lại thế trận và liên tục tổ chức các đợt tấn công về phía khung thành của đối thủ. Lần lượt Asamoah Gyan, Harrison Afful rồi đến Wakaso có cơ hội thử vận may của mình với các cú sút xa nhưng thủ thành Mamadou Samassa của Mali vẫn đứng vững.

Đến phút 38, Ghana có cơ hội bằng vàng để mở tỉ số khi Badu bị phạm lỗi trong vòng cấm địa Mali. Wakaso lĩnh trách nhiệm sút phạt đền và chân sút này đã không mấy khó khăn để làm tung lưới Samassa.

Chỉ một bàn thắng từ chấm 11 mét nhưng chừng đó cũng là đủ cho “những ngôi sao đen”

Bước sang hiệp hai, HLV Mali là Patrice Carteron liền thực hiện sự thay đổi người khi đưa Modibo Maiga vào thế chỗ Sigamary Diarra thi đấu không hiệu quả. Với sự xuất hiện của chân sút đang khoác áo West Ham cộng thêm khả năng hỗ trợ từ tuyến hai của Keita, Sissoko và Diakite, thế trận tấn công của Mali có phần khởi sắc hơn hiệp một.

Mali khiến các CĐV mừng hụt khi Keita thoát xuống rất nhanh để nhận bóng từ đường chuyền của đồng đội. Thế nhưng, đáng tiếc cho cựu ngôi sao Barcelona khi anh lại không thể đệm bóng khi đã ở rất gần khung thành đối phương.

Khi Mali đẩy cao đội hình cũng là lúc Ghana có điều kiện tổ chức những đợt phản công sắc lẹm. Albert Adomah kiến tạo thuận lợi cho Asamoah Gyan dứt điểm nhưng bóng lại đi chệch khung thành trong gang tấc.

Phút 78, hậu vệ Badu suýt điền tên mình lên bảng điện tử với một cú đá phạt khó chịu khiến thủ thành Samassa phải rất vất vả mới cứu thua được cho Mali. 10 phút sau, đến lượt cầu thủ vừa vào sân thay người Asante thử thách tài năng của Samassa nhưng phần thắng một lần nữa thuộc về “người gác đền” bên phía Mali.

Tuy không để thủng lưới thêm nhưng điều đó chẳng có ý nghĩa gì với Mali khi các chân sút của họ đã bất lực trong việc tìm đường vào khung thành Dauda. Chiến thắng sát nát trước Mali đã giúp Ghana vượt qua chính đối thủ để vươn lên ngôi đầu bảng B sau 2 lượt trận.

Đội hình ra sân:

Ghana: 16-Fatau Dauda; 4-John Pantsil, 15-Isaac Vorsah, 21-John Boye, 23-Harrison Afful; 8-Emmanuel Agyemang Badu, 10-Albert Adomah, 11-Rabiu Mohammed, 20-Kwadwo Asamoah; 22-Mubarak Wakaso, 3-Asamoah Gyan.

Mali: 1-Mamadou Samassa; 2-Fousseiny Diawara, 3-Adama Tamboura, 4-Adama Coulibaly, 21-Mahamadou Ndiaye; 6-Momo Sissoko, 20-Sambia Diakite, 12-Seydou Keita, 17-Mahamane Traore; 11-Sigamary Diarra, 9-Cheick Tidiane Diabate.

Niger và Congo chia điểm trong một trận cầu “đói” bàn thắng

Ở cuộc đối đầu diễn ra sau đó 3 giờ đồng hồ, Niger và CHDC Congo khiến nhiều khán giả chỉ muốn tắt tivi đi ngủ khi cầm hòa nhau không bàn thắng trong một thế trận rất giằng co. Như vậy, thứ tự ở bảng B sau lượt đấu này như sau: Ghana - Mali - Congo - Niger với số điểm lần lượt là 4,3,2,1. Ở lượt trận cuối, Ghana sẽ đụng độ Niger trong khi Mali cần phải thắng Congo mới tự quyết định được số phận của mình.
Nguyễn Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục