Formula E: Giải pháp thay thế trong tương lai của F1?

10:45 Thứ năm 30/08/2012

Hôm 28/5, FIA đã đạt được một thỏa thuận về quyền thương mại của Giải vô địch FIA Formula E cho một nhóm các nhà đầu tư quốc tế, Formula E Holdings Ltd (FEH). Đây được coi là một dấu hiệu khởi đầu của sự thay thế cho Formula One trong một tương lai xăng khan hiếm.

Chủ tịch FIA Jean Todt đã ký kết một thỏa thuận với ông Agag Alejandro - chủ sở hữu các đội đua Addax GP2 và GP3, cùng với một nhóm các nhà đầu tư khác tại Hong Kong để bắt đầu quảng bá cho giải đua xe một chỗ ngồi hoàn toàn mới, ra mắt vào năm 2014.

Tay đua thử nghiệm của Pirelli và là cựu tay đua của Virgin Racing, Lucas di Grassi, được mời tham gia trong các kế hoạch chuẩn bị cho sự ra mắt của Formula E với tư cách là người lái xe thử nghiệm.

Formula E là gì?

Cái tên của nó đã nói lên tất cả. E nghĩa là Electronic. Những chiếc xe Formula E sẽ sẽ chỉ hoàn toàn vận hành nhờ vào năng lượng điện, mà trong thế hệ đầu tiên có lẽ sẽ nhờ vào bộ pin lithium - phương pháp lưu trữ điện phổ biến nhất hiện nay.

KleenSpeed EV-X11, chiếc xe đua chạy điện nhanh nhất hiện nay

Công nghệ xe ô tô chạy bằng điện không có gì mới. Một số nhà sản xuất trên thế giới đã tung ra các mẫu xe hoàn toàn chạy bằng điện trong vài năm qua. Tuy nhiên, chi phí sản xuất cao và độ tiện dụng chưa thể so với động cơ xăng đã khiến động cơ điện vẫn chưa thể trở nên phổ biến.

Tuy nhiên, động cơ hybrid (xăng lai điện) thì đã trở nên phổ biến, cả trong xe ô tô thương mại lẫn trên đường đua - đương nhiên là xăng vẫn đang đóng vai trò chủ đạo. Các nhà sản xuất động cơ hybrid lớn trên thế giới như Toyota, Audi, Mercedes, Porsche hay BMW đều đã có các mẫu xe đua hybrid thi đấu khá thành công trong vài năm qua. Vì thế, có thể coi nỗ lực của FIA trong việc khai sinh ra giải Formula E là một bước tiến vào tương lai.

Nếu nhìn vào các nhà cung cấp động cơ cho F1 hiện tại, có lẽ Renault là hãng có ưu thế lớn nhất về động cơ điện. Liên minh Renault-Nissan và thương hiệu hạng sang Infiniti của họ đã có sẵn nhiều mẫu xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện được bán ra trên thị trường, chẳng hạn các mẫu xe Renault Twizy ZE, Renault Kangoo ZE , Renault Fluence ZE, Renault Zoe ZE hay Nissan LEAF.

Renault hiện cũng là nhà sản xuất động cơ cho đội đua chiến thắng (Red Bull) trong 2 mùa giải F1 vừa qua. Điều đó có nghĩa là họ sẽ sẵn sàng cho một bước chuyển trong tương lai.

Ngoài ra, bất cứ nhà sản xuất nào đang hướng tới các thế hệ động cơ “xanh” trong tương lai cũng sẽ tìm thấy lợi ích của họ tại Formula E. Danh sách các nhà sản xuất này rất dài: Tesla, Toyota, BMW, Mercedes, BMW, Honda, Audi, Ford, GM, Chrysler/Fiat...

Trên đường đua chuyên nghiệp hiện nay, chiếc xe đua chạy điện nhanh nhất có lẽ là chiếc KleenSpeed EV-X11, và nhà sản xuất này cũng đã tuyên bố sẽ tham gia vào Formula E ngay từ mùa giải đầu tiên.

Formula E sẽ là một cột mốc quan trọng cho tương lai của ô tô thể thao nói riêng và ô tô thương mại nói chung. Nó là một xu thế tất yếu trên toàn cầu, trong bối cảnh xăng ngày càng trở nên khan hiếm và ô nhiễm môi trường đang tới mức báo động.

Mục tiêu trước mắt

Tờ Financial Times cho biết mục đích ban đầu của FIA sẽ là để “lôi kéo các đối đội đua hiện đang tham gia F1 truyền thống, các công ty sản xuất ô tô chạy bằng điện và các thương hiệu toàn cầu”.

Một chặng đua sẽ được tổ chức trên đường phố Rio de Janeiro, và FIA cho biết mục tiêu lý tưởng của họ là các chặng đua Formula E “sẽ được tổ chức tại trung tâm các thành phố hàng đầu thế giới”. Một chặng đua khác diễn ra ở Cổng Brandenburg của Berlin cũng đang được cân nhắc.

Để hiện thực hóa cuộc đua, ban đầu FIA sẽ phải quy định khoảng thời gian giữa các cú pit là khoảng 25 phút, do giới hạn dung lượng của bộ pin lithium. Như vậy, mỗi cú pit của Formula E sẽ bao gồm thay pin và thay lốp. Tốc độ trung bình dự kiến trong thế hệ Formula E đầu tiên sẽ vào khoảng 220km/h.

Đợt đua biểu diễn đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra ngay trong năm 2013, tiếp theo là Giải vô địch đầu tiên vào năm 2014. Mục tiêu của FIA là sẽ có 10 đội đua và 20 tay đua tham dự mùa giải đầu tiên này.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục